Phát hiện thêm 12 hang động mới ở Quảng Bình

Minh Khang| 04/04/2020 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện các hang động mới, nguyên sơ với hệ thống sông ngầm ở Quảng Bình dài khoảng 10km.

Ngày 3/4 Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, Đoàn chuyên gia hang động của BCRA đã phát hiện 12 hang động mới kỳ vĩ, nguyên sơ với hệ thống sông ngầm và chưa từng xuất hiện dấu chân người.

Thông tin về các hang động mới tại Quảng Bình được đề cập trong đợt công bố kết quả đợt tìm kiếm, thám hiểm hang động đầu năm 2020 của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA).

Ông Howard Limbert - Trưởng đoàn chuyên gia hang động của Hiệp hội BCRA cho hay, đoàn đã phát hiện 12 hang động mới, với tổng chiều dài các hang được đo vẽ là hơn 10km.

Nhóm 11 chuyên gia của Hiệp hội BCRA đã lên kế hoạch thám hiểm hang động trong năm 2020 tại Quảng Bình bắt đầu từ ngày 3-20/3. Các chuyên gia chia thành 2 nhóm nhỏ, đi vào các khu vực rừng núi nguyên sinh để khảo sát hang mới. Địa điểm mà đoàn BCRA chọn là các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Minh Hóa.

Trong quá trình thám hiểm, các chuyên gia đã phát hiện ra 12 hang mới và được đặt tên, gồm: Hang Doc Co (dài 554.6 m); End Cave (dài 51.5m); Dry Vom (dài 413m) ở huyện Bố Trạch.

Tại huyện Quảng Ninh, chuyên gia phát hiện các hang mới như: Nước Ngầm (dài 3.872m); Nước Lặn 3 (dài 1.919m); Hung Thoai (dài 460m); Coincidental Cave (dài 100m).

Phát hiện thêm 12 hang động mới ở Quảng Bình

Các hang còn lại được tìm thấy ở huyện Minh Hóa: Horned Viper (Phù Nhiêu 2) dài 194.8m; Phu Nhieu 4 (dài 2.012m); Cha Ra (dài 314m); Thoang Lip (dài 137m) và nhiều hang động có hệ thống sông ngầm khác nhau . Tổng số chiều dài hang động mới được phát hiện và đo vẽ lần này là 10,491m.

Thạch nhũ tại các hang động mới được phát hiện gồm 4 dạng cơ bản là thạch nhũ dạng mái và thác đá, dạng phân tán, thạch nhũ được tạo bởi dòng chảy của nước, thạch nhũ do tích tụ của khoáng chất. 

Nhóm các nhà thám hiểm hang động người Anh thuộc Hiệp hội BCRA đã đến Quảng Bình từ năm 1990. Từ đó đến nay, Howard Limbert và các cộng sự đã khám phá, công bố tổng cộng hơn 200 km hang động tại Quảng Bình, chủ yếu tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Trong đó, hệ thống Phong Nha gồm có hang Én, Sơn Đoòng, Thung, Va, Nước Nứt, Phong Nha... là 1 trong 4 hệ thống lớn.

Năm 1994, khi khám phá hang Én và hang Thung, các chuyên gia BCRA phát hiện có một sông ngầm lớn chảy qua hang Én rồi biến mất dưới lòng đất, sau đó xuất hiện trở lại trong hang Thung. Vùng đất giữa 2 hang động này cách nhau khoảng vài cây số.

Hang Én và hang Thung đều là 2 hang động chứa sông ngầm lớn, vì vậy các chuyên gia tiên đoán có một hang động cực kỳ lớn ở giữa khu vực này. Mãi đến năm 2009, nhờ người dẫn đường Hồ Khanh, đoàn thám hiểm hang động Anh phát hiện rất nhiều lối vào động Sơn Đoòng.

Năm 2010, các hoạt động thám hiểm và nghiên cứu hang động hoàn tất, và Sơn Đoòng được xác lập là hang động lớn nhất thế giới với chiều dài gần 9 km, hoàn toàn vượt qua hang Deer của Malaysia. Các cột thạch nhũ cao đến 80 m của hang cũng được đánh giá “cao nhất từng được thấy”.

Ông Howard cho rằng, hệ thống hang động ở đây còn rất nhiều, hiện chỉ mới khám phá chừng 25%. Kể từ năm 1990-2019, nhóm nhà khoa học do ông Howard Limbert đã khám phá được ít nhất 35 hang động. Với mỗi hang động đều đặt thiết bị GPS lối vào, lập bản đồ hang bằng các phép đo laser chính xác

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm 12 hang động mới ở Quảng Bình