Gần 200 người bị bỏ rơi tại Đà Nẵng cùng lời hứa đi lao động tại Hàn Quốc

Hoàng Hải| 17/05/2021 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) vừa có báo cáo, về việc gần 200 người từ các tỉnh, thành phía Bắc lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn phường Mỹ An, phản ảnh về việc bị lừa đảo đi lao động tại Hàn Quốc, với giá 10.000 USD/người.

Ngày 17/5, Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) có báo cáo về vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Khách sạn Toàn Thắng, số 174 Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Cụ thể, vào khoảng 15 giờ ngày 15/5/2021, Công an quận Ngũ Hành Sơn tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân qua điện thoại, về việc có 165 người từ các tỉnh thành phía Bắc vào lưu trú tại khách sạn Toàn Thắng, phản ảnh bị đối tượng lừa đảo lấy tiền để đi lao động tại Hàn Quốc.

anh(1).jpg
Lực lượng chức năng lấy lời khai của nhóm người bị bỏ rơi tại Đà Nẵng.

Nhóm người nói trên trú tại các tỉnh Yên Bái, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh.

Theo xác minh ban đầu của Công an quận Ngũ Hành Sơn, khoảng đầu tháng 5/2021, có 2 đối tượng gồm T.D.C (SN 1978, trú phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và đối tượng P.D.T (SN 1982, trú tại thôn An Trại, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) sử dụng mạng xã hội facebook liên lạc, thoả thuận về việc nhận đưa đi Hàn Quốc lao động bằng đường thuỷ, xuất phát từ Đà Nẵng với giá mỗi người là 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng).

Các đối tượng đã hẹn mọi người đến Hà Nội để gặp và thu mỗi người 5 triệu đồng tiền khám sức khỏe và xét nghiệm Covid-19. Sau đó, C. và T. đã hẹn được 165 người này vào ngày 13/5, có mặt tại Khách sạn Toàn Thắng. Tuy nhiên, do khách sạn thiếu chỗ nên có 9 người đến ở tại Khách sạn Thanh Nhàn, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Sau khi T. và C. thu mỗi người 300 USD (khoảng 7 triệu đồng) và hẹn thời gian xuất phát từ Đà Nẵng đi Hàn Quốc bằng đường biển vào tối 15/5 thì hai người này đã bỏ đi đâu không rõ.

Công an quận Ngũ Hành Sơn đã phối hợp với Công an TP Đà Nẵng tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch T.D.C và P.D.T. Kết quả xác minh cho thấy thẻ căn cước công dân của C. và T. có dấu hiệu giả mạo, hình ảnh trên thẻ là của hai người này nhưng các trường thông tin ghi trên thẻ là của người khác.

Công an quận Ngũ Hành Sơn đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn tiến hành xét nghiệm 161 người (trong đó có 5 nhân viên Khách sạn Toàn Thắng), kết quả những người này đều âm tính với Covid-19.

Hiện Công an đã lấy lời khai 152 người có đơn tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của T. và C. với tổng giá trị thiệt hại là 1,86 tỷ đồng, trong đó có 800 triệu đồng và 44.000 USD; đồng thời lấy lời khai 3 người biết việc là thân nhân của những bị hại nói trên.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự và hoàn chỉnh hồ sơ để chuyển Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo việc đưa số người trên về địa phương theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 200 người bị bỏ rơi tại Đà Nẵng cùng lời hứa đi lao động tại Hàn Quốc