Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế

Ngọc Huyền| 16/07/2019 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi khi nhắc đến mảnh đất Huế, ngoài hệ thống đền, đài, lăng tẩm vốn đã nổi tiếng... nhà rường là tài sản giá trị tạo nên vẻ đẹp di sản kiến trúc, văn hóa nơi vùng đất Cố đô.

Trăn trở với sự thất truyền của một loại kiến trúc nhà rường cổ từng là một nét văn hóa đặc biệt của không gian Huế xưa. Doanh nhân Lê Ngọc Thiện đã dành 20 năm ấp ủ và tái hiện lại nét văn hóa ấy qua không gian khu nhà rường mang tên Resort&Restaurant Hoàng Mai.

“Hồn Huế” trong lòng Hoàng Mai

Bén duyên đam mê tìm hiểu, nghiên cứu về vẻ đẹp của những ngôi nhà rường truyền thống ở xứ Huế từ nhỏ. Ngay từ những ngày đầu bắt đầu sự nghiệp, anh Thiện đã dày công đi sưu tầm những ngôi nhà rường cổ tại Huế để phục chế lại. Bên cạnh đó, chủ nhân nhà rường này còn mời những người thợ giỏi từng tham gia phục dựng nhà rường tại Đại Nội Huế về để làm sống lại các giá trị truyền thống của người xưa trên mảnh đất kinh đô có nền kiến trúc trọng mộc này.

Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế
Cửa vào khu nhà rường mang tên Resort&Restaurant Hoàng Mai

Kể về mối lương duyên với nhà rường, với Hoàng Mai ngày hôm nay, anh Thiện cho hay. Vào những năm đầu thế kỷ 21, ở Huế người ta rục rịch phá bỏ nhà rường để xây dựng nhà kiểu mới. Chứng kiến những ngôi nhà rường cổ bị phá dỡ rồi đưa đi tứ xứ, có ngôi hư hỏng người ta tháo bỏ nằm ngổn ngang…mà anh không khỏi xót xa. Nhà rường là một nét văn hóa đặc biệt của không gian Huế xưa, nay nét văn hóa đó đang mai một là điều anh luôn trăn trở và đau đáu mong góp phần nhỏ bé của mình giữ lại cái “hồn Huế”. Có chút vốn cùng với đam mê từ nhỏ trỗi dậy đã thôi thúc anh quyết định đi tìm mua xác nhà rường về phục chế.

“Với tâm huyết và trách nhiệm của một người con xứ Huế, tôi muốn tái hiện lại nét văn hóa Huế xưa qua không gian khu nhà rường bởi nó đã ăn sâu vào máu thịt tôi và những người yêu Huế. Tôi muốn mọi người không chỉ biết về Huế qua những di tích lịch sử mà còn cho mọi người biết thêm về văn hóa và kiến trúc nhà rường từng là niềm tự hào của nhiều thế hệ người Huế” - Anh Thiện tâm sự. 

Cũng bởi lẽ đó, khu Resort&Restaurant Hoàng Mai được anh dày công chuẩn bị sau 20 năm đã hình thành và cơ bản hoàn thiện giai đoạn 1. Vào đầu tháng 6/2019 khu Resort&Restaurant Hoàng Mai đưa vào hoạt động thử, đến ngày 19/7/2019 sẽ chính thức khai trương. 

Định “danh” trên bản đồ du lịch cố đô

Khác hẳn với sự ồn ào, tấp nập ở bên ngoài, không gian yên tĩnh, trong lành của khu Resort&Restaurant Hoàng Mai khiến ai một lần bước chân vào cũng cảm thấy bình yên đến lạ. Đến đây, du khách được thả hồn mình vào những đường nét kiến trúc cổ kính từ những ngôi nhà rường, bỏ lại phía sau mọi xô bồ của cuộc sống. Công trình này chính là thành quả của anh Thiện, người gần 20 năm nay vẫn sống trọn với đam mê và tâm huyết gìn giữ nhà rường, một mảng di sản kiến trúc nhà ở truyền thống Cố đô.

Nằm khép mình bên đồi Thiên An, với diện tích hơn 4ha, Hoàng Mai được bài trí theo tượng hình chữ Sơn (山), trung tâm điểm là Bát giác lâu, tả hữu là 2 dãy nhà rường, hậu liêu cũng là 1 nhà rường lớn. Đặc biệt, không gian nhà rường này lấy đồi Thiên An làm tiền án (bình phong), giữa khu đất có một khe nước nhỏ từ vùng núi ở Lăng vua Khải Định chảy ngang qua tạo nên một khung cảnh hữu tình.

Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế

Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế

Không gian khu Resort&Restaurant Hoàng Mai

Điều làm nên giá trị của Hoàng Mai phải kể đến là toàn bộ các dãy nhà rường đều được chế tác theo phong cách cổ truyền thống, 3 gian 2 chái, chạm khắc cầu kỳ, mái lợp ngói thanh lưu ly và hoàng lưu ly. Thể hiện rõ nét nghệ thuật xây dựng truyền thống của Huế dưới thời Nguyễn. Đi cùng với đó là chuỗi thanh diệp mai được chủ nhân cho trồng phối cảnh dọc hàng rào nhằm tạo không gian xanh cho mặt tiền. Bên trong là những cây Sanh, Lộc vừng, Thị, Bồ đề… có tuổi đời trên trăm năm được bố trí một cách nghệ thuật làm toát lên cái thần thái rất riêng của xứ Huế.

Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế

Khu Resort&Restaurant Hoàng Mai với lợi thế nằm trên tuyến du lịch tham quan các lăng tẩm như: lăng Tự Đức, lăng Khải Định và lăng Minh Mạng. Tạo điều kiện cho việc du khách tham quan thưởng lãm và trải nghiệm không gian sống của vua chúa, những bậc vương giả dưới triều Nguyễn thời xưa.

Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế

Bên cạnh việc tham quan, tìm hiểu về kiến trúc nhà rường, du khách đến với Hoàng Mai sẽ được thưởng thức ẩm thực mang đậm phong cách Huế. Cùng sự phối hợp, hòa quyện các món ăn từ Bắc vô Nam qua bàn tay khéo léo của những đầu bếp tài hoa, tất cả tạo nên một bức tranh ẩm thực đa màu.

“Tôi đã dày công đầu tư tiền của lẫn chất xám mới có được không gian như ngày hôm nay. Ước vọng lớn nhất của tôi là tạo dựng nên một sản phẩm đặc trưng để lại cho ngày sau. Tôi muốn tạo lập Hoàng Mai có một không gian khác biệt để du khách khi đặt chân đến đây được nghĩ dưỡng thoải mái, thưởng thức hương vị đặc trưng của ẩm thực xứ Huế. Và điều quan yếu nhất tôi luôn trăn trở là phải làm sao có sức thu hút để du khách một khi “Đi rồi còn nhớ ngày trở lại”- Anh Thiện chia sẻ.

Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế

Từ một khu đất ngổn ngang những cỏ ấy nay đã thành một khu Restaurant với 05 nhà rường mang đậm nét văn hóa Huế. Và trong thời gian tới sẽ có thêm 1 khu Resort trung tâm gồm các nhà lưu trú, bể bơi… để du khách nghỉ dưỡng. Nhìn lại chặng đường 20 năm ấp ủ giấc mơ giờ đến ngày “hái quả” mà chủ nhân này không khỏi xuýt xa rằng không ngờ mình đã làm được như vậy.

Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế

Quả thực, Huế không thiếu những nhà hàng theo lối nhà rường đẹp; những ngôi nhà vườn có tuổi đời hàng trăm năm ở đất Kinh kỳ lại càng không ít. Tuy vậy, với một doanh nhân không ngừng tìm kiếm, xây dựng các công trình có tính độc đáo, mong muốn giữ “chút gì rất Huế” này thì tôi nghĩ “Resort&Restaurant Hoàng Mai” vẫn sẽ là một địa chỉ trải nghiệm mới của Huế có sức mời gọi bạn bè gần xa. 

Kỳ vọng trong tương lai gần, Hoàng mai sẽ là “một địa chỉ đỏ” trên bản đồ du lịch Huế góp phần chung vào sự phát triển của du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung cũng như thành phố Huế nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai - nét điểm xuyết mới cho du lịch xứ Huế