Giải cứu người phụ nữ khỏi khối bướu 1,1kg đeo bám suốt 40 năm

Chí Tâm| 26/05/2019 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/5, thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối bướu cổ khổng lồ chèn suốt hơn 40 năm trong đường thở một phụ nữ.

Bệnh nhân là bà H. (58 tuổi) đã bị bướu cổ từ nhiều năm nay. Bà từng được mổ 1 lần tại quê nhà năm 1978. Đến năm 1985, khối u tái phát và lớn dần làm bà nhiều lúc thấy nghẹn, khó thở.

Bà H. cũng đã đi một số bệnh viện với hy vọng được mổ lấy khối u. Tuy nhiên, điều kiện chưa cho phép khiến ca mổ không thực hiện được và khối u cứ thế phát triển, cổ khó thở nhiều hơn.

Giữa tháng 5/2019 bà H. đến khám tại khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức. Qua xét nghiệm, bác Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu nhận định đây là trường hợp bướu giáp tái phát, khối u lớn gây đè dẹp khí quản, dính các mạch máu xung quanh, thòng sâu vào lồng ngực đồng thời bệnh nhân còn bệnh cao huyết áp và tiểu đường kèm theo.

Giải cứu người phụ nữ khỏi khối bướu 1,1kg đeo bám suốt 40 năm

Khối bướu cổ nặng hơn 1kg lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Các bác sĩ nhiều chuyên khoa đã phối hợp hội chẩn kỹ chuẩn bị tốt nhất cho ca mổ. Mặc dù khối u nhiều năm đã bị chai cứng và xơ dính các thần kinh, mạch máu, thực quản… nhưng ca mổ diễn ra suôn sẻ.

Các bác sĩ đã bóc tách trọn khối bướu kích thước lớn 9 x 18cm, nặng khoảng 1,1 kg, bảo vệ an toàn các cấu trúc quan trọng, ngăn không cho khối bướu tái phát.

Theo bác sĩ Vũ, bướu cổ được dùng để chỉ các khối u vùng cổ, có thể là bướu của tuyến giáp, hạch, thần kinh, mạch máu. Nữ bệnh nhân này mắc bướu tuyến giáp.

"Phần lớn bướu giáp là lành tính và có diễn tiến chậm, thường kéo dài trong nhiều năm. Do đó, người dân không nên lo lắng về bệnh lý này, ngay cả ung thư giáp cũng có thời gian phát triển rất chậm và rất ít gây nguy hiểm", bác sĩ Vũ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu người phụ nữ khỏi khối bướu 1,1kg đeo bám suốt 40 năm