F0 tự điều trị tại nhà có được hưởng BHXH?

LS Kiều Trang| 24/02/2022 09:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người lao động bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị tại nhà, có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh sẽ được hưởng chế độ ốm đau của Bảo hiểm xã hội.

Hỏi: Tôi làm công nhân cho một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Cuối tuần trước, tôi phát hiện mình dương tính với Covid-19 qua test nhanh. Tuy nhiên, do không có triệu chứng nặng nên tôi xin nghỉ việc ở công ty và tự cách ly, điều trị tại nhà mà không qua cơ sở y tế. Tôi có nghe một số bạn bè kể: F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ ốm đau từ Bảo hiểm xã hội. Vậy xin hỏi, tôi phải làm gì để được nhận chế độ từ bảo hiểm?

Lê Văn Nam, Hà Nội

tu-dieu-tri-covid-tai-nha.jpg
Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Người lao động đóng bảo hiểm xã hội bị ốm đau phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế được hưởng chế độ ốm đau. Thời gian hưởng chế độ ốm đau là từ 30 ngày đến 60 ngày tuỳ vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Mức hưởng là 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Như vậy, bệnh nhân nhiễm Covid-19 bị ốm đau phải nghỉ việc có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật.

Khoản 1 điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau là bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Như vậy, sau khi hoàn thành việc tự điều trị Covid-19 tại nhà, người lao động cần phải liên hệ với Trung tâm y tế, trạm y tế chăm sóc, quản lý để xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau.

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 (Thông tư chưa được thông qua) thì: Người hành nghề sẽ căn cứ vào danh sách quản lý ca bệnh Covid-19 trên địa bàn của Trạm y tế cấp xã; kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-cov-2 thực hiện xác định tình trạng bệnh thông qua và thông tin theo dõi, diễn biến bệnh hàng ngày của nhân viên y tế với người bệnh thông qua hình thức trực tiếp hoặc đến tận nhà người bệnh hoặc gián tiếp qua công nghệ thông tin (áp dụng khám chữa bệnh từ xa) để ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, người lao động không cần phải đến cơ sở khám, chữa bệnh mà tự điều trị tại nhà vẫn có thể được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Người lao động sau khi trở lại làm việc, trong vòng 45 ngày phải nộp cho doanh nghiệp bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Doanh nghiệp sẽ lập hồ sơ gửi Cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết hồ sơ tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
F0 tự điều trị tại nhà có được hưởng BHXH?