Sức Khỏe

Gần 350 lượt người dân xã vùng biên Mù Cả được khám, cấp thuốc miễn phí

Mai Đỉnh 23/10/2023 - 09:41

Nằm trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", ngày 22/10, các bác sĩ thuộc Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện phụ sản Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu đã tổ chức đợt khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các phụ nữ nghèo xã biên giới Mù Cả (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu).

Hoạt động khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 350 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn xã Mù Cả lần này nằm trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2021–2025 do Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch Mạng lưới Lãnh đạo nữ - Ủy viên BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam không chuyên trách nhiệm kỳ 2022 – 2027 dẫn đầu.

Hoạt động khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí với tổng giá trị 90 triệu đồng.

trao-qua-xa-mu-ca-muong-te-8-.jpg
Gần 350 lượt người dân xã vùng biên Mù Cả được khám, cấp thuốc miễn phí

Xã biên giới Mù Cả của tỉnh Lai Châu chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, dân tộc Hà Nhì chiếm 85% cư dân sinh sống trên địa bàn; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, phụ nữ thu nhập chủ yếu từ nghề nông cho nên đời sống còn nhiều bấp bênh. Nhiều bản làng biên giới nằm cách xa trung tâm xã. Trong khó khăn chung, việc chăm sóc sức khỏe của người dân còn gặp nhiều trở ngại, do hệ thống y tế cơ sở chưa thể đáp ứng được yêu cầu.

Theo đó, các bác sĩ có trình độ, kinh nghiệm thuộc Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện phụ sản Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, Bộ đội Biên phòng cùng máy móc, thiết bị hiện đại như máy siêu âm, điện tim đã thăm khám, tư vấn sức khỏe cho bà con nhân dân tại đây.

Người dân được khám tư vấn tổng quát, sàng lọc bệnh lý nội khoa, sản phụ khoa, siêu âm, các loại bệnh thường gặp như: huyết áp, tim mạch, khớp, bệnh lý đường hô hấp, tai mũi họng…

kham-benh-6-.jpg
Các bác sĩ cấp thuốc miễn phí cho người dân

Ngoài ra, các bác sĩ còn tư vấn cho người dân biết về tình trạng sức khỏe bản thân để có hướng điều trị cũng như tiếp cận các dịch vụ khám bệnh; kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

Chị Pờ Xé Xó (49 tuổi), bản Mù Cả, xã Mù Cả phấn khởi cho biết, bà con ở Mù Cả rất khó khăn, xa trung tâm huyện nên ít có điều kiện để đi khám bệnh. Nay được bác sĩ đến thăm khám cho người dân ngay tại thôn bản, bà rất vui.

kham-benh-7-.jpg

Còn Chị Lỳ Gia Nu (42 tuổi), bản Xi Nê cho biết lần đầu tiên được khám tổng quát miễn phí với nhiều chuyên khoa khác nhau và được các bác sĩ ân cần tư vấn và phát nhiều loại thuốc.

Chia sẻ tại chương trình, Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm cho biết Mù Cả là xã biên giới với hầu hết người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống người dân các dân tộc nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn.

Hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc lần này là hoạt động nằm trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" hướng về biên giới mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của lực lượng y tế đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác y tế, sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ nơi biên cương của Tổ quốc.

img_20231023_075827.jpg

Cùng ngày, Chương trình đã tổ chức trao nhiều phần quà ý nghĩa tới hội viên phụ nữ và các em học sinh mầm non, cấp 1, 2, 3 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Mù Cả, với tổng giá trị gần 200 triệu đồng.

kham-benh-2-.jpg
Khám tổng quát cho người dân
kham-benh-3-.jpg
Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm nói chuyện cùng một hội viên phụ nữ vừa thăm khám.
kham-benh-1-.jpg
Hoạt động nằm trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2021 - 2025.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 350 lượt người dân xã vùng biên Mù Cả được khám, cấp thuốc miễn phí