An ninh trật tự

Đường dây huy động vốn “vỡ nợ” gây chấn động làng quê

Hải Yến 21/10/2024 - 16:57

Đường dây huy động vốn của người dân ở xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã hoạt động trong thời gian dài, có quy mô lên đến hàng trăm tỷ đồng, vừa tuyên bố “vỡ nợ” khiến người dân điêu đứng.

Mấy ngày qua, hàng trăm người dân đã tập trung trước căn nhà của bà T.T.H. (57 tuổi, ở xóm Minh Thành, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) sau khi nghe thông tin đường dây "tín dụng đen" trên địa bàn “vỡ nợ”.

Nhiều gia đình lâm cảnh khánh kiệt, "lao đao" khi gia sản tích cóp cả đời trong phút chốc nguy cơ "mất trắng" sau tuyên bố của những người cầm đầu đường dây huy động vốn là "không còn khả năng trả nợ”.

Được biết, bà H. là một trong những người cầm đầu đường dây “tín dụng đen” tại xã Quỳnh Long. Để đòi tiền, nhiều người dân đã mang loa tới trước cổng nhà bà H., phát nhạc đám ma, hò hét ầm ĩ… mặc dù nhà bà H. đã đóng kín cổng.

Tiếp đó, người dân lại kéo đến nhà của một đầu mối khác là bà B.T.N. (56 tuổi) ở thôn Cộng Hòa, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, tình trạng vẫn không khả quan hơn.

21.10-anh-1.jpg
Rất đông người dân bao vây trước cổng nhà bà T.T.H để đòi số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng gửi "tín dụng đen".

Ông Trần Văn Nguyện – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long cho biết, thông tin đường dây “tín dụng đen” trên địa bàn “vỡ nợ” đã gây chấn động suốt những ngày qua. Chính quyền địa phương đã rất vất vả trong việc đảm bảo an ninh trật tự khi người dân kéo đến nhà của những đầu mối trong đường dây "tín dụng đen" này. Trước đây, do những người cầm đầu trong đường dây huy động vốn một cách rất bí mật, nên xã cũng khó nắm bắt.

Theo tìm hiểu, đường dây huy động vốn này do một nhóm người có họ hàng với nhau tại địa phương cầm đầu. Ban đầu, nhóm người này trả tiền lãi suất rất cao với 1,5%/ tháng, cao hơn ngân hàng và trả lãi sòng phẳng, lại rất thuận tiện khi rút và gửi, không cần thủ tục phức tạp nên hấp dẫn, dần dần người dân bắt đầu tin tưởng gửi tiền.

Không chỉ nhận tiền của những người được xem là khá giả, đường dây tín dụng đen này còn nhắm đến cả những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Người ít thì gửi hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để lấy tiền lãi, thậm chí có người đã gửi vào đường dây này gần 10 tỷ đồng. Đến nay, số tiền huy động của người dân đã lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điển hình như gia đình ông B.H. (61 tuổi, xã Quỳnh Long) đã gửi vào 3 đầu mối của đường dây này với số tiền lên đến hơn 9 tỷ đồng. Với số tiền đi gửi này, trước đây, mỗi tháng ông B. H. sẽ nhận đến khoảng 135 triệu đồng tiền lãi suất. Không chỉ dốc hết toàn bộ gia tài vào đường dây tín dụng đen, ông B.H. còn đi vay mượn bên ngoài để gửi vào đây hưởng chênh lệch lãi suất.

Ngoài ra, những người nằm trong đường dây huy động vốn này còn tạo một vỏ bọc rất hoàn hảo để người dân tin tưởng. Họ sống cuộc sống rất thành đạt, thường xuyên đi nấu cháo từ thiện, phát gạo cho người nghèo khắp nơi nên càng dễ lôi kéo người dân.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: “Huyện Quỳnh Lưu đã giao Công an huyện nắm bắt thông tin, xem xét tính chất vụ việc để thực hiện theo nghiệp vụ quy định. Nếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ khởi tố vụ án, xử lý nghiêm theo pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây huy động vốn “vỡ nợ” gây chấn động làng quê