Flash bị khai tử trên thiết bị di động

congly.com.vn| 13/04/2012 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Steve Jobs ghét Flash và kiên quyết không chấp nhận phần mềm này trên iPhone, iPad và làm nổ ra những cuộc tranh cãi lớn. Dường như ông đã đúng khi Adobe bất ngờ tuyên bố ngừng phát triển công cụ này cho di động. Ngày 10/11, Danny Winokur, Phó chủ tịch hãng Adobe, chia sẻ trên blog rằng Flash đã đóng vai trò quan trọng, giúp nội dung web trở nên phong phú trong suốt một thập kỷ qua. "Tuy nhiên, HTML5 hiện

Cuộc chiến giữa Flash và HTML5 là đề tài nóng suốt 18 tháng qua từ khi iPad ra đời. Dù là một máy tính bảng, Apple thẳng thừng từ chối đưa Flash vào thiết bị này và nhấn mạnh HTML5 mới là tương lai của web.

"Flash là công nghệ rối rắm như mỳ spaghetti với khả năng hoạt động tồi tệ, thiếu ổn định và gặp vô số vấn đề về bảo mật", nhà đồng sáng lập Apple nhận xét trong cuốn tiểu sử do Walter Isaacson chắp bút.

Rất nhiều nội dung không thể xem được trên iPad, nhưng trước sự kiên quyết của Apple, các nhà phát triển đã chuyển sang sử dụng HTML5 để xây dựng nội dung. Quyết định này ban đầu gây khó chịu lớn với người sử dụng bởi rất nhiều nội dung trên web hiện nay phải có Flash mới hiển thị được. Một khảo sát năm 2010 của công ty nghiên cứu thị trường Changewave cho thấy sự thiếu hụt này là đặc điểm dễ khiến khách hàng nổi giận nhất, đứng trên cả tình trạng mất sóng Wi-Fi, màn hình dễ bẩn...

Adobe đã không ít lần "xuống nước" với Apple cũng như công kích "sự bảo thủ" của hãng này rằng: "Chúng tôi yêu Apple. Nhưng điều chúng tôi không ưa là họ tước mất quyền tự do của bạn trong việc bạn chọn tạo nội dung thế nào và mang đến trải nghiệm web ra sao".

C. An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Flash bị khai tử trên thiết bị di động