Được "gỡ nút thắt", bệnh viện thở phào

Thảo Nguyên| 07/03/2023 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nghị định mới, việc mua sắm thiết bị, hóa chất được gỡ vướng, nhiều bệnh viện bắt tay ngay vào việc triển khai đấu thầu, mua sắm hóa chất, trang thiết bị y tế... bình thường hóa các hoạt động.

Liên quan đến việc thiếu vật tư y tế tại các cơ sở y tế, mới đây trong các ngày 3/3 và 4/3, Chính phủ đã ban hành 2 văn bản là Nghị định 07 và Nghị quyết 30 nhằm tháo gỡ những "nút thắt" cho ngành y tế. 

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho rằng, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ vừa ban hành đã cơ bản giải quyết được những vấn đề mà nhiều bệnh viện đang gặp phải về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế.

Được

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức

Theo GS Trần Bình Giang, những ngày qua có hàng trăm bệnh nhân phải hoãn mổ phiên (mổ theo lịch lên trước) do cơ sở y tế này thiếu vật tư, hóa chất nên chỉ ưu tiên mổ cấp cứu. Ngay sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành, bệnh viện đã liên hệ với các đơn vị cung ứng để có được vật tư, hóa chất trong thời gian sớm nhất phục vụ người bệnh. Trong đó, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng vật tư hóa chất.

"Nhà cung cấp hứa là sẽ có đầy đủ vật tư cung cấp cho bệnh viện. Vì vậy, dự kiến trong vòng 1 tuần nữa, bệnh viện sẽ hoạt động bình thường trở lại. Các ca mổ phiên sẽ tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch", ông Giang nói.

Trong khi đó, GS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng khẳng định, Nghị quyết đã giải quyết quyết liệt và cơ bản những khó khăn về thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế trong tình trạng cấp bách hiện nay.

Ông Cơ đánh giá một trong những tháo gỡ có tác động mạnh mẽ nhất là cho phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối khi mua máy độc quyền, không cần tham khảo 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau như quy định trước đó.

"Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, K... đã có thể mua được các thiết bị lần đầu tiên vào Việt Nam mà chỉ có một nhà cung cấp, chỉ có một báo giá. Đây là những mặt hàng rất quan trọng, tạo điều kiện cho bệnh viện triển khai kỹ thuật mới, phát triển khoa học kỹ thuật", người đứng đầu Bệnh viện Bạch Mai nói.

Ngay trong tuần này, bệnh viện sẽ rà soát và thẩm tra, kiểm tra các thiết bị y tế để thực hiện mua sắm, đấu thầu bổ sung đáp ứng nhu cầu phục vụ người bệnh.

"Thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai có rất nhiều thiết bị phải đắp chiếu, không thể sử dụng để khám chữa bệnh cho người dân. Hiện chúng tôi đang rà soát lại tổng thể. Những thiết bị nào còn hoạt động được chúng tôi sẽ làm các thủ tục để sớm đưa vào phục vụ người bệnh, còn những thiết bị nào cần sửa chữa, thay thế sẽ sửa chữa để phục hồi", PGS Đào Xuân Cơ thông tin.

Còn tại Bệnh viện K, hiện nay chỉ có 5 máy xạ trị nhưng 2 máy hỏng và không thể thay thế được linh kiện đúng hãng vì khi đấu thầu có thể mua phải sản phẩm không đồng bộ còn nếu khi đấu thầu khi rõ thông số kỹ thuật thì có thể được coi là chỉ định thầu.

"Nghị quyết 30 đã giúp bệnh viện mua thiết bị, sữa chữa máy đúng hãng mà không sợ sai quy định", GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho hay.

Trước đó, trước tình trạng thiếu một số vật tư y tế, hóa chất do vướng mắc trong đấu thấu mua sắm, từ 1/3/2023, Bệnh viện Việt Đức phải hạn chế mổ phiên để ưu tiên cho các ca cấp cứu.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm tại cơ sở y tế này gần như sắp hết.

Bên cạnh đó, số lượng vật tư điều trị cho bệnh nhân xẹp đốt sống tại bệnh viện này cũng hạn chế, chỉ chỉ định cho trường hợp cấp cứu.

Đơn vị này còn thiếu hóa chất định lượng nồng độ thuốc trong máu của bệnh nhân ghép tạng, hóa chất miễn dịch, hóa chất khí máu, vật tư hút máu đông, miếng dán cố định phẫu trường, kim gây tê tủy sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Được "gỡ nút thắt", bệnh viện thở phào