Âm nhạc Việt: Có khát vọng sẽ vươn xa

Chí Tâm| 31/12/2018 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vươn xa hơn ranh giới của một quốc gia, nhiều thế hệ ca sĩ Việt Nam đã và đang đi tìm cho mình những con đường tiếp cận với âm nhạc thế giới. Ngoài việc trau chuốt từng sản phẩm, họ đã “tiếp thị” được tài năng và danh tiếng với thị trường quốc tế.

Những đốm lửa đầu tiên

Khi nhạc Việt vẫn còn là "vùng trũng" so với thế giới thì Mỹ Linh đã là một trong những ca sĩ hiếm hoi “đặt một chân” ra với thế giới. Đó là vào năm 2007, khi cô có dịp mở rộng thị trường âm nhạc của mình sang Nhật Bản bằng bộ 3 album đã thành công trong nước là Made in Vietnam, Chat với Mozart và Để tình yêu hát. Thành tích đáng kể với một sản phẩm Việt đạt được lúc đó là album Made in Vietnam được bình chọn là album của tháng tại đất nước Mặt trời mọc.

Với hiệu ứng lớn từ bộ 3 album đủ để Mỹ Linh lúc này có chỗ đứng vững chắc. Như thời thế tạo anh hùng, nước lên thì thuyền lên, Mỹ Linh cùng ekip lúc này rất thức thời thực hiện loạt chương trình lớn nhất sự nghiệp với tên gọi Mỹ Linh Tour ’06. Đây là tour diễn đánh dấu sự hợp tác của một ngôi sao Việt với các chuyên gia âm nhạc Nhật Bản, đồng thời không che giấu tham vọng đưa âm nhạc Việt Nam vươn ra tầm khu vực và quốc tế.

Thanh Bùi cũng là một trong những nghệ sĩ Việt có danh tiếng ảnh hưởng đến thị trường âm nhạc các nước láng giềng. Anh từng viết nhạc cho nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc, Nhật Bản và là cái tên uy tín với những người trong nghề. Sau lần hợp tác thành công với ngôi sao nhạc pop hàng đầu Thái Lan - Tata Young trong ca khúc Where do we go, vào năm 2014, Thanh Bùi gây bất ngờ với truyền thông Hàn Quốc khi sáng tác và xuất hiện trong MV Danger của nhóm nhạc BTS. Thanh Bùi hiện là ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc tiềm năng nhất trong việc đưa nhạc pop đương đại Việt Nam ra ngoài biên giới.

Âm nhạc Việt: Có khát vọng sẽ vươn xa

Ca sĩ Mỹ Linh

Tuy nhiên, được đánh giá thành công nhất, với chiến lược “xuất ngoại” được xây dựng bài bản nhất, cho đến thời điểm này chính là ca sĩ Mỹ Tâm. Từ lâu đã được xem là một trong những cây đại thụ của làng nhạc Việt, tuy nhiên, kể từ năm 2012 trở đi, khi cô nhận giải thưởng MAMA của Hàn Quốc, cái tên Mỹ Tâm mới chính thức trở thành "bảo chứng" cho tên tuổi nhạc Việt trên trường quốc tế, giúp cô củng cố "ngôi hậu" không thể soán ngôi tại quê nhà. Với những cống hiến không ngừng trong những năm qua, Mỹ Tâm xứng đáng được coi là "Gương mặt đại diện của Vpop", cả trong nước lẫn trên trường quốc tế khi đã đánh dấu mốc “đầu tiên” cho rất nhiều sự kiện của làng nhạc Việt.

Gương mặt “Mỹ Tâm, ngôi sao nhạc rock n’ roll thế hệ mới của Việt Nam” đã xuất hiện trên bìa tờ tạp chí Pháp Match du Monde cách đây hơn một thập kỷ. Liên tiếp sau đó, cô được vinh danh trong danh sách “12 hiện tượng nhạc pop toàn cầu mà bạn chưa biết” (Global Pop Sensations You’ve never heard of); trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được trang mạng nổi tiếng Youtube ký hợp đồng hợp tác. Ngoài danh hiệu Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại MAMA 2012 kể trên, Mỹ Tâm là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách bình chọn Những nghệ sĩ có hoạt động âm nhạc rộng khắp (Best Worldwide Act) của MTV châu Âu 2013 (MTV Europe Music Awards) và Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất thế giới (World’s Best Female Artist) của Giải thưởng âm nhạc thế giới 2013 (World Music Award)...

Âm nhạc Việt: Có khát vọng sẽ vươn xa

Ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi

Đầu năm 2018, ở hạng mục World Albums (tạm dịch: Albums thế giới) trên trang Billboard.com, Tâm 9 của Mỹ Tâm đã lọt top 10 album phòng thu tuần qua dựa trên doanh số bán đĩa vật lý và mua online. Thành tích này tiếp tục nối dài chuỗi thành công mà album Tâm 9 đạt được kể từ khi ra mắt, đồng thời cũng là niềm tự hào của Mỹ Tâm và người hâm mộ khi trở thành sản phẩm âm nhạc đầu tiên của nghệ sĩ Việt Nam được đứng trong bảng xếp hạng này, bên cạnh những album của các nghệ sĩ quốc tế khác.

Sau Mỹ Tâm, Thu Minh tiếp tục được MAMA - giải thưởng được ví như “Grammy của khu vực Ðông Á” vinh danh nhờ những cống hiến cho âm nhạc trong năm 2013, bên cạnh nhiều tên tuổi lớn của làng nhạc khu vực như Quách Phú Thành (Hồng Kông, Trung Quốc), SM-SH của Indonesia, Tor Saksit của Thái Lan...

Âm nhạc Việt: Có khát vọng sẽ vươn xa

Ca sĩ Đông Nhi

Năm 2016, người hâm mộ bất ngờ khi Đông Nhi được vinh danh là Nữ nghệ sĩ xuất sắc của Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng Big Apple Music Awards. Đây cũng không phải là lần đầu tiên danh tiếng của Đông Nhi vươn ra ngoài biên giới. Trước đó, cô cũng từng được giải MAMA trao danh hiệu Nghệ sĩ châu Á xuất sắc vào năm 2015. Giọng ca Vì ai vì anh cũng là đại diện của Đông Nam Á tham gia vào hạng mục tranh cử tại lễ trao giải MTV châu Âu 2016 (MTV EMAs).

Mới đây, các fan vui mừng khôn xiết khi cái tên Sơn Tùng cùng album M-TP chễm chệ trên 2 bảng đề cử của giải thưởng âm nhạc PopAsia Awards ở hạng mục Best Album (Album hay nhất) và Best Solo (Sản phẩm solo hay nhất). Đây là giải thưởng uy tín nhiều năm của kênh truyền hình nổi tiếng PopAsiaTV dành cho thị trường âm nhạc châu Á. Gần như các nghệ sĩ Hàn Quốc chiếm số đông trong các bảng đề cử, những nhân vật hot nhất như G-Dragon, TWICE, PSY, BTS,… đều được gọi tên và chỉ duy nhất Sơn Tùng là nghệ sĩ Việt Nam góp mặt trong danh sách này.

Âm nhạc Việt: Có khát vọng sẽ vươn xa

Ca sĩ Orange

Sở hữu hàng loạt MV chục triệu view và bứt phá nhất là bộ 4 sản phẩm đã vượt ngưỡng 100 triệu trong rất ít thời gian là Chạy ngay đi, Chúng ta không thuộc về nhau, Lạc trôi và Nơi này có anh, xét riêng với những nghệ sĩ châu Á, Sơn Tùng gần như vượt trội, thậm chí có thể sánh ngang thành tích của loạt sao Hàn, sao Thái Lan, Nhật Bản.

Và những ngày đầu tháng 12/2018, người hâm mộ nước nhà lại được phen “nức mũi” khi đại diện của Việt Nam - nữ ca sĩ Orange đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ khác trong khu vực châu Á để giành chiến thắng trong hạng mục Best New Asian Artist (Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất châu Á) tại MAMA 2018, đem lại niềm tự hào to lớn cho nền công nghiệp giải trí nước nhà. Với bản hit "Người lạ ơi" tạo được tiếng vang và trở thành hit lớn tại Việt Nam được phát hành vào đầu năm nay, Orange đã trở thành hiện tượng mới của Vpop bởi giọng hát nội lực, đầy kỹ thuật.

Giấc mơ đã gần lại

Trong quá trình hội nhập, nền giải trí Việt Nam cũng bước qua thời nằm lọt thỏm trong “vùng trũng” của khu vực. Những năm gần đây, khi nhiều chương trình giao lưu âm nhạc được tổ chức, chuyện các ca sĩ Việt tham gia biểu diễn, học hỏi showbiz nước bạn không còn là chuyện hiếm. Nghệ sĩ Việt cũng chứng tỏ sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng âm nhạc thịnh hành với những sản phẩm được đầu tư chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Âm nhạc Việt: Có khát vọng sẽ vươn xa

Ca sĩ Sơn Tùng

Bên cạnh việc định hướng âm nhạc tiệm cận thế giới, các nghệ sĩ Việt đang dần nhận được sự chú ý nhiều hơn từ truyền thông nước ngoài, dù những nhân vật này được khen lên tận mây xanh hay thậm chí là bị "chê lấy chê để". Việc xuất hiện trên các trang mạng, tạp chí nước ngoài không chỉ là minh chứng rõ nhất cho những bước đi chập chững ban đầu của showbiz Việt trong giấc mơ vươn tầm thế giới, mà còn góp phần ít nhiều khuấy động truyền thông trong nước.

Có một thực tế cho thấy, xét về thực lực các ca sĩ Việt không hẳn thua kém ca sĩ nước ngoài. Bằng chứng là các nghệ sĩ Việt như: Thanh Lam, Mỹ Linh, Thu Minh, Mỹ Tâm… khi biểu diễn tại các đêm nhạc của sao ngoại tại Việt Nam tỏ ra không hề lép vế. Và trong một số trường hợp, thậm chí họ còn nổi trội hơn cả về giọng hát lẫn sự chuyên nghiệp. Gần đây, các album ca nhạc Việt đã được chỉn chu rất nhiều từng chi tiết một. Từ khâu chọn nhạc sĩ hòa âm, chọn dòng nhạc, chất liệu làm album... đã cho thấy ca sĩ nỗ lực tìm kiếm giá trị mới mà từ rất lâu bị thị trường chi phối và bỏ quên.

Nâng cấp chính bản chất bên trong của âm nhạc là nỗ lực thấy rõ mà rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ đang thực hiện. Nó không còn là con đường “màu mè” đánh bóng tên tuổi hời hợt như mời nghệ sĩ quốc tế hát cùng, hay đóng MV... Chính những ca sĩ, nhà sản xuất, nhạc sĩ hòa âm phối khí trong nước đang tự mày mò để khẳng định đẳng cấp qua các sản phẩm từ đó khiến khán giả nể phục hơn. Đây là con đường nằm trong xu hướng chung của tất cả các nền âm nhạc trên thế giới khi muốn hòa mình vào thị trường lớn toàn cầu.

Dù còn khiêm tốn nhưng dòng chảy nhạc Việt vẫn “len lỏi” giữa biển lớn âm nhạc thế giới. Dù con đường đến với bè bạn năm châu còn xa xôi và rất đỗi gập ghềnh nhưng với những đốm lửa nhỏ thắp lên trong thời gian qua, người hâm mộ đã có thể xây đắp một giấc mơ ngọt ngào về một V-Pop 2019 vươn mình thành công ra ngoài biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âm nhạc Việt: Có khát vọng sẽ vươn xa