An ninh trật tự

Giả vờ lấy chồng ngoại để lừa đảo hơn 200 triệu đồng

Thành Phan 11/09/2023 - 20:38

Ngày 11/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Lò Thị Huê (SN 1993, trú tại xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 5/9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình nhận được đơn trình báo của Phạm Thị Thắm (SN 1991, trú tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) có nội dung tố giác một người phụ nữ tên là Lê Thị Trinh (SN 1996, trú tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng và 5 chỉ vàng, thông qua hình thức giả đồng ý kết hôn với người Trung Quốc.

Theo điều tra, chị Phạm Thị Thắm lấy chồng là Liu Bin (SN 1993) quốc tịch Trung Quốc, hiện sinh sống cùng chồng tại Trùng Khánh (Trung Quốc).

Thông qua mạng xã hội, Thắm có quen biết một phụ nữ Việt Nam, tự giới thiệu tên là Lê Thị Trinh, đang gặp khó khăn và nhờ Thắm tìm cho một người đàn ông người Trung Quốc để kết hôn.

lua_dao.jpg
Lò Thị Huê tại cơ quan Công an.

Thắm đã giới thiệu Chen Jian Goong (SN 1996, trú tại tỉnh An Huy, Trung Quốc) cho Trinh để hai người nói chuyện với nhau qua mạng xã hội.

Cuối tháng 8/2023, cả hai đồng ý gặp mặt tại Việt Nam để bàn về việc kết hôn và tiền sính lễ.

Ngày 31/8, Thắm cùng chồng là Liu Bin và Chen Jian Goong nhập cảnh vào Việt Nam để về Hòa Bình gặp mặt gia đình Lê Thị Trinh.

Đến ngày 5/9, Thắm cùng chồng là Liu Bin và Chen Jian Goong đến quán nước gần cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để gặp Trinh và một người đi cùng (Trinh giới thiệu là bố).

Tại đây, hai bên thống nhất về tiền sính lễ gồm 200 triệu đồng và 5 chỉ vàng, Trinh sẽ đi cùng nhà trai để làm giấy xác nhận tình trạng độc thân và đi sang Trung Quốc để kết hôn với Chen Jian Goong.

Để tạo lòng tin, Trinh có đưa ra 2 bản photo căn cước công dân mang tên Lê Thị Trinh và Lê Văn Thư (bố Trinh) để chứng minh danh tính.

Sau đó, Thắm chuyển tiền sính lễ cho bố Trinh. Nhận sính lễ xong, Trinh bảo đưa bố vào viện rồi sẽ quay lại ngay.

Tuy nhiên, đợi mãi không thấy Trinh quay lại, gọi điện cho Trinh và bố cô nhưng cả hai đều không liên lạc được, nên Thắm đã viết đơn trình báo cơ quan Công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã xác minh thông tin cá nhân, xác định Lê Thị Trinh có tên thật là Lò Thị Huê (địa chỉ nêu trên), có bố là Lò Văn Thư.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an phường Đồng Tiến, Công an TP. Hòa Bình, đã tiến hành rà soát, triệu tập được người phụ nữ có tên Lê Thị Trinh (Lò Thị Huê) và đưa những người có liên quan về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan Công an, Huê thừa nhận, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cần tiền chữa bệnh cho bố nên cô ta đã tải ứng dụng trên điện thoại, sửa thông tin và ghép ảnh cá nhân của mình và của bố đẻ vào 2 căn cước của người khác rồi chụp ảnh gửi qua Wetchat cho Thắm.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã thu giữ được số tiền 200 triệu đồng và 5 chỉ vàng và đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả vờ lấy chồng ngoại để lừa đảo hơn 200 triệu đồng