Những giai điệu đẹp góp phần cổ vũ tinh thần đẩy lùi dịch Covid

Hà Quàng| 30/04/2020 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày cả nước chung tay phòng chống dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ Việt ở các lĩnh vực đã góp phần cổ vũ với nhiều tác phẩm âm nhạc truyền tải thông điệp mạnh mẽ, khẳng định niềm tin chiến thắng đại dịch.

Những giai điệu đẹp góp phần cổ vũ tinh thần đẩy lùi dịch Covid

Hình ảnh về những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch

Cùng chung một ý chí

Bài hát “Ghen Cô Vi” được coi là ca khúc đầu tiên cổ vũ tinh thần chống dịch và đã được truyền thông thế giới đón nhận hào hứng. Với MV hoạt hình của Ghen cô Vy phát hành từ 23/2, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về đại dịch Covid -19, đến nay “Ghen Cô Vy và Vũ điệu rửa tay” của Việt Nam đã trở thành trào lưu thế giới. Giai điệu bài hát trẻ trung, lời bài hát dễ thuộc và nội dung nhắc đến cách phòng ngừa, tăng cường sức đề kháng, vệ sinh nơi ở và đặc biệt là thường xuyên rửa tay:: “Cùng rửa tay xoa xoa xoa đều. Đừng cho tay lên mắt, mũi, miệng. Và hạn chế đi ra nơi đông người. Đẩy lùi virus corona”… đã được công chúng đón nhận, lan tỏa trong cộng đồng, góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh khắp toàn cầu.

Cùng với đó, hàng loạt các ca khúc, MV ca nhạc đã được các nhạc sĩ sáng tác như MV Việt Nam sẽ chiến thắng, đến nay thu hút gần 500.000 lượt xem. Bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác, Phúc Bồ hòa âm và được thể hiện bởi 20 nghệ sĩ trẻ như: Ninh Dương Lan Ngọc, Trọng Hiếu, Hồ Quang Hiếu, Đức Phúc, Liên Bỉnh Phát, Đinh Mạnh Ninh, Tạ Quang Thắng, Trung Quân… đã cổ vũ, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chống Covid-19. Nhạc sĩ Minh Beta đã viết lại lời ca khúc này thành bài hát “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid”. Bài hát nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khán giả khi nằm trong tốp 5 bài hát được yêu thích trên kênh Zing MP3 với 160.000 lượt nghe chỉ sau hai ngày ra mắt.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ đã phản ánh những góc riêng, về các y, bác sĩ, nhân viên y tế và các lực lượng chức năng đang ngày đêm kiên cường, bền bỉ, nhiệt huyết chống dịch. Nhạc sĩ Tô Văn kết hợp với ca sĩ Việt Tú cho ra mắt MV “Những bông hoa nở giữa mùa dịch” với lời hát, hình ảnh xúc động, thể hiện sự tri ân và quan tâm, động viên sâu sắc đến các y, bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng - giữ gìn và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tri ân các "chiến sĩ áo blouse trắng" nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn đã phổ bài thơ “Anh sẽ về với nụ cười chiến thắng” của Ngô Đức Hành và bài hát “Cùng chống giặc corona” với lời ca trữ tình, mộc mạc nhưng giai điệu lại khỏe khoắn, hào hùng, thể hiện quyết tâm chiến thắng dịch bệnh của cả đất nước đã được sáng tác. 

Tiến sĩ Lê Thống Nhất, tác giả bài hát “Đánh giặc corona” cho biết mình rất hạnh phúc vì ca khúc được nhiều người đón nhận. Bài hát về virus corona này do Tiến sĩ sáng tác chưa đến 2 tiếng đồng hồ. Bài hát với câu từ đơn giản nhưng mang âm hưởng khá hào hùng, khúc chiết để tất cả mọi người có thể hát một cách dễ dàng như: Đánh giặc corona - Đoàn kết toàn dân ta - Đánh giặc corona - Từ trẻ đến người già - Đánh giặc corona - Ngành y là xung kích - Thề quyết thắng đại dịch - Hòa chung một bài ca. Bài hát được lan truyền tới hàng triệu người khi mà trên YouTube đã có hàng trăm bản làm lại (cover) ca khúc này như những bản remix, karaoke... rất sống động.

Mới đây PGS-TS Lân Cường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội sáng tác bài hát “Chiều nay nếu anh không về”. Ngay sau khi vừa được giới thiệu trên sóng truyền hình Hà Nội, đã được công chúng đón nhận, bởi những lời hát mộc mạc, chân thành về những chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch: “Chiều nay chắc anh không về, vì Tổ quốc gọi tên anh…Chiều nay chắc anh không về, vì dịch còn đang tiếp diễn, ngoài kia biết bao nhiêu người, vì cuộc sống của nhân dân…”. Câu cuối của bài hát, là một lời hứa, như một niềm tin tất thắng trước đại dịch: “Luôn tin rằng, một ngày mai chiến thắng, anh sẽ lại về bên em”.

“Những bông hoa nở giữa mùa dịch” và “Thank You”

Trong những ngày đầu tháng 4, khi dịch Covid - 19 bùng phát tại phường Trúc Bạch (Hà Nội), đã có nhiều hình ảnh, việc làm thực sự xúc động của những người vì dân, vì nước. Từ cảm xúc chân thành, nhà giáo Tô Văn đã viết ca khúc "Ngủ một chút đi anh" thay cho bao trái tim muốn nói: "Đêm còn dài ngủ một chút đi anh/ Chuyến tàu bình yên rồi sẽ về bờ/ Sức khỏe của dân là điều cấp thiết/ Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đồng lòng…”. Ca sĩ Việt Tú đã hát thể hiện bài hát rất tình cảm và ngọt ngào, sâu lắng và thể hiện niềm tin sẽ chiến thắng đại dịch Covid – 19. Nhạc sĩ chia sẻ: "Trước tình hình đại dịch Covid - 19, mọi người dân Việt Nam cùng chung tay, chung sức đồng lòng để đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt là hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm tôi rất xúc động. Xuất phát từ tinh thần đó, tôi đã ngồi trong phòng thu âm hơn 5 tiếng đồng hồ để hoàn thiện tác phẩm. Tôi xin tỏ lòng biết ơn và tự hào về Chính phủ, về Phó Thủ tướng. Mong rằng tác phẩm nhỏ bé của mình, một chút công sức nhỏ bé này có thể góp phần chung tay tuyên truyền và đẩy lùi đại dịch, với tinh thần Việt Nam quyết thắng đại dịch."

Là nhà giáo đang dạy môn Âm nhạc tại trường THCS Đoàn Kết, thành phố Lai Châu (Lai Châu), nhạc sĩ Tô Văn đã kết hợp với ca sĩ Việt Tú cho ra mắt một ca khúc mới "Những bông hoa nở giữa mùa dịch" gửi tới tất cả các y bác sĩ, các cán bộ nhân viên y tế - những người đang khoác trên mình màu áo trắng blouse. Với ca khúc “Những bông hoa nở giữa mùa dịch”: “Tôi xin hát về người chiến sĩ khoác trên mình chiếc áo Blouse… Cho tôi hát về tình người, y đức, đã đêm bao nhớ tiếng con thơ, hẹn ngày về khi bệnh xua tan”. Trong MV ca sĩ Việt Tú hóa thân thành một bác sĩ trẻ và đang chứng kiến những công việc hàng ngày của đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Ca sĩ chia sẻ: “Tôi yêu màu áo trắng blue, luôn ngưỡng mộ những y bác sĩ, những nhân viên ngành Y, bởi họ là biểu tượng cho niềm tin vào sức khoẻ với nhiệm vụ rất thiêng liêng “trên tuyến đầu” chữa bệnh cứu người. Chính vì thế mà tôi lựa chọn khoác trên mình chiếc áo blue trắng để hoá thân thành người chiến sĩ ngành Y trong ca khúc này”.

Hoá thân trong hình ảnh một bác sĩ trẻ, Việt Tú muốn cố gắng truyền tải thông điệp tích cực lạc quan tới khán giả trong mùa dịch này. "Ca khúc như một món quà tinh thần nho nhỏ gửi tới các y bác sĩ, các cán bộ nhân viên y tế, những người đang ngày đêm trực tiếp tiếp xúc với các bệnh nhân, đối diện sự nguy hiểm của dịch bệnh, nhưng vẫn không hề nao núng" - Việt Tú nói thêm.

Với bối cảnh tại một bệnh viện, cùng những hình ảnh tư liệu về các chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch như là hình ảnh đội ngũ y bác sĩ giơ tấm biển trong khu vực cách ly với dòng chữ: “Chúng tôi ở đây để bảo vệ đồng bào. Đồng bào ở nhà để bảo vệ chúng ta”. Kết hợp với giai điệu ngọt ngào, sâu lắng đầy cảm xúc, đặc biệt trong MV có hình ảnh tư liệu hai bố con đứng ngoài khu vực mẹ đang chăm sóc bệnh nhân cách ly. Giọng người mẹ - bác sĩ tuyến đầu vang lên: “Hai bố con giữ gìn sức khoẻ nhé - mẹ sẽ về” càng làm chúng ta hiểu thêm những nỗi lòng sâu kín, những giọt nước mắt lặng lẽ rơi của những người mẹ nhớ con thơ để làm nhiệm vụ chống dịch về sức khoẻ toàn dân.

Một lần nữa: “Cho tôi hát bài ca Hạnh phúc, xin cám ơn người chiến sĩ ngành y – Những ngọn đuốc tiên phong chống dịch: Những bông hoa nở giữa mùa dịch”.

 Mới đây MV “Thank You – Những chiến binh thầm lặng” với sự có mặt của 70 nghệ sĩ với sự góp giọng của 6 ca sĩ nổi tiếng ra mắt vào tối 13/ 4 đã đạt 900.000 lượt người. Với MV “Thank You – Những chiến binh thầm lặng” đã phát hành bản audio và video độc quyền trên kênh NhacCuaTui.com. Ca khúc này do Phạm Việt Hoàng sáng tác cùng nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hoàng Duy, qua phần thể hiện của 6 ca sĩ nổi tiếng như: Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Ngô Kiến Huy, Bảo Anh và Bùi Anh Tuấn. Điều đặc biệt, trong MV có tham gia của 70 nghệ sĩ nổi tiếng là những diễn viên, hoa hậu, người mẫu đồng lòng gửi lời cám ơn đến những chiến sĩ thầm lặng trên tuyến đầu chống đại dịch Covid – 19.

Với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng cùng ca từ sâu sắc, chạm tới trái tim của hàng triệu người nghe ngay từ khi bắt đầu MV với tiếng nói ban đầu: “Chúng tôi thực sự - Cám ơn những chiến binh thầm lặng” trên nền các hình ảnh thực tế - hình ảnh của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch ta chiến ngày đêm chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật liên tục tình hình trong những ngày qua. Những hình ảnh đó đã để lại ấn tượng sâu sắc khiến mỗi ai trong chúng ta xem lại không cầm nổi nước mắt bởi giá trị nhân văn và tình người trong sản phẩm âm nhạc cộng đồng này.

Điều đặc biệt trong MV là sự có mặt của 70 nghệ sĩ nổi tiếng với đoạn phỏng vấn thực tế chia sẻ, cảm thông, động viên và gửi lời sâu sắc đến về những chiến binh tuyến đầu chống dịch. Trong đó có diễn viên Xuân Trường chia sẻ: “Những chiến sĩ nằm ngoài trời chiếu đất để hậu phương bình an cho chúng ta”. NSND Hồng Vân tự quay bằng điện thoại: “Bản thân Vân sẽ ở nhà, không đi đâu là mình đã yêu nước, yêu những thiên thần áo trắng”. Diễn viên đã gọi những bác sĩ là “Thiên thần áo trắng” – họ là những “Thiên thần” cho cuộc sống bình yên của chúng ta. Còn hoa hậu H’ Hen Niê xúc động: “ Hen vô cùng tự hào, vô cùng Hạnh phúc xin cám ơn từ sự cố gắng, sự chịu áp lực từ những người cống hiến”. Diễn viên Ốc Thanh Vân thì giơ tay khẳng định: “Họ là những anh hùng – Thank you Hero”. Hoa hậu Khánh Vân : “ Chúng ta có thể thành sức mạnh để vừa qua đại dịch lần này”

Trong MV với dòng chữ và lời hát bằng tiếng hát cứ lặp đi lặp lại trong MV sẽ là điều đọng lại trong mỗi người nghe nhạc: “We All Thank You for Helpping Our Life.We All Thank You for Saving Our Life”. Chúng ta hãy cùng các nghệ sĩ trong MV hát vang bài hát về lời cám ơn những chiến binh đã hy sinh thầm lặng để bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Kết thúc MV là hình ảnh cúi đầu và lời “Thank You” của các ca sĩ thay lời muốn nói của cộng đồng người dân Việt Nam thật sự cám ơn của những chiến binh thầm lặng ngày đêm trên tuyến đấu chống với đại dịch Covid -19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giai điệu đẹp góp phần cổ vũ tinh thần đẩy lùi dịch Covid