Sức Khỏe

Ghép tế bào gốc tự thân cứu sống bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh

Ngọc Minh 01/09/2023 - 13:25

Ngày 1/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị đã thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên ở trẻ em, cứu sống bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh.

Bệnh nhi là bé P.Đ.D. (4 tuổi, đến từ Đắk Lắk) được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, với khối u tại khoang sau phúc mạc, di căn xương. Sau quá trình điều trị, cháu đáp ứng một phần và có chỉ định ghép tủy.

Trong quá trình ghép, cháu bị sốt giảm bạch cầu hạt, tăng men gan, loét miệng, nhưng với sự quan tâm chăm sóc, điều trị tận tình, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ, cháu đã phục hồi.

Ngày 31/8, cháu đã xuất viện trong niềm vui của gia đình.

ghep-te-bao-goc-tre-em.jpg
Cháu D. xuất viện sau khi được ghép tế bào gốc thành công.

Được biết, Trung tâm Nhi bệnh viện Trung ương Huế triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết từ tháng 11/2019. Sau hơn ba năm, Trung tâm đã thực hiện ghép tế bào gốc được 35 ca, với 31 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, hai ca u nguyên bào võng mạc di căn và hai ca lymphoma không Hodgkin tái phát.

Bệnh viện Trung ương Huế đứng thứ hai trong cả nước về ghép tế bào gốc tự thân điều trị bệnh lý u đặc trẻ em.

ghep-te-bao-goc-tre-em1(1).jpg
Gia đình cháu D. chụp ảnh lưu niệm với các bác sỹ bệnh viện Trung ương Huế.

Theo Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện Trung ương Huế có hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, phòng ghép tủy đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản ở các nước tiên tiến về chuyên ngành ghép tế bào gốc nên rất thuận lợi trong triển khai kỹ thuật này.

Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và sẽ triển khai ghép tủy đồng loại, điều trị các bệnh lý suy tủy, ung thư máu hay Thalassemie để nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỹ thuật ghép tế bào gốc và đem lại sự sống mới cho nhiều bệnh nhi không may mắc các bệnh lý hiểm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép tế bào gốc tự thân cứu sống bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh