Khu du lịch Rừng Sác - Cần Giờ: Chẳng có gì để coi ngoài… khỉ

Theo Đời sống & Tiêu dùng| 04/12/2014 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Rừng Sác - Cần Giờ (TP.HCM) đã trở thành địa danh nổi tiếng khắp nơi và từ lâu là điểm đến du lịch quen thuộc đối với nhiều người.

Ngoài việc là khu bảo tồn sinh quyển với hệ sinh thái đa dạng đã được UNESCO công nhận, nơi đây còn có đảo khỉ, bàu sấu với loài khỉ và cá sấu sống tự nhiên... Chính loại hình du lịch sinh thái gần gũi với thiên nhiên nên khu du lịch (KDL) Rừng Sác - Cần Giờ luôn là địa chỉ yêu thích không chỉ của người trong nước mà cả khách du lịch nước ngoài, tuy nhiên khi tới đây nhiều người không khỏi bất ngờ...

Khu du lịch Rừng Sác - Cần Giờ: Chẳng có gì để coi ngoài… khỉ
 

Đàn khỉ ngày càng thưa dần ở khu du lịch sinh thái Rừng Sác

Đi du lịch chỉ để xem khỉ và cho cá sấu ăn?

Thực tế, khi đến đây mọi người rất ngỡ ngàng và thất vọng vì ngoài cảnh trí thiên nhiên sẵn có như rừng đước, sông, rạch, bầy khỉ ngày càng hao hụt số lượng, đàn cá sấu được du khách cho ăn theo mô hình giải trí gọi là… “câu cá sấu” chẳng còn cái gì nữa để xem theo đúng nghĩa là một khu du lịch sinh thái. Thế nhưng, vé vào khu du lịch không hề rẻ nếu không muốn nói là quá cao theo kiểu tận thu. Để vào được bên trong khu du lịch xem khỉ, cho cá sấu ăn du khách trả 40.000 đồng/người lớn và 30.000 đồng/trẻ em. Có thể nói sự đầu tư cho cơ sở hạ tầng và bổ sung các loại hình cho khu du lịch hầu như không có. Nếu đem so sánh với các KDL khác như Suối Tiên, Đầm Sen... thì số tiền bỏ ra mua vé vào cổng của du khách là chưa tương xứng.

Trong khi đó, trách nhiệm của đơn vị quản lý (Công ty Du lịch sinh thái Cần Giờ) đối với du khách gần như… buông lỏng. Theo nhiều khách du lịch có kinh nghiệm thì ở những đơn vị du lịch chuyên nghiệp, thường khi du khách bỏ tiền ra mua vé, cũng đồng nghĩa với việc tính mạng du khách đã được mua bảo hiểm phòng khi xảy ra sự cố tại nơi mình tham quan và đơn vị khai thác du lịch phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn. Còn đối với KDL Cần Giờ, ngoài việc thu tiền và ghi rõ nội quy của KDL ở phía sau tấm vé, không có điều khoản nào cho thấy du khách đã được bảo hiểm tai nạn.

Đây là vấn đề thiếu sót cần chấn chỉnh ngay bởi du khách vào đây phải thường xuyên đối phó với nạn khỉ tấn công (cắn hoặc giật túi xách, máy ảnh...) và nguy hiểm hơn là loại hình dịch vụ câu cá sấu (mua vé riêng) đầy rủi ro. Không những thế, là một địa chỉ du lịch chuyên nghiệp nhưng tại đây dường như vắng mặt các trạm y tế sơ cứu cho du khách khi gặp tai nạn. Nhiều trường hợp trẻ em bị khỉ tấn công nhưng cha mẹ không biết xoay xở ra sao và để tìm được bảo vệ giữa chốn mênh mông này không phải dễ.

Giao xe cho… khỉ giữ?

Một vấn đề khác gây bức xúc nữa cho khách du lịch khi đến Cần Giờ là sự thiếu trách nhiệm của đơn vị giữ xe. Do nằm trong KDL nên tại bãi xe xảy ra một số trường hợp nhiều xe máy đắt tiền như Dylan, SH... bị khỉ làm hư hại. Thay vì bố trí người trực bảo quản tài sản cho khách, bãi xe trên bỏ mặc và luôn thoái thác trách nhiệm với khổ chủ của những chiếc xe bị khỉ cắn phá.

Điều đáng quan tâm là nhiều khách du lịch trở lại nơi đây khá bất ngờ trước sự sụt giảm số lượng của bầy khỉ nuôi tự nhiên rất nổi tiếng từ lâu ở KDL Rừng Sác.

Trước đây người ta ghi nhận đàn khỉ thường xuyên tiếp cận với du khách khá đông, nhưng hiện giờ chỉ còn khoảng 40- 50 con và hầu hết đều là khỉ con còn nhỏ. Không biết có phải vì đề phòng khách bị tấn công nên đơn vị quản lý đã “di dời” lũ khỉ đi bớt, hay vì lý do gì khác?

Trước những bức xúc của khách du lịch, mong rằng đơn vị quản lý KDL Rừng Sác - Cần Giờ sẽ có những thay đổi chấn chỉnh, nâng cấp để địa chỉ du lịch nổi tiếng này ngày càng được mọi người tìm đến, nhất là giới trẻ. Bởi ở đây không chỉ có du lịch, giải trí mà KDL Rừng Sác còn mang tính giáo dục lịch sử rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu du lịch Rừng Sác - Cần Giờ: Chẳng có gì để coi ngoài… khỉ