An ninh trật tự

Gần 1.000 người mua đất của Bách Đạt An: Yêu cầu khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu lừa đảo

Trang Trần 29/04/2023 - 17:49

Trước việc chậm giải quyết của chủ đầu tư Bách Đạt An, ngày 28/4 khách hàng bức xúc kéo đến Công ty Hoàng Nhất Nam- là đơn vị phân phối dự án để phản ánh việc “chậm trễ có sổ” và làm rõ “dòng tiền đi đâu”. Trong khi đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu củng cố hồ sơ nếu có dấu hiệu lừa đảo thì khởi tố.

Như Báo Công lý đã thông tin, liên quan đến vụ tranh chấp các dự án bất động sản gồm dự án khu đô thị Hera Complex Riverside, khu đô thị 7B (mở rộng) và khu đô thị Bách Đạt 1 tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam giữa Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Bách Đạt An) làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Hoàng Nhất Nam) là đơn vị phân phối, từ năm 2017 có gần 800 khách hàng và đã giao dịch gần 1.500 lô đất nhưng chủ đầu tư chậm trễ trong công tác trao sổ đỏ.

mua-dat-du-an.jpg
Việc chậm trễ giao sổ đỏ, khiến khách hàng mua đất khốn đốn

Mới đây, tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 của UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tiếp các hộ dân mua đất nền của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An.

Theo đại diện các hộ dân mua đất nền thuộc 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Comlex Riverside tại Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) phản ánh: Công ty CP Bách Đạt An vẫn chưa thực hiện đầy đủ các nội dung kết luận, cam kết với lãnh đạo UBND tỉnh. Mặc dù phía chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư, nhưng Bách Đạt An không còn “mặn mà” về việc tiếp tục thi công hoàn thành dự án.

Tại buổi tiếp công dân, Thượng tá Hà Thế Xuyên- Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng chức năng đang làm việc với chủ đầu tư Bách Đạt An về các nội dung như: chủ trương đầu tư; việc chuyển giao nhiệm vụ từ Công ty Bách Đạt sang Công ty CP Bách Đạt An; về khả năng tài chính và đặc biệt là những dòng tiền giữa hai Công ty CP Bách Đạt An và nhà phân phối Công ty Hoàng Nhất Nam.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, việc giải quyết các vướng mắc, vấn đề liên quan có sự chuyển biến tích cực. Song có những việc rất phức tạp không thể giải quyết ngay một sớm một chiều và quyết tâm của UBND tỉnh giải quyết dứt điểm vụ việc để ra được sổ đỏ cho dân.

Dự kiến vào tháng 5, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức buổi họp để nghe các ngành báo cáo tất cả nội dung liên quan, nhất là xem xét việc có cho gia hạn tiến độ thi công hay không.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công an tỉnh sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo cho Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh để định hướng chỉ đạo. Nếu thấy dấu hiệu lừa đảo thì khởi tố vụ án để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

mua-dat-du-an-2-.jpg
Ngày 28/4, người dân tập trung đến Hoàng Nhất Nam để đòi sổ đỏ

Ở một diễn biến khác, trước sự “chây ỳ” của chủ đầu tư Bách Đạt An, người dân vô cùng bức xúc. Ngày 28/4, đại diện nhiều khách hàng mua đất tại 3 dự án nêu trên đã có mặt tại Hoàng Nhất Nam (đóng tại 80 đường Bà Huyện Thanh Quan, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để trao đổi, làm rõ các vướng mắc trong vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới bất động sản giữa hai công ty.

Ông Nguyễn Quang Sơn (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - khách hàng mua đất) cho biết: Công ty Hoàng Nhất Nam là công ty nhận và giữ tiền của chúng tôi trong suốt gần 6 năm qua. Và trong thời gian đó cũng xảy ra nhiều vấn đề, sự kiện giữa hai công ty Bách Đạt An và công ty Hoàng Nhất Nam, tranh cãi nhau tại tòa để rồi bây giờ có 3 bản án.

“Nhưng ngày 25/4, chúng tôi vào Thi hành án, UBND tỉnh Quảng Nam, được ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và đại diện của Thi hành án yêu cầu người dân đến gặp Hoàng Nhất Nam để làm rõ về số tiền mà Hoàng Nhất Nam giữ trong 5 năm qua lời lãi như thế nào, nguồn gốc tiền ở đâu”, đó là lý do buộc lòng người dân phải tới Hoàng Nhất Nam để yêu cầu Hoàng Nhất Nam làm rõ, ông Sơn lý giải.

Cũng theo ông Sơn, “Nếu như dựa trên biên bản ngày 23/5/2019, thì Công an tỉnh phải đứng ra chủ trì để hai công ty này thực hiện theo biên bản, nhanh chóng ra sổ cho người dân. Ý kiến của tôi, nếu hai công ty này tiếp tục chây ỳ không thực hiện dự án, không thỏa thuận về số tiền thực hiện dự án thì chúng tôi sẽ làm đơn tố cáo đến Bộ Công an vào cuộc “cứu” người dân. Nếu cứ kéo dài như thế này thì người dân rất khổ”.

Những người dân có mặt tại đây đều có chung ý kiến, đó là họ giao tiền cho ai thì người đó chịu trách nhiệm. Họ mua đất tại Hoàng Nhất Nam và Hoàng Nhất Nam ký hợp đồng. Giữa người dân và Bách Đạt An không liên quan, tuy nhiên khi xảy ra tranh chấp và được giải quyết bằng 3 bản án, việc thi hành án mời Bách Đạt An nhưng Bách Đạt An không tham gia, đây là sự chống đối.

Bà Trần Thị Thu Hiền (trú K70/14 Bùi Tá Hán, Quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh thêm: "Tôi mua dự án Bách Đạt 1, qua 5 năm không chịu ra sổ cho chúng tôi, đến gặp Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thì bảo đến Hoàng Nhất Nam lấy sổ, gặp Thi hành án Dân sự tỉnh Quảng Nam cũng bảo đến Hoàng Nhất Nam lấy sổ. Vì vậy hôm nay chúng tôi đến Hoàng Nhất Nam lấy sổ đỏ. Tôi mong muốn chính quyền tỉnh Quảng Nam, Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam nhanh chóng xử lý dứt điểm, sớm ra sổ cho dân, không kéo dài lâu thêm nữa".

Trả lời các kiến nghị của khách hàng, ông Trương Văn Hào – Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết, công ty kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam và các ban ngành sớm tổ chức buổi làm việc 4 bên giữa UBND tỉnh, Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam và đại diện người dân để có giải pháp tháo gỡ vụ việc. Sau buổi tổ chức 4 bên này, Hoàng Nhất Nam sẽ tổ chức gặp bà con 3 dự án để trao đổi, trả lời các bức xúc người dân, tránh mất an ninh trật tự tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 1.000 người mua đất của Bách Đạt An: Yêu cầu khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu lừa đảo