Ca sĩ trẻ Linh Linh: “Đánh đổi” để nổi tiếng, tôi không phải ngoại lệ

Ý Thơ| 06/01/2015 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu thử coi nghệ thuật là một bát cháo nóng hổi và thơm nức. Scandal có thể sẽ là chút gia vị để người ta nêm nấu cùng bát cháo nhưng chẳng mấy chốc sẽ nguội nhạt…

Là một cái tên khá mới mẻ trong làng nhạc Hà Nội, ca sĩ trẻ Linh Linh đã sớm định hình cho mình phong cách quyến rũ, đằm thắm, sang trọng trong cả âm nhạc lẫn gout thời trang biểu diễn.

Chọn nhạc xưa, dòng nhạc tương đối kén người nghe, làm con đường chinh phục khán giả, những nỗ lực bước đầu của Linh Linh đã được ghi nhận.

Với album đầu tiên được đầu tư bài bản và nghiêm túc, có thể nói Linh Linh đang từng bước ghi dấu ấn riêng của mình trong thị trường nhạc Việt đầy sôi động hiện nay.

Ca sĩ Linh Linh

Tên thật: Nguyễn Thuỳ Linh

Ngày sinh: 05/11/1989. Quê quán: Yên Bái

Sở thích: Du lịch, xem phim, nghe nhạc

Châm ngôn sống: “Chưa thử sức thì không bao giờ biết hết năng lực của mình”.

Đam mê: “Được cháy hết mình với âm nhạc và mong muốn trở thành một ngôi sao nổi tiếng”.

Ca sĩ trẻ Linh Linh: “Đánh đổi” để nổi tiếng, tôi không phải ngoại lệ

Hình ảnh đằm thắm và quyến rũ của Linh Linh trong album "Giấc mơ xưa"

PV: Chào Linh Linh, sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật, vậy cơ duyên nào đưa bạn đến với âm nhạc?

Ca sĩ Linh Linh: Linh đến với âm nhạc là một sự tình cờ, nhưng Linh chưa bao giờ và cũng không bao giờ coi đó là một “cuộc dạo chơi”. Với Linh, âm nhạc là đam mê, và cũng là lẽ sống.

Từ ngày nhỏ, khi theo dõi những chương trình nghệ thuật trên truyền hình, Linh cứ ước ao mãi một ngày nào đó có thể giống như họ, được mọi người yêu mến, cổ vũ, được “cháy” hết mình dưới ánh đèn sân khấu. Thực ra, hồi ấy, Linh thích piano, và lúc nào cũng nhủ lòng phải trở thành một nghệ sĩ dương cầm thực thụ…

Thế rồi, những ước mơ cũng lớn dần theo thời gian, và cũng có cả sự thay đổi nữa. Linh thi đậu Khoa Sư phạm Thanh nhạc trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, từ ngày ấy, chưa khi nào ngọn lửa đam mê ca hát ngừng bùng cháy trong Linh.

PV: Từng tham gia nhiều hoạt động văn nghệ tại địa phương trong vai trò ca sĩ và nhạc công, chắc hẳn có rất nhiều kỷ niệm đối với Linh Linh…

Ca sĩ Linh Linh: Cảm ơn bạn đã cho Linh được quay ngược thời gian trở về quá khứ. Linh Linh ngày nhỏ là một cô bé gầy nhom, vác theo cây đàn nặng gần 20 kg đi tới điểm biểu diễn. Xung quanh là ánh mắt ái mộ của mọi người, cảm giác hạnh phúc đến khó tả. Số tiền cát xê đầu tiên Linh nhận được là 30.000 đồng. Cho tới giờ, Linh vẫn nhớ như in niềm hạnh phúc lúc đó.

Bạn biết đấy, với một cô bé 11 tuổi, thứ được gọi là cát xê chẳng phải quá xa xỉ. Điều khiến đứa trẻ ấy mừng rơi nước mắt là vì bản nhạc nó chơi đã được người ta vỗ tay, thậm chí là trả tiền cho công sức của nó.

Ca sĩ trẻ Linh Linh: “Đánh đổi” để nổi tiếng, tôi không phải ngoại lệ

Một hình ảnh dễ thương của Linh Linh

PV: Đam mê âm nhạc, hát tốt, chơi nhạc cụ tốt, tại sao Linh không lựa chọn vào khoa thanh nhạc để có thể phát triển khả năng của mình mà lại đi một “con đường vòng” là trở thành một cô giáo thanh nhạc?

Ca sĩ Linh Linh: Có lẽ ít ai biết rằng, Linh là một cô gái nhát xít lắm, thậm chí mềm mỏng tới mức dễ bắt nạt ấy chứ. Đam mê là một phần, nhưng bản thân Linh hiểu, để chạm tay tới thành công với đam mê ấy phải đi qua rất nhiều chông gai, thử thách. Linh cũng muốn được có một nền tảng thanh nhạc vững chắc để sau này làm vốn liếng trước khi bơi ra biển lớn.

Thật ra, quyết định chọn Khoa Sư phạm Thanh nhạc là của bố mẹ Linh. Bố mẹ không muốn con gái vất vả, bởi dù sao thì việc giảng dạy cũng nhẹ nhàng với một cô gái nhỏ bé như Linh. Rốt cuộc thì, Linh vẫn không thể gạt bỏ ước mơ lớn nhất của mình. Linh từ bỏ việc dạy học, theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

PV: Những ngày đầu đi hát tại các phòng trà, chắc hẳn Linh cũng gặp nhiều khó khăn như trong như câu chuyện mà các nghệ sĩ nổi tiếng vẫn kể mỗi lần nhắc lại kỷ niệm thuở mới vào nghề?

Ca sĩ Linh Linh: Khó khăn thì nhiều lắm chứ, nhưng Linh không thích kể khổ. Bởi ai muốn thành công chẳng phải đi qua những gian nan ấy, thậm chí còn vất vả hơn Linh nhiều.

Linh may mắn được ưu ái hát chính trong nhiều phòng trà, bởi có những khán giả thích nghe Linh kể chuyện bằng âm nhạc, họ tới phòng trà và yêu cầu bằng được Linh Linh hát. Với Linh, đó là một tài sản thực sự đáng trân trọng.

Linh không có nhiều bạn bè, lại tự lập sớm, nhiều khi khó khăn hay bế tắc chẳng biết tâm sự, chia sẻ cùng ai. Với Linh, một người con gái để thành công phải có bản lĩnh. Nhưng dù mạnh mẽ đến đâu thì phụ nữ làm sao mà được như đàn ông.

Ngày đi học, tối về đi diễn tới đêm muộn, về nhà lại một mình với bốn bức tường, nhiều lúc mệt mỏi quá chỉ tranh thủ pha một gói mì cho qua bữa. Thời gian đầu đi hát, cát xê chỉ đủ tiền Linh thuê trang phục. Sẵn có máu nghệ sĩ trong người, đã đi diễn là Linh phải chỉn chu, nhiều khi mẹ mình còn đùa: “Tiền đi diễn khéo chẳng bằng tiền còn lo quần áo”. Khi ấy, Linh lại cười. Linh cho rằng đó một sự tôn trọng cho những khán giả dành thời gian nghe mình hát.

Ca sĩ trẻ Linh Linh: “Đánh đổi” để nổi tiếng, tôi không phải ngoại lệ

PV: Ai là người đã thôi thúc Linh Linh gác lại công việc giảng dạy của mình tại trường Quốc tế Olympia để chuyển hẳn sang “nghiệp cầm ca” một cách chuyên nghiệp và nghiêm túc?

Ca sĩ Linh Linh: Linh luôn tâm niệm: “Động lực lớn nhất giúp chúng ta vượt qua mọi rào cản, chính là tâm thế của chúng ta”. Sau những năm tháng ăn ngủ cùng âm nhạc, lại thêm quãng thời gian giảng dạy tại trường Quốc tế Olympia, Linh đã suy nghĩ nhiều lắm chứ. Nhưng rồi, cuối cùng vẫn quyết định tập trung toàn bộ tâm sức để theo đuổi ước mơ của mình.

Trên chặng đường ấy, nhạc sĩ Vĩnh Tâm là người đã chỉ dạy cho Linh rất nhiều, từ cách chọn bài, định hướng âm nhạc, cho tới những lời khuyên sâu sắc của anh. Anh vừa là một người thầy, vừa là một người anh trai, một người bạn luôn ân cần và tận tình giúp đỡ Linh.

PV: Tại sao bạn không chọn dòng nhạc trẻ, nhạc thị trường cho “dễ nổi” mà lại theo nhạc xưa, dòng nhạc kén người nghe?

Ca sĩ Linh Linh: Ngay từ đầu, bản thân Linh đã xác định rõ, con đường Linh đi sẽ lâu, sẽ dài hơn nhiều ca sĩ trẻ khác, nhưng ai dám nói nó sẽ không bền, không vững?

Một bài hát nhạc thị trường, bạn nghe bao nhiêu lần sẽ thấy chán? Nhạc xưa thì khác, sức sống của nó là vô hạn với thời gian. Linh hát những gì mà trái tim Linh cảm nhận được, và chẳng thể lý giải được, Linh chỉ thấy bóng dáng mình, thấy vui buồn đau xót khi nghe những bản nhạc xưa. Dòng nhạc này cho Linh cơ hội để bày tỏ, để “thoát xác” và đôi khi là tìm lại chính mình trong đó.

PV: “Giấc mơ xưa” là album đầu tiên của Linh, hẳn bạn có rất nhiều điều muốn chia sẻ với khán giả?

Ca sĩ Linh Linh: “Giấc mơ xưa” là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của Linh. Album gồm 1 CD và 1 DVD với 8 MV được Linh chăm chút rất kỹ lưỡng. Cả album là dòng chảy cảm xúc được xuyên suốt bằng những nhạc phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Đỗ Lễ, Tuấn Khanh… Lần đầu quay MV chuyên nghiệp, diễn xuất và ra mắt tất cả công chúng yêu nhạc, Linh hồi hộp lắm, và cũng chẳng thể nào tránh khỏi những sai sót, thiếu kém.

Khoảng thời gian thực hiện “Giấc mơ xưa” quả thực là tháng ngày bòn rút nhiều công sức, mồ hôi và nước mắt của Linh nhất. Những ngày quay liên tục từ 4h sáng hôm trước tới tận 3h sáng ngày hôm sau, cả êkip ai cũng mệt mỏi, Linh phải luôn động viên mọi người, hy vọng sản phẩm hoàn thành sẽ được mọi người yêu mến và đón nhận.

Lần đầu diễn những cảnh tình tứ với mẫu nam, Linh còn e dè lắm, nhiều cảnh phải quay đi quay lại tới chục lần. Hoàn thành MV được một ngày thì Linh phải cấp cứu trong bệnh viện vì kiệt sức. Giờ nghĩ lại mà tay chân vẫn bủn rủn (cười).

Ca sĩ trẻ Linh Linh: “Đánh đổi” để nổi tiếng, tôi không phải ngoại lệ

Giọng hát, phong cách của cô có nhiều nét tương đồng với nữ ca sĩ "Giấc mơ có thật" đến nỗi cô được xem là bản sao của Lệ Quyên

PV: Phong cách của Linh bị so sánh và coi là “bản sao” của ca sĩ Lệ Quyên, Linh Linh cảm giác sao?

Ca sĩ Linh Linh: Nhiều người nói vậy lắm. Họ bảo, từ ngoại hình tới cách hát, dòng nhạc Linh chọn đều tương đồng với chị Lệ Quyên. Linh cũng mừng. Chị Quyên là một ca sĩ mà Linh rất mến mộ, nhưng Linh không muốn trở thành “bản sao” của ai cả. Linh là Linh, Linh hát những ca khúc mà Linh thấy “thấm” và biểu diễn chúng bằng phong cách của riêng Linh. Hy vọng một ngày nào đó, người ta sẽ không còn những so sánh như thế áp đặt vào Linh.

PV: Ai là thần tượng của Linh Linh?

Với câu hỏi này, nhiều người sẽ chần chừ hay suy nghĩ để tìm ra một ngôi sao mà họ ái mộ nhất, còn Linh thì chẳng bao giờ suy xét về điều đó. Thần tượng của Linh là mẹ. Mẹ là một người phụ nữ đặc biệt, từ bỏ mọi phú quý để về dạy học cho các em nhỏ vùng cao. Cuộc đời của mẹ là những tháng ngày chắt chiu con chữ cho lũ trẻ. Mẹ bảo, đó là mới hạnh phúc. Vì hạnh phúc của mẹ là sự cho đi những yêu thương mình đang có.

Một phần lớn là nhờ mẹ mà Linh thích các hoạt động thiện nguyện lắm. Lúc nào cũng mong sẽ có thật nhiều cơ hội để san sẻ niềm vui cũng như những khó khăn với các em, với những mảnh đời còn nhiều khó khăn, bất hạnh.

Sắp tới, Linh đang ấp ủ một chương trình mang quà Tết tới vùng cao dành cho các em nhỏ miền núi. Tiếp đến là một hoạt động cực kỳ ý nghĩa vào ngày 08/3. Linh coi thiện nguyện giống như một phần của tuổi trẻ của mình vậy.

Ca sĩ trẻ Linh Linh: “Đánh đổi” để nổi tiếng, tôi không phải ngoại lệ

Với Linh Linh, thiện nguyện cũng giống như một phần tuổi trẻ của mình

PV: Nếu trong một show ca nhạc, bạn được khán giả yêu cầu biểu diễn một tiết mục nhạc sẽ sôi động, bạn sẽ…

Ca sĩ Linh Linh: Sẽ hoàn thành nhiệm vụ ấy (cười). Mọi người không biết đấy thôi, Linh hát được nhiều thể loại âm nhạc lắm. Miniconcert sắp tới của Linh cùng ca sĩ Dương Ngọc Thái ngày 25/01 tới sẽ là một minh chứng để Linh chứng minh cho khán giả thấy điều Linh vừa chia sẻ.

PV: Linh Linh có thể chia sẻ một chút về dự định âm nhạc sắp tới của mình?

Ca sĩ Linh Linh: Linh là người khá tham lam, lúc nào cũng ấp ủ rất nhiều dự định, kế hoạch và luôn muốn chúng phải được hoàn thành một cách hoàn hảo.

Ngày 09/01 tới, Linh Linh sẽ tham gia đêm nhạc của ca nhạc sĩ Đức Huy với tư cách khách mời. Tiếp đó, miniconcert đầu tiên của Linh kết hợp với ca sĩ Dương Ngọc Thái sẽ ra mắt quý vị khán giả. Trước mắt, Linh đang tập trung hết “công suất” để làm thật tốt hai chương trình lớn này.

Ca sĩ trẻ Linh Linh: “Đánh đổi” để nổi tiếng, tôi không phải ngoại lệ

Trên "Chuyến xe cổ tích" cùng với tác giả trẻ Sơn Paris, Linh Linh đã mang đến niềm vui cho nhiều em nhỏ Hà Nội nhân dịp Giáng sinh 2014

PV: Người ta vẫn nói cuộc sống showbiz nhiều cám dỗ, để trụ lại được và phát triển cùng nghề cũng phải “đánh đổi” cái này, cái kia. Bản thân Linh Linh có từng rơi vào tình huống như vậy chưa? Và nếu bị rơi vào tình huống như vậy, bạn sẽ làm gì?

Ca sĩ Linh Linh: Cám dỗ trong xã hội này thì nhiều lắm, chẳng phải chỉ riêng ở giới showbiz. Ai cũng quan niệm để nổi tiếng phải “đánh đổi” rất nhiều. Linh cũng chẳng ngoại lệ đâu, cái Linh đánh đổi là tâm sức và tuổi trẻ của mình. Vì Linh lỡ yêu âm nhạc mất rồi, nên Linh sẽ theo đuổi nó tới cùng.

PV: Bạn quan niệm thế nào về tạo scandal đánh bóng tên tuổi? Có bao giờ bạn nghĩ sẽ tạo một scandal gì đó để “nổi” hơn chưa?

Ca sĩ Linh Linh: Làm nghệ thuật mà không nổi tiếng, đó là thất bại. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn làm tất cả để nổi tiếng, kể cả những việc đi ngược với thuần phong mỹ tục, đi ngược với chính mong muốn của bạn.

Linh chưa bao giờ nghĩ tới chiêu trò để có được sự nổi tiếng, bởi “nổi tiếng” như vậy sẽ chẳng bao giờ bền lâu được. Bạn biết đấy, sự coi trọng của người yêu nhạc mới là tài sản đáng quý nhất của người nghệ sĩ.

Nếu thử coi nghệ thuật là một bát cháo nóng hổi và thơm nức. Scandal có thể sẽ là chút gia vị để người ta nêm nấu cùng bát cháo nhưng chẳng mấy chốc sẽ nguội nhạt. Mà đã nguội rồi, mấy ai còn thích thưởng thức tô cháo ấy nữa.

Xin cảm ơn Linh Linh và chúc cho những dự định âm nhạc của bạn trong năm 2015 này sẽ được đông đảo khán giả đón nhận!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ trẻ Linh Linh: “Đánh đổi” để nổi tiếng, tôi không phải ngoại lệ