Giáo dục

Gặp gỡ nam sinh xứ Thanh vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia

Nguyễn Sự 04/07/2023 - 06:54

Chiến thắng trong cuộc thi quý 3, Lê Xuân Mạnh đã xuất sắc giành vé vào vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23. Đây là lần đầu tiên trường THPT Hàm Rồng có học sinh tham dự sân chơi trí tuệ lớn và mang cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia về với Thanh Hóa sau gần 13 năm chờ đợi.

nam_sinh2.jpg
Lê Xuân Mạnh (học sinh lớp 11A1, Trường THPT Hàm Rồng) đã xuất sắc giành vé vào vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

Cuộc thi quý 3, Đường lên đỉnh Olympia được phát sóng ngày 2/7 vừa qua, có sự góp mặt của 4 thí sinh: Nguyễn Bảo Minh Triết (Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh, Đăk Nông), Nguyễn Trọng Tín (THPT chuyên Hùng Vương, Bình Dương) Đỗ Bảo Minh (THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) và Lê Xuân Mạnh (THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa).

Sau 4 phần thi gay cấn và kịch tính, em Lê Xuân Mạnh đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế với tổng điểm 160 điểm. Lê Xuân Mạnh là thí sinh duy nhất không theo học trường chuyên đã giành chiến thắng thuyết phục trước 3 đối thủ còn lại.

nam_sinh1.jpg
Em Lê Xuân Mạnh giành vé vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23. (Ảnh: Nguyễn Sự)

Một ngày sau cuộc thi quý 3, chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 phát sóng, trong ngôi nhà của gia đình em Lê Xuân Mạnh tại phường Đông Cương, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa luôn tràn ngập niềm vui, lúc nào cũng rộn ràng người thân, họ hàng, thầy cô và bạn bè đến chúc mừng.

Kể lại phút giây chiến thắng và giành vé vào vòng chung kết, em Lê Xuân Mạnh (học sinh lớp 11A1, Trường THPT Hàm Rồng) chia sẻ: “Cảm xúc lúc đó vỡ òa, em đã bật khóc. Em không thể tin rằng mình có thể đem cầu truyền hình trực tiếp Đường lên đỉnh Olympia về với Thanh Hóa”.

Mạnh kể, ở phần thi Về đích, trước khi đến câu hỏi tiếng Anh cuối cùng, trị giá 30 điểm của Minh Triết, em giành được 175 điểm, hơn người đứng thứ nhì 20 điểm và người đứng thứ 3 là 30 điểm. Lúc này, cả ba đều có cơ hội vào chung kết nếu giành điểm từ câu hỏi tiếng Anh của Minh Triết.

Sau khi Minh Triết đưa ra câu trả lời không đúng, Xuân Mạnh đã bấm chuông giành quyền trả lời. Câu trả lời của Mạnh vẫn còn thiếu từ “million” nên em đã bị trừ 15 điểm. Tuy nhiên, dù bị trừ điểm thì Mạnh vẫn dẫn đầu và giành chiến thắng với điểm số chung cuộc 160. Trong khi đó, Trọng Tín có 155 điểm, Bảo Minh có tổng điểm 145 và Minh Triết chỉ ghi được 20 điểm.

Chiến thắng này của Xuân Mạnh đã mang cầu truyền hình trực tiếp trận Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 về Thanh Hóa vào tháng 10 tới đây.

nam_sinh3.jpg
Bảng thành tích đáng tự hào của cậu học trò xứ Thanh. (Ảnh: Nguyễn Sự)

Lê Xuân Mạnh nuôi dưỡng giấc mơ được tham gia sân chơi Đường lên đỉnh Olympia khá muộn. Đến năm học lớp 10, sau khi thử sức tại sân chơi “Âm vang xứ Thanh”, Mạnh mới có ý định đăng ký dự thi Olympia. 3 tháng hồi hộp đợi phản hồi từ Ban tổ chức, Mạnh vui mừng nhận được thông báo dự cuộc thi tuần.

Trong trận thi tuần, nhờ sự tự tin, bình tĩnh, Mạnh đã giành được số điểm kỷ lục 345 điểm. Tính đến thời điểm hiện tại, Mạnh vẫn đang giữ kỷ lục về tổng điểm cao nhất trong một trận đấu ở Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

Chia sẻ về “bí kíp” học tập của mình, Lê Xuân Mạnh cho hay: “Em chủ yếu nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, học trên lớp, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài. Ngoài ra, em còn dành thời gian lên mạng để mở rộng vốn kiến thức, đọc thêm sách, tài liệu, xem các chương trình thời sự trên ti vi để cập nhật những thông tin mới”.

Mạnh cho biết, hiện tại em đang tích cực ôn luyện để bổ sung thêm kiến thức, sẵn sàng cho trận đấu chung kết. “Mục tiêu lớn nhất của em là giành quán quân cuộc thi Olympia để được đi du học. Em luôn nghĩ rằng, chỉ cần bản thân quyết tâm, cố gắng hết mình thì có thể đạt được những kết quả như mong muốn”, Xuân Mạnh chia sẻ.

nam_sinh4.jpg
Gia đình luôn đồng hành động viên, khích lệ em Lê Xuân Mạnh trong việc học tập. (Ảnh: Nguyễn Sự)

Là người đồng hành cùng con qua các cuộc thi lớn nhỏ, chị Vũ Thị Hường xúc động nói: “Tôi rất vui và tự hào về con. Từ ngày biết tin con trai tôi được vào vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia, nhiều anh em, bạn bè đã đến tận nhà chúc mừng, còn người thân ở xa thì cũng liên tục gọi điện không ngừng”.

Mặc dù vợ chồng chị Hường chỉ làm công nhân, kinh tế gia đình không khá giả nhưng rất quan tâm đến việc học của các con. Theo chị Hường, trong 11 năm học qua, năm nào Mạnh cũng đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Từ năm lớp 1, Mạnh đã đạt giải Nhất trong các cuộc thi học sinh giỏi Toán của thành phố và của tỉnh. Khi Mạnh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu thì em luôn quyết tâm hoàn thành và đạt được kết quả như mong muốn.

Chị Hường chia sẻ, chị luôn đồng hành và làm bạn với con kể cả trong việc học tập cũng như trong cuộc sống. “Gia đình tôi không đặt áp lực lên con, ép con phải học và đạt giải bằng mọi giá. Tôi luôn lắng nghe tâm tư của con, rồi chia sẻ, động viên con để con thấy mình có điểm tựa. Học cùng con, đi chơi cùng con, tôi giống như là một người bạn của con hơn là một người mẹ. Gia đình tôi luôn định hướng cho con, giúp con luôn có ý thức phấn đấu vươn lên”.

Nhắc đến cậu học trò Lê Xuân Mạnh, thầy giáo Thiều Ánh Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng cho biết, đối với em Mạnh, qua kết quả học tập trên lớp, các thầy cô đánh giá em Mạnh là một học sinh có tư chất, có năng lực và đồng thời em luôn luôn cố gắng và khát khao chiến thắng.

“Trong quá trình em Mạnh tham gia đồng hành cùng em Trần Văn Thăng trong trận chung kết “Âm vang xứ Thanh” năm 2022, nhà trường đánh giá em Mạnh có tố chất và có khả năng để bồi dưỡng tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Vì vậy, ngay từ tháng 8/2022, Đảng ủy, Ban giám hiệu đã định hướng cho nhà trường, tổ nhóm chuyên môn phân công giáo viên, tập trung bồi dưỡng để em Mạnh có kiến thức vững vàng tham gia Olympia.

Bản thân em Mạnh có kiến thức nền tảng rất tốt, em đã vượt qua tất cả các vòng thi từ vòng tuần, tháng và quý. Bên cạnh đó là sự đồng hành tích cực từ gia đình em Mạnh, đặc biệt là bố mẹ, anh trai của em Mạnh luôn động viên, khích lệ để em quyết tâm giành chiến thắng”, thầy Dương nói.

Chia sẻ về việc em Lê Xuân Mạnh xuất sắc giành vòng nguyệt quế quý 3, mang cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết năm về với Trường THPT Hàm Rồng , thầy Dương cho hay: “Lần đầu tiên em Mạnh tham gia sân chơi trí tuệ lớn, đặc biệt lại vượt qua cả các học sinh trường chuyên và giành vé vào vòng chung kết. Đây là là niềm tự hào của nhà trường, đồng thời là niềm tự hào của giáo dục xứ Thanh nói chung và của TP. Thanh Hóa nói riêng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ nam sinh xứ Thanh vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia