Tòa tuyên án

Đường dây mua bán hơn 1 tạ ma túy do thiếu phụ cầm đầu

Gia Ân- Huyền Trang 16/01/2024 - 18:00

Trần Thị Mậu cầm đầu một đường dây mua bán ma tuý và đã chỉ đạo đồng phạm thực hiện nhiều vụ mua bán ma túy với tổng khối lượng hơn 105kg.

Trong 2 ngày 15, 16/1, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử vụ mua bán trái phép chất ma túy với số lượng tang vật “khủng”. Đây là đường dây ma túy xuyên quốc gia do Trần Thị Mậu (56 tuổi, trú thị trấn Đô Lương, Nghệ An) cầm đầu.

hinh-a.jpg
Các bị cáo trong đường dây buôn bán ma túy “khủng”

Các đồng phạm với bị cáo Mậu gồm: Nguyễn Sỹ Đức (59 tuổi), Nguyễn Đình Tuấn (51 tuổi), Đậu Thị Tuyết (48 tuổi), Phan Thị Loan (45 tuổi), Lê Thị Hồng (42 tuổi), cùng trú tại huyện Đô Lương; Nguyễn Xuân Dũng (53 tuổi, trú tỉnh Quảng Ninh), Nguyễn Đình Dùng (39 tuổi, trú tỉnh Bắc Giang); Phan Thị Thu Hiền (51 tuổi), Cù Hoàng Hưng (48 tuổi), cùng trú TP Hà Nội) và Lê Ngọc Tuyến (37 tuổi, trú TP Hải Phòng).

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, đường dây ma túy xuyên quốc gia này hình thành từ đầu năm 2021, do Trần Thị Mậu đóng vai trò là người cầm đầu. Nguồn cung ma túy cho Mậu là 2 người Lào, không xác định được lai lịch cụ thể.

Khi có khách đặt ma túy, Mậu sẽ liên lạc với người Lào, thống nhất giá cả. Người Lào cho đàn em gùi ma túy vượt biên giới, cắt rừng tập kết tại một địa điểm. Sau đó, Mậu sẽ thuê người đến nhận hàng. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, quá trình vận chuyển, các đối tượng sẽ ngụy trang ma túy kỹ càng.

Cơ quan chức năng làm rõ, trong vòng gần một năm, Mậu đã chỉ đạo đàn em thực hiện 4 vụ mua bán trái phép chất ma túy với tổng khối lượng hơn 105kg.

Các bị cáo còn lại trong đường dây, tùy theo vị trí, vai trò của mình, đã tham gia mua bán trái phép từ 1kg đến 90kg ma túy các loại.

Trong vụ án, các bị cáo đều được trả tiền thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng. Việc mua bán thực hiện liên tục trong thời gian dài nên cơ quan điều tra không xác định được số lượng và chủng loại ma túy cụ thể mà các bị cáo đã mua bán, do đó không tính được số tiền cụ thể mà các bị cáo đã hưởng lợi.

Trong các bị cáo thì Nguyễn Xuân Dũng còn xác định có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Theo đó, khi cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Dũng thì phát hiện trong xe ô tô của đối tượng này có khẩu súng tự chế và 10 viên đạn. Dũng khai, mua khẩu súng trên từ một người đàn ông ở Trung Quốc để phòng thân.

Tranh luận tại phiên tòa, các bị cáo cho biết bản thân nhận thức được hành vi phạm tội của mình, bày tỏ sự ăn năn hối cãi. Số tiền thu lợi bất chính từ việc mua bán ma túy, các đối tượng khai đã chi tiêu vào việc cá nhân, một số bị cáo thì nướng vào trò đỏ đen. Các bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội sống, trở về với gia đình, người thân.

Thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án tử hình đối với các bị cáo: Trần Thị Mậu, Nguyễn Sỹ Đức, Nguyễn Đình Tuấn, Đậu Thị Tuyết, Nguyễn Xuân Dũng, Phan Thị Loan, Lê Thị Hồng, Nguyễn Đăng Dùng và Cù Hoàng Hưng.

Riêng hai bị cáo Phan Thị Thu Hiền và Lê Ngọc Tuyến bị đại diện VKS đề nghị mức án tù chung thân.

Xác định đây là vụ án phức tạp nên Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm quyết định kéo dài thời gian nghị án và sẽ tuyên án vào ngày 22/1.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây mua bán hơn 1 tạ ma túy do thiếu phụ cầm đầu