Giả mạo con dấu, giấy tờ bệnh viện để lừa tiền từ thiện

Chí Tâm| 10/03/2023 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều vụ lừa đảo "con cấp cứu ở bệnh viện", mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM tiếp tục cảnh báo một trường hợp giả mạo giấy tờ để lừa tiền của những nhà hảo tâm trên mạng xã hội.

Ngày 10/3, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phụ trách Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng cho biết, tại đây vừa phát hiện một thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi nhắm vào tình thương của cộng đồng.

Cụ thể, một đối tượng có nickname là Hoàng Trung đã đăng thông tin trên nhiều hội, nhóm của các trang mạng xã hội với nội dung rất bi thương về việc con mình vừa tử vong vào ngày 9/3. "Xin giúp đỡ cho con em trong lúc này với ạ... Em tên Trung, em người quê ở Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk - PV). Hiện tại con trai em mắc bệnh viêm não mô cầu, bé nằm Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM điều trị 2 tháng nay, do bệnh tình trở nặng 1 giờ tối nay bé được cấp cứu nhưng đã không qua khỏi".

Giả mạo con dấu, giấy tờ bệnh viện để lừa tiền từ thiện

Trường hợp giả mạo giấy tờ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để trục lợi. Ảnh chụp màn hình.

Cũng trong bài đăng, tài khoản này chia sẻ hoàn cảnh gia đình hiện khó khăn nên mong cộng đồng giúp đỡ chi phí để đưa con về nhà lo hậu sự. Bài đăng kèm theo số điện thoại, tài khoản ngân hàng, ảnh một cháu bé và giấy chứng nhận có mộc đỏ. 

Giấy chứng nhận được cho là của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, nội dung xác nhận bệnh nhi bị ung thư, viêm não và đã tử vong, có dấu mộc và tên giám đốc cơ sở y tế này.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh khẳng định đây là chiêu trò giả mạo giấy tờ để xin tiền. Khi phát hiện bài đăng facebook nói trên, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành rà soát và xác định không có bệnh nhi nào như phản ánh, giấy chứng nhận điều trị được đăng tải là giấy giả mạo. 

Theo bác sĩ Khanh, phần xác nhận của Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp có chữ ký cùng họ tên của ThS.BS Huỳnh Minh Thu, nhưng bác sĩ Minh Thu làm ở phòng Kế hoạch Tổng hợp của Bệnh viện Nhi đồng 2. Bệnh viện Nhi đồng 1 không có bác sĩ này.

"Trước giờ chúng tôi bị lợi dụng tung tin giả kêu gọi tiền từ thiện rất nhiều. Nhưng đây là lần đầu tiên kẻ xấu làm giả cả giấy chứng nhận điều trị có đóng mộc của bệnh viện", bác sĩ Khanh nói thêm.

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 kêu gọi cộng đồng, nếu ai đã chuyển tiền hỗ trợ vào tài khoản của đối tượng trên cần nhanh chóng đến cơ quan công an gần nhất để tố giác hành vi lừa đảo.

Trước thực trạng lợi dụng công nghệ, điện thoại để lừa đảo, Phòng An ninh mạng và Phòng chống Tội phạm Công nghệ cao Công an TP.HCM đã thành lập trang thông tin trên facebook địa chỉ: Facebook@anm.catphcm (tên: Phòng An ninh mạng và Phòng chống Tội phạm sử dụng CNC - Công an TP.HCM) để cập nhật các thủ đoạn lừa đảo.

Người dân có thể truy cập địa chỉ trên để nắm thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo con dấu, giấy tờ bệnh viện để lừa tiền từ thiện