Vĩnh Phúc: Nguồn nhân lực khai thác tốt tiềm năng, lợi thế du lịch

Đức Hạnh| 07/12/2019 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, du lịch Vĩnh Phúc phần nào khẳng định được thế mạnh của mình là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh. Phát huy tốt các lợi thế về địa lý, kinh tế của tỉnh.

Việc các hoạt động liên doanh, liên kết với các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế đã mang lại một lượng khách lớn cho tỉnh Vĩnh Phúc. Trong vòng 3 năm trở lại đây, lượng du khách đến tham quan và du lịch tại Vĩnh Phúc luôn giữ tốc độ tăng trưởng bình quân trên 15%, đem lại hiệu quả trong việc tăng nguồn thu cho ngân sách, mở rộng quan hệ giao lưu, và quan trọng hơn nữa là tăng mức thu nhập cho người lao động trong ngành và nâng cao mức sống cho người dân.

Số lượng và chất lượng cơ sở lưu trú du lịch cũng tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Nếu năm 2011, trên địa bàn tỉnh có 172 cơ sở ưu trú với gần 3000 phòng, 5 doanh nghiệp lữ hành thì đến năm 2018 tỉnh Vĩnh Phúc đã có 366 cơ sở lưu trú với gần 7000 phòng, 13 doanh nghiệp lữ hành… Điều đó chứng tỏ sự thu hút đầu tư vào du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng mạnh mẽ.

Công tác phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có những điểm nhấn tích cực và hiệu quả một phần không nhỏ được tạo ra từ những hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Đây được xem là một trong những công tác quan trọng được ưu tiên, quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch tại Vĩnh Phúc. Ngoài ra, việc nâng cao công tác tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch cũng đã được trú trọng, mặc dù còn hạn chế.

Vĩnh Phúc: Nguồn nhân lực khai thác tốt tiềm năng, lợi thế du lịch

Du lịch Vĩnh Phúc ngày càng thu hút du khách từ việc chuyên nghiệp hóa trong du lịch

Về nguồn nhân lực trong ngành du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay theo số liệu tính đến tháng 12/2018 tỉnh này có khoảng 2.800 người, chiếm 2,4% tổng số lao động toàn tỉnh, trong đó có 8.650 nhân lực trực tiếp và trên 20.000 người lao động gián tiếp. Dự kiến đến năm 2020, nhân lực của ngành du lịch sẽ còn tăng cao, phản ánh vai trò ngày càng phát triển của du lịch. Điều này thể hiện tính hiệu quả của công tác xã hội hóa hoạt động du lịch tại Vĩnh Phúc.

Nguồn nhân lực của ngành du lịch Vĩnh Phúc là một lực lượng được rèn luyện, thử thách; năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên; có ý thức trách nhiệm, nhiệt tình và tâm huyết với nghề nghiệp… Đã góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc cùng với những sản phẩm du lịch mang lại giá trị mới cho xã hội.

Bên cạnh những cán bộ công tác lâu năm, có nhiều cống hiến và những nhà khoa học, chuyên gia, nghệ nhân tuy tuổi cao vẫn tiếp tục sự nghiệp sáng tạo và cống hiến, đã xuất hiện những lao động trẻ, được đào tạo cơ bản, năng động, tự tin, dám nghĩ, dám làm, có trình độ và năng lực, cống hiến ngày một nâng cao, cố gắng tìm tòi cái mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp thu nhanh kiến thức mới và có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Kế tiếp, công tác kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm pháp luật về du lịch của Vĩnh Phúc cũng được trú trọng. Trong giai đoạn 2011-2018, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức 352 đợt thanh tra, kiểm tra. Năm 2011 có 73 lượt thanh tra và đã phát hiện 08 vụ vi phạm, năm 2018 số lượt thanh tra là 35 lượt và phát hiện 02 vụ vi phạm chủ yếu là về vấn đề trang thiết bị không được đầu tư nâng cấp, vệ sinh, sử dụng hướng dẫn viên chui, không thực hiện chế độ báo cáo, thống kê định kỳ…

Việc làm tốt công tác kiểm tra, giám sát cũng thể hiện sự quyết tâm nâng tầm du lịch Vĩnh Phúc trở thành một hệ thống chuyên nghiệp, uy tín. Mang lại sự an tâm cho những du khách khi đặt chân đến tỉnh Vĩnh Phúc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Nguồn nhân lực khai thác tốt tiềm năng, lợi thế du lịch