GDP 2022 của Việt Nam có thể đạt tới 7,5%

Trang Nhi| 16/12/2021 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm dự báo đáng chú ý về tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 có thể lên đến 7,5% không cần thêm hỗ trợ.

Theo dự báo trong báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tăng trưởng GDP năm 2022 đạt khoảng 6,8%-7,2%. Trong khi đó, VNDirect dự báo GDP sẽ tăng trưởng 7,5% với tốc độ tăng trưởng cao trong tất cả các ngành.

dong-luc-tang-truong.jpeg
GDP 2022 của Việt Nam có thể đạt tới 7,5%

Theo báo cáo của VCBS, Việt Nam đang đi đúng hướng trong quá trình thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19. So sánh với các nước trong khu vực, Việt Nam tuy đi sau nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong chương trình tiêm chủng.

Các hoạt động kinh tế tiếp tục quá trình phục hồi dù có mức độ phân hoá, Chính phủ cho thấy phản ứng nhanh chóng trong điều hành.

Dự báo của cả hai đơn vị dựa trên các giả định là kinh tế toàn cầu sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022. 

Bên cạnh đó, 70-75% dân số Việt Nam sẽ được tiêm phòng đầy đủ vắc xin ngừa COVID-19 trong nửa đầu năm 2022. 

Các chuyến bay thương mại quốc tế có thể được nối lại từ quý I, điều này sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành du lịch vào năm 2022, một trong hai động lực chính cho sự phục hồi trong ngành dịch vụ của Việt Nam, cùng với sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Kỳ vọng Chính phủ sẽ duy trì các chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng cho đến ít nhất là cuối quý II để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. VNDirect cũng kỳ vọng lượng vốn đầu tư công sẽ tăng lên vào năm 2022 khi Chính phủ tiếp tục đẩy nhanh việc giải ngân đầu tư công. 

Vốn đầu tư khu vực tư nhân cũng như vốn FDI cũng có thể phục hồi mạnh nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi hơn sau đại dịch.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cấp cao Học viện Tài chính cho rằng, không cần tung thêm gói hỗ trợ mới vào nền kinh tế như các đề xuất gần đây, chỉ cần thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ hiện có, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, tăng trưởng GDP năm 2022 vẫn có thể đạt 7%-7,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GDP 2022 của Việt Nam có thể đạt tới 7,5%