Facebook nối dài danh sách kẻ thù khi công khai mở chiến dịch bôi nhọ TikTok

Xuân Lan| 01/04/2022 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Washington Post, Meta, công ty mẹ của Facebook đã trả tiền cho công ty tư vấn Targeted Victory để thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm chống lại TikTok.

Facebook vừa trải qua một trong những "cơn ác mộng" kinh hoàng nhất khi hàng loạt biến cố nghiêm trọng xảy ra với mạng xã hội này trong một năm qua.

Họ mất điểm trong mắt người dùng vì hàng loạt bê bối liên tiếp. Ngay cả khi tập đoàn mẹ đổi tên thành Meta, danh tiếng của họ vẫn không thể cứu vãn.

Thay vì việc tìm hiểu rõ nguyên nhân thì công ty này đã công khai mở chiến dịch bôi nhọ TikTok, một trong những đối thủ lớn nhất của họ hiện giờ.

su-co-facebook-2-1633884519062(1).jpg
Facebook không ngại thuê công ty vạch ra các chiến dịch nhằm tấn công TikTok, đối thủ lớn nhất của họ.

Cụ thể, chiến dịch truyền thông cung cấp các bài bình luận, thư điện tử đến các trang báo địa phương để lan truyền những thông tin đáng ngờ về TikTok, đồng thời khuyến khích các chính trị gia, nhà báo lên tiếng hạ bệ nền tảng đối thủ.

Gã khổng lồ công nghệ yêu cầu Targeted Victory phải truyền tải được thông điệp TikTok mới là "mối nguy hiểm thật sự" chứ không phải Facebook, bởi giới trẻ sử dụng TikTok nhiều nhất.

Chiến dịch của hãng truyền thông này cũng đẩy các lo ngại về bảo mật và chống độc quyền về phía TikTok.

Theo Washington Post, quản lý của Targeted Victory còn thúc giục các đối tác gửi những câu chuyện đến phương tiện truyền thông địa phương nhằm nhấn mạnh tác hại của các xu hướng trên TikTok đến trẻ em.

“Những câu chuyện của chúng ta nên có tựa là: ‘Nguy hiểm đằng sau các điệu nhảy: TikTok và hành trình trở thành mạng xã hội độc hại với trẻ em’”, vị quản lý này viết trong bức email gửi đến các công ty truyền thông.

su-that-ve-tiktok-1-15913974673981729884132.jpg
Mark Zuckerberg coi TikTok là rào cản lớn nhất của Facebook. Ảnh: Fortune.

Targeted Victory cũng lan truyền tin xấu về nền tảng chia sẻ video ngắn này bằng cách chia sẻ tài liệu có tên là “Video TikTok độc hại” và đường dẫn đến các câu chuyện tiêu cực về TikTok.

Tháng 10/2021, Targeted Victory đã phát tán tin đồn về “Thử thách tát giáo viên trên TikTok” với báo chí địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế không có thử thách nào cả và nguồn cơn của mọi chuyện bắt nguồn từ Facebook, Insider cho biết.

Một chiến dịch truyền thông khác của Targeted Victory lại đưa ra những thông tin cho rằng TikTok làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ em, dấy lên những quan ngại về bảo mật dữ liệu.

Washington Post cho biết một vài chiến dịch được thực hiện vào tháng 2, ngay sau khi Meta công bố việc Facebook lần đầu đánh mất lượng lớn người dùng trong 18 năm hoạt động.

CEO Mark Zuckerberg cũng cho rằng TikTok là trở ngại lớn nhất của hãng trong báo cáo với cổ đông. Do đó, đây được xem là một trong những nỗ lực giành lại người dùng từ tay TikTok của Facebook.

11 năm trước, Facebook từng bị lộ kế hoạch thuê Burson-Marsteller, một hãng cung cấp dịch vụ quan hệ công chúng (PR) hàng đầu nước Mỹ, để dựng chuyện nói xấu Google trên các phương tiện truyền thông và báo chí Mỹ.

Hãng công nghệ yêu cầu doanh nghiệp truyền thông này tố cáo Google xâm phạm riêng tư người dùng Internet.

mark_zuckerberg_facebook(1).jpg
11 năm trước, Facebook từng bị lộ kế hoạch thuê Burson-Marsteller, một hãng cung cấp dịch vụ quan hệ công chúng (PR) hàng đầu nước Mỹ, để dựng chuyện nói xấu Google

Đến năm 2018, Facebook tiếp tục chi tiền để công ty truyền thông Definers Public Affairs để nghiên cứu các công ty đối thủ, hạ bệ uy tín của họ, trong đó bao gồm cả Apple và Google.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, Elliot Schrage, người từng đứng đầu mảng truyền thông và chính sách công của hãng, đã đứng ra thừa nhận sai lầm của mình và từ chức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook nối dài danh sách kẻ thù khi công khai mở chiến dịch bôi nhọ TikTok