Giá thuê đất khu công nghiệp tăng mạnh

Trang Nhi| 22/07/2022 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá cho thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng trong quý II, cụ thể tăng 10,7% ở miền Nam và 4,4% ở miền Bắc.

Báo cáo của JLL Việt Nam cho thấy giá cho thuê đất khu công nghiệp (KCN) tiếp tục tăng trong quý II ở cả 2 miền Nam - Bắc. Trong đó, miền Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 10,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 125 USD/m2. Mức giá trung bình được nâng lên nhờ mức giá cao tại nguồn cung KCN mới ở Long An có vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng kết nối thuận tiện đến TP.HCM. 

gia-thue-dat-kcn.jpg
Giá thuê đất khu công nghiệp tăng mạnh

Còn tại miền Bắc, giá thuê tăng 4,4% cùng kỳ, đạt 110 USD/m2. Bắc Ninh vẫn là địa phương có giá thuê cao thứ hai thị trường chỉ sau Hà Nội, nhờ vị trí thuận lợi cũng như dư địa đất công nghiệp ngày càng hạn chế. 

Cùng với giá thuê, JLL ghi nhận tỷ lệ lấp đầy KCN cao ở các khu vực. Tại miền Bắc, tỷ lệ lấp đầy đạt 79% còn miền Nam là 83,6%. 

Nguồn cung ở các địa phương cũng được ghi nhận dồi dào. Tại miền Bắc, thị trường ghi nhận thêm 130 ha đất cho thuê khi KCN An Phát 1, tỉnh Hải Dương đã chính thức được giao đất và tiến hành thi công hạ tầng chào đón các nhà đầu tư. Tổng diện tích quỹ đất công nghiệp tại miền Bắc được nâng lên 10.154 ha. 

Thị trường BĐS công nghiệp miền Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển sôi động với nguồn cung mới tăng đáng kể. Trong quý II, tổng diện tích đất KCN đạt 28.097 ha. Nổi bật, tỉnh Long An ghi nhận KCN Việt Phát chính thức đi vào hoạt động và KCN Nam Thuận, có tổng diện tích 217 ha, vừa tổ chức lễ khởi công. 

JLL đánh giá nửa cuối năm năm nay, thị trường đất công nghiệp miền Bắc dự kiến chào đón nguồn cung mới. Khu công nghiệp Tiên Thanh, Hải Phòng mới được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm với tổng mức đầu tư trên 4.500 tỷ đồng. Khu công nghiệp Gia Bình II tại Bắc Ninh cũng đã sẵn sàng cho việc khởi công xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư.

Thị trường cho thuê KCN có nhiều điểm sáng, SSI Research kỳ vọng nửa cuối năm nay, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết trong ngành sẽ tăng 47,3% so với cùng kỳ. Điều này nhờ vào nhu cầu đất công nghiệp được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực khi nền kinh tế mở cửa , giá thuê dự kiến tiếp tục tăng trung bình 8 - 20% so với cùng kỳ, tùy khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thuê đất khu công nghiệp tăng mạnh