Tràng An tưng bừng đón nhận bằng di sản của UNESCO

Tuyết Nhung(TH)| 24/01/2015 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quần thể danh thắng Tràng An đón nhận bằng của UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới . Lễ đón bằng đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính vào tối ngày 23/1 vừa qua.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo địa phương, các vị khách quốc tế và hàng ngàn người dân tỉnh Ninh Bình…

Tràng An tưng bừng đón nhận bằng di sản của UNESCO

Lễ trao bằng di sản của UNESCO được tổ chức trang trọng vào tối nay 23/1 tại Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính

Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Muller-Marin bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được đại diện UNESCO trao bằng chứng nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản văn hóa, thiên nhiên của thế giới cho Việt Nam. Bà Katherine Muller-Marin cũng khẳng định ngay trước đi được ghi danh vào danh sách di sản thế giới, quần thể danh thắng Tràng An đã là điểm du lịch nổi tiếng thế giới, với danh hiệu mới, số lượng khách du lịch sẽ tăng lên đáng kể.

Bên cạnh các giá trị đặc biệt về văn hóa lịch sử, nét nổi bật của quần thể danh thắng Tràng An là sự phong phú về địa chất, địa mạo - khi di sản này được đánh giá là một trong những cảnh quan karst dạng tháp nổi bật nhất trên trái đất. Trong hồ sơ gửi lên UNESCO của "Hạ Long cạn" có ghi rõ: 

Quần thể Tràng An là ví dụ nổi bật, đại diện cho các giai đoạn lịch sử chính của trái đất, bao gồm cả tiến trình phát triển sự sống, những quá trình địa chất đang hình thành nên các dạng địa hình, các đặc điểm địa mạo hoặc sơn văn nổi bật, chứa đựng những hiện tượng tự nhiên đặc sắc với các khu vực có vẻ đẹp tự nhiên và giá trị thẩm mỹ vượt trội.

Trước Tràng An, Việt Nam đã có 7 di sản văn hóa và di sản thiên nhiên nhận danh hiệu của UNESCO, bao gồm cố đô Huế,  Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, Hoàng Thành Thăng Long, Phong Nha Kẻ Bàng và thành Nhà Hồ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong những năm qua, nhiều Di sản của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa, Di sản Thiên nhiên của thế giới thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và luôn coi trọng bảo tồn, phát huy những giá trị vô giá mà thiên nhiên, mà các thế hệ cha ông đã bồi đắp, trao truyền lại bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu xương cùng tình yêu và niềm tin đối với thế hệ tương lai.

Tràng An tưng bừng đón nhận bằng di sản của UNESCO

Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản đầu tiên của Việt Nam nhận danh hiệu ở hình thức  di sản hỗn hợp

Theo Ban Quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An, đây là dịp để tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị tiêu biểu của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An; những tiềm năng du lịch của tỉnh Ninh Bình; thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Quần thể Danh thắng Tràng An - Ninh Bình.

Ngoài lễ đón Bằng công nhận Di sản được truyền hình trực tiếp chương trình còn nhiều hoạt động bên lề như: Hội thảo khoa học quốc tế về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới; Triển lãm giới thiệu các khu Di sản Thế giới của Việt Nam; Triển lãm ảnh Nghệ thuật; công bố bộ Tem về Di sản thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An; Lễ cầu hòa bình thế giới và Quốc thái dân an…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràng An tưng bừng đón nhận bằng di sản của UNESCO