Đời sống

Đường bích họa Đà Nẵng ngày ấy - bây giờ

Thanh Thảo- Kim Ánh 02/01/2024 - 22:08

Được thi công từ năm 2018, đường bích họa tại trung tâm TP. Đà Nẵng với kỳ vọng làm mới không gian đô thị, đã từng là điểm check-in thu hút du khách, thế nhưng ngày nay con đường này dường như đã mất đi sự quan tâm và trở nên nhếch nhác, hắt hiu...

Đường bích họa Đà Nẵng, tọa lạc tại hẻm số 75 đường Nguyễn Văn Linh, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ ngày 29/3/2018.

Dự án do Đoàn Thanh niên phường Phước Ninh triển khai, với sự hỗ trợ của nhiều họa sĩ và sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Dù chiều dài lớn hơn 1km và có kinh phí đầu tư lên đến hơn 530 triệu đồng, nhưng giờ đây con đường bích họa đang dần in màu cũ kĩ và hiu quạnh.

anh-bh-1.jpg
Hình ảnh khách tham quan, chụp hình những ngày đầu đường bích họa mở cửa (Ảnh: Việt Nam mới)

Được khắc tô với hơn 30 bức tranh, con đường bích họa không chỉ là một điểm tham quan, mà còn là một hành trình nghệ thuật đầy ấn tượng. Mỗi bức tranh là một tác phẩm độc đáo, hòa mình vào những chủ đề đa dạng như sông, núi và biển, làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên và bản sắc văn hóa của Đà Nẵng.

Tuy nhiên, đáng buồn là nơi này đã không được chăm sóc và giữ gìn như kỳ vọng. Mảng tường được xây dựng với tâm huyết và ý nghĩa, giờ đây trở nên hoang tàn. Sự vô tâm trong việc vệ sinh và bảo quản khiến cho đường bích họa đánh mất không chỉ vẻ đẹp, mà còn là giá trị tinh thần nó mang lại.

anh-bh-2.1.jpg
Từng là con hẻm thu hút khách du lịch, nhưng giờ đây đường bích họa vô cùng vắng vẻ

Theo người dân tại đây cho biết, lúc trước đường bích họa có rất nhiều tranh và khách đến tham quan, nhờ đó mà con hẻm náo nhiệt, đông vui, công việc buôn bán của người dân cũng trở nên rất thuận lợi.

Từ sau dịch đến bây giờ, hầu như không còn ai đến, thỉnh thoảng may ra có vài ba khách nước ngoài đến chụp ảnh. Những bức tranh dần bị mất đi dẫn đến việc buôn bán cũng dần ế ẩm, thưa thớt và con hẻm cũng dần trở lại với dáng vẻ im ắng ban đầu.

anh-bh-3.1.jpg
anh-bh-3.2.jpg
Các bức tranh dần trở nên nhem nhuốc

Nơi đây trở nên vắng khách có lẽ cũng do nó nằm ẩn mình giữa những cửa hàng sang trọng và rất dễ bị người khác bỏ qua nếu không để ý kỹ. Không gian bên trong khá nhỏ, làm khách đến chụp ảnh cảm thấy chật chội, khó di chuyển nếu đi đông người. Bên cạnh đó, xe của người dân xung quanh lại để đầy ra đường, che đi khá nhiều bức tranh làm cho khách không thể chụp hình được.

Là một công trình mang tính chất xã hội hóa, sự chăm sóc và gìn giữ của cộng đồng là quan trọng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, ngành du lịch địa phương gần như không hoạt động, làm cho đường bích họa cũng trở thành “nạn nhân”.

anh-bh-3.3.jpg
anh-bh-3.4.jpg
Những bức tường đã xuống cấp và loang lổ nặng do không được người giữ gìn

Từ những bức tranh tươi đẹp, sống động giờ đây biến thành mảng tường loang lổ, xơ xác... đường bích họa Đà Nẵng dần chìm vào quên lãng như một như một tác phẩm nghệ thuật lạc lõng giữa dòng chảy không ngừng của thời gian.

anh-bh-4.1.jpg
anh-bh-4.2.jpg
Một số bức tường khác bị ố vàng và rêu mốc theo thời gian

Nhìn thấy hình ảnh ẩn sau “vết thương” của con đường bích họa, chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì và tôn trọng nghệ thuật trong cộng đồng. Đà Nẵng, với những tài năng sáng tạo và sự đa dạng văn hóa, đang trở thành một nơi quan trọng để thúc đẩy và bảo vệ nghệ thuật đường phố.

anh-bh-4.3.jpg
anh-bh-5.jpg
Thậm chí có bức tranh còn bị vẽ bậy làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó

Trong tương lai, chúng ta cần sự cam kết đồng lòng từ cộng đồng và chính quyền địa phương để khôi phục và bảo quản không gian nghệ thuật này. Việc này không chỉ giữ cho đẹp của nó được truyền tới thế hệ sau, mà còn là việc bảo vệ tinh thần nghệ thuật, văn hóa mà con đường bích họa đã mang đến cho Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường bích họa Đà Nẵng ngày ấy - bây giờ