Bất động sản

Giá chung cư sẽ liên tục tăng 3% mỗi năm

Trang Nhi 27/03/2024 - 07:29

Chuyên gia CBRE dự báo, Giá bán chung cư sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.

Tại hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024” diễn ra sáng 26/3, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đã có những nhận định về sự tăng giá của thị trường căn hộ Hà Nội trong thời gian vừa qua.

gia-chung-cu.jpg
Giá chung cư sẽ liên tục tăng 3% mỗi năm

Theo chuyên gia, thời gian qua giá bán sơ cấp tại thị trường căn hộ Hà Nội đã lên 56 triệu đồng/m2 trong quý I/2024, tăng 5% so với quý trước và 19% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện CBRE dự đoán, giá bán sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.

Không chỉ giá căn hộ chung cư sơ cấp thời gian qua tăng mạnh, mà giá bán căn hộ chung cư thứ cấp cũng đi lên. Theo ghi nhận của CBRE, giá bán trên thị trường thứ cấp Hà Nội quý 1/2024 đã tăng 6% so với quý trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo giá căn hộ trên thị trường mua đi bán lại Hà Nội vẫn sẽ tiếp diễn tăng giá, mức tăng từ 16 - 20%.

Batdongsan.com.vn cũng đưa ra số liệu cho thấy, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong hai tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn bổ sung, giá chung cư vẫn có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt đỉnh cũ: "Chung cư Hà Nội chưa “ngáo giá” mà sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu do nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên".

Về giải pháp hạ nhiệt giá chung cư, Tổng Giám đốc EZ Property Phạm Đức Toản khẳng định, giá chung cư sẽ lập tức giảm 40%, nếu Nhà nước đưa ra chủ trương lớn để các doanh nghiệp tham gia xây dựng một đại đô thị lớn ở ngoại ô thành phố như Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín (Thanh Trì)… với số lượng vài chục nghìn căn hộ.

Trước đó, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh, 5 năm nay, Hà Nội không có dự án mới nên nguồn cung cạn kiệt, khan hiếm, trong khi nhu cầu cao. Nhu cầu đang quá lớn, nguồn cung không có, giới đầu cơ nhân cơ hội “thổi”, “đẩy” giá lên ở những dự án chung cư cũ. Việc mua đi bán lại càng khiến giá tăng cao.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, muốn hạ giá chung cư, cần đẩy mạnh phê duyệt các dự án mới, tăng nguồn cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá chung cư sẽ liên tục tăng 3% mỗi năm