Đời sống

Gặp Đại uý CSGT tiêu biểu của Công an TP.HCM

Kim Sáng 26/08/2024 - 08:11

Đại úy Nguyễn Cao Quyết là một trong 20 gương mặt trẻ tiêu biểu Công an TP.HCM, luôn được mọi người yêu quý bởi tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc và hết lòng vì nhân dân.

Mặt đường là trận địa, an toàn là mục tiêu

Sinh ra tại Đồng Nai, lớn lên trên quê hương Thủ Đức anh hùng, ngay từ nhỏ, Nguyễn Cao Quyết đã ước mơ trở thành Công an. Hình ảnh người chiến sĩ Công an khoác trên mình bộ quân phục đã in sâu trong tuổi thơ anh đến khi trưởng thành.

Năm 2014, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2, anh Quyết về nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an quận Thủ Đức, nay là TP. Thủ Đức.

Gắn bó với công việc của chiến sĩ CSGT tại thành phố có tình hình giao thông phức tạp, hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều người, nên Đại úy Quyết luôn ý thức trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm cũng như cách ứng xử chuẩn mực.

10 năm công tác trong ngành, giống như những đồng đội, đồng chí của mình, Quyết chưa một lần được đón giao thừa cùng gia đình.

Bởi trong những dịp lễ, Tết, nhiệm vụ của những chiến sĩ Công an càng thêm nặng nề, họ phải căng mình đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống các loại tội phạm để nhân dân có kỳ nghỉ trọn vẹn.

z5765935409999_e54423e543c32174ffb2c54c50fb0d38.jpg
Đại úy Nguyễn Cao Quyết được tuyên dương gương mặt trẻ Công an TP.HCM năm 2024.

Với tinh thần xung kích của chiến sĩ trẻ, không quản ngại hy sinh, gian khó, “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, Đại úy Quyết luôn kiên trì, bám trụ thực hiện nhiệm vụ với phương châm “mặt đường là trận địa, an toàn là mục tiêu” ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt.

Thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” và lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại úy Nguyễn Cao Quyết không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, ra sức giữ gìn, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân để xứng đáng với danh dự, truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam anh hùng, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, Đại úy Quyết còn là đoàn viên gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào Đoàn, đặc biệt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, các chương trình thiện nguyện"…, nhờ đó anh luôn được mọi người yêu mến, đặt nhiều niềm tin.

Nói về Đại uý Quyết, Thượng tá Tân Xuân Tiên - Phó Trưởng Công an TP. Thủ Đức, nhận xét: “Đồng chí Quyết là cán bộ trẻ rất có trách nhiệm, chịu khó học hỏi và có nhiều sáng kiến trong công tác, bảo đảm TTATGT, nhiều lần được khen thưởng đột xuất vì đã góp phần phối hợp với các lực lượng phá các chuyên án trong quá trình tuần tra, kiểm soát (TTKS) địa bàn. Đồng chí luôn hòa đồng, thân thiện, gần gũi, có tinh thần cầu thị, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ đồng đội cùng hoàn thành nhiệm vụ”.

Không bao giờ chùn bước, đấu tranh đến cùng với tội phạm

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, những cán bộ, chiến sĩ CSGT như Đại úy Quyết không chỉ đối mặt với các đối tượng đua xe trái phép, coi thường Luật Giao thông, những cá nhân có hành xử thiếu tôn trọng, chống lại lực lượng thi hành nhiệm vụ, mà các anh còn gánh thêm trọng trách trong việc phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh truy bắt các loại tội phạm về trộm cắp, cướp giật, tội phạm mua bán, tàng trữ các chất ma túy...

Kể về một lần cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ, Đại uý Quyết nhớ lại: Hôm đó, khoảng 20h ngày 16/4/2024, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Thủ Đức đang TTKS giao thông tại đường D1, D6, Khu Công nghệ cao thì phát hiện đối tượng nghi vấn.

Tổ yêu cầu chủ phương tiện dừng xe, kiểm tra hành chính, tuy nhiên các đối tượng có biểu hiện bỏ chạy nên Đại uý Quyết đã nhanh chóng đuổi theo, áp sát, buộc các đối tượng phải xuống xe chấp hành hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

z5765935419599_2aa8b20c25129ccab98324708c5a461d.jpg
Đại úy Nguyễn Cao Quyết thực hiện nhiệm vụ trên đường.

Qua kiểm tra, Tổ tuần tra phát hiện 1 gói nilon có chứa chất tinh thể màu trắng. Nghi đây là các đối tượng có liên quan đến ma túy, tổ công tác đã bàn giao đối tượng cho Công an phường. Qua đấu tranh làm rõ, các đối tượng đã khai nhận hành vi tàng trữ và sử dụng chất ma túy.

“Đó chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện mà tôi cùng đồng đội gặp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Vẫn còn nhiều câu chuyện, hình ảnh về những đồng đội, chiến sĩ CSGT như chúng tôi tham gia bắt trộm cắp, cướp giật xảy ra trên đường trong lúc tuần tra kiểm soát. Nhiều trường hợp cán bộ cảnh sát phải đối mặt với những đối tượng nguy hiểm, những tình huống ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe. Song, với quyết tâm vì sự bình yên của nhân dân, chúng tôi không bao giờ chùn bước hay sợ hãi trước trước nguy hiểm, sẵn sàng đấu tranh đến cùng với các loại tội phạm", Đại úy Quyết chia sẻ.

Chừng ấy năm công tác, anh từng mắt thấy tai nghe, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, đó là nỗi ám ảnh và xót xa đến nghẹn lòng...

Hơn ai hết, anh thấu hiểu, hậu quả tai nạn giao thông để lại là rất lớn nên đã cùng đồng đội dốc hết tâm trí cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đảm bảo TTATGT.

img_20240826_064645.jpg
Đại úy Nguyễn Cao Quyết còn là vận động viên xuất sắc của Công an TP.HCM.

Tính đến nay, anh đã thực hiện tuyên truyền cho hơn 3.000 lượt người dân, trực tiếp xuống 5 bãi xe, 6 kho tập kết hàng hóa, 15 nhà hàng quán ăn tổ chức cho chủ nhà hàng, quán ăn, chủ bãi xe, doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự giao thông.

Theo thống kê, từ năm 2021 - 2023, anh đã phát hiện và lập biên bản trên 2.225 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; ra quyết định phạt tại chỗ 1.250 trường hợp (với 280 trường hợp chạy quá tốc độ, 10 trường hợp xe chở quá tải trọng, 650 trường hợp vi phạm nồng độ cồn), thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 4,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, anh đã cùng đồng đội tăng cường công tác TTKS trên các tuyến đường trọng điểm, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề, nhất là vào ban đêm và các ngày cuối tuần.

Qua đó, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng nhằm bảo đảm TTATGT trên địa bàn…

Với nhiều thành tích nổi bật, Đại úy Nguyễn Cao Quyết vinh dự được Công an TP.HCM trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong 3 năm liền (2021-2023).

Năm 2024, anh được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân”, là một trong 20 gương mặt trẻ tiêu biểu Công an TP.HCM...

Anh còn là một vận động viên xuất sắc bộ môn Pencak Silat của đội tuyển Công an TP.HCM và Bộ Công an, với thành tích đáng tự hào: 2 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc và 1 Huy chương đồng tại các giải đấu.

Mới đây, anh được thăng cấp bậc hàm từ Thượng úy lên Đại úy trước thời hạn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp Đại uý CSGT tiêu biểu của Công an TP.HCM