Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) ghi nhận 192 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập nhưng quyết định học tiếp tại trường cũ lên đến gần 95%.
Theo thông tin từ trường Trần Đại Nghĩa, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, nhà trường có 192/201 học sinh trúng tuyển vào 2 trường THPT trên địa bàn huyện Trảng Bom và một số trường ở địa bàn thành phố Biên Hòa (tỷ lệ học sinh trúng tuyển là trên 95%).
Trong số đó, có 20 học sinh trúng tuyển vào các lớp chuyên của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và một số em trúng tuyển vào Trường Phổ thông năng khiếu của Đại học Quốc gia TP.HCM.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là có đến 182/192 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập đã quyết định học tiếp lên bậc THPT tại trường Trần Đại Nghĩa thay vì chuyển sang các trường công lập như đã trúng tuyển.
Trong buổi họp xét điểm chuẩn vào lớp 10 công lập vào chiều 18/6 vừa qua, Hiệu trưởng một số trường công lập của Trảng Bom đã phản ánh với Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh về khả năng nhiều học sinh của Trường Trần Đại Nghĩa trúng tuyển nhưng không nhập học, dẫn đến các trường bị hụt chỉ tiêu. Đây là hiện tượng đã xảy ra ở một số năm học trở lại đây, khiến các trường có phần bị động, phải kiến nghị bổ sung chỉ tiêu.
Tại cuộc họp, sau khi các trường công lập có kiến nghị, Sở Giáo dục và đào tạo đã cho hạ điểm chuẩn đối với Trường THPT Thống Nhất A và Trường THPT Ngô Sĩ Liên (huyện Trảng Bom), mỗi trường được tăng thêm 50-60 chỉ tiêu so với dự kiến ban đầu.
Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập (năm học 2023-2024), Trường Trần Đại Nghĩa có 170 học sinh thi dự thi thì có 167 em trúng tuyển vào các trường ở huyện Trảng Bom và thành phố Biên Hòa, trong đó có 16 em đậu Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. Thế nhưng sau đó chỉ có 5% học sinh trúng tuyển chuyển sang trường công, 95% còn lại vẫn học tiếp ở trường cũ.
Việc nhiều học sinh trường tư thục quyết định học tiếp tại trường cũ sau khi trúng tuyển vào lớp 10 công lập khiến các trường công lập trong khu vực đối mặt với nguy cơ thiếu hụt học sinh. Điều này có thể dẫn đến việc các trường công lập phải hạ điểm chuẩn để tuyển sinh, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Theo một số chuyên gia giáo dục, đây cũng là vấn đề cần quan tâm, bởi nó cho thấy sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các trường công lập và trường tư thục.
Việc gần 200 học sinh trường tư chọn học tiếp tại trường thay vì nhập học lớp 10 công lập là một hiện tượng đáng chú ý trong ngành giáo dục hiện nay. Điều này cho thấy sự quan tâm của phụ huynh học sinh đối với chất lượng giáo dục và cũng là bài toán cần giải quyết cho ngành giáo dục trong thời gian tới.