Những giai thoại chưa kể gắn liền với 3 ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu

Hà Thu(TH)| 30/06/2015 17:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những giai thoại thú vị của nhạc sỹ "không tuổi" Phan Huỳnh Điểu gắn liền với ba ca khúc được phổ thơ được nhiều người biết đến là “Thơ tình cuối mùa thu”, "Cuộc đời vẫn đẹp sao” và “Bóng cây Kơ-nia”.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh năm 1924 tại Đà Nẵng. Ông được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam". Ông được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2000. Ngày 29/6, người nhạc sĩ tài hoa qua đời sau một đêm hôn mê sâu.

Qua 70 năm, cố nhạc sĩ sáng tác được hơn 100 ca khúc, phần lớn trong số đó được ông phổ nhạc từ các bài thơ được nhiều người yêu thích. Trong đó phải kể đến ba nhạc phẩm: “Thơ tình cuối mùa thu”, “Cuộc đời vẫn đẹp sao” và “Bóng cây Kơ-nia” là ba bài nhạc phổ thơ ẩn chứa những giai thoại khó quên với cố nhạc sĩ này.

Những giai thoại chưa kể gắn liền với 3 ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu

Người tình đầu tiên

Được phổ từ bài thơ tình cùng tên của Xuân Quỳnh, “Thơ tình cuối mùa thu” được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu lấy cảm xúc từ chính mối tình đầu của mình. Theo chia sẻ của cố nhạc sĩ, khi ông sống ở Đà Nẵng, ông đã đem lòng yêu mến cô hàng xóm có tên là Mộng Tân. Đây chính là người tình đầu tiên của cố nhạc sỹ.

Bài hát  “Thơ tình cuối mùa thu”

Kỷ niệm về mối tình đầu vốn đẹp và khó nguôi ngoai trong lòng cố nhạc sỹ.Vào những buổi tối mùa thu gió se lạnh, Mộng Tân trốn nhà để hẹn hò với nhạc sĩ. Cả hai dạo bước bên dòng sông Hàn và từng hẹn ước nhiều điều. Tuy nhiên, mối tình đầu của ông bị dang dở khi gia đình phải di tản đến hai nơi khác nhau vì chiến tranh. Mãi sau này, khi cả hai đã yên bề gia thất họ mới có cơ hội gặp lại nhau.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu từng chia sẻ, ông đã rất nhớ Mộng Tân ngay khi gia đình ông di tản đến nơi ở mới và cho đến sau này thì mối tình đầu vẫn còn vương vấn trong ông. Vì thế, khi đọc những ý thơ của Xuân Quỳnh, cảm xúc đó mới trở thành những nốt nhạc. Mối tình đầu cùng những kỷ niệm hẹn hò bên bờ sông Hàn thơ mộng đã trở thành nguồn cảm hứng để nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu cho ra đời bài nhạc phổ thơ nổi tiếng “Thơ tình cuối mùa thu”.

Sáng tác ngày trên giường bệnh

Ca khúc “Cuộc đời vẫn đẹp sao” được cố nhạc sỹ sáng tác khi ông bị thương ở chiến trường vào năm 1971, được điều trị tại Bệnh viện Đông Y ở Hà Nội. Nhờ được đội ngũ y bác sĩ tận tâm chăm sóc, ông nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Bài hát "Cuộc đời vẫn đẹp sao"

Khi nằm trên giường bệnh, nhạc sĩ bắt gặp những lời thơ về tình yêu của Dương Hương Ly. Và những nốt nhạc lạc quan, vui tươi đầu tiên của “Cuộc đời vẫn đẹp sao” ra đời từ đó.

Hoàn thành nhạc phẩm sau 6 năm ăn ngủ với người dân Tây Nguyên

Trong khi đó, “Bóng cây Kơ nia” được ra đời ngay khi nhạc sỹ đọc được bài thơ của Ngọc Anh vào năm 1959. Tuy nhiên, lúc đó, nhạc phẩm này chưa được hoàn thiện vì cố nhạc sỹ cảm thấy mình chưa cảm nhận được tinh thần Tây Nguyên trong những nốt nhạc của mình.

Bài hát "Bóng cây kơ-nia"

Phải đến năm 1971, Phan Huỳnh Điểu mới hoàn thành nhạc phẩm này sau sáu năm tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên từ năm 1964-1970.

Dù nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã từ biệt cõi trần nhưng những ca khúc của ông vẫn còn sống mãi với thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giai thoại chưa kể gắn liền với 3 ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu