Dựng rạp cưới trên hè phố có được phép không?

LS Khương Tân Phương| 12/03/2022 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tổ chức đám cưới chỉ được sử dụng tạm thời không quá 48 tiếng tại vỉa hè mà không được dựng rạp dưới lòng đường.

Hỏi: Tại một số khu dân cư ở Hà Nội, nhiều gia đình tổ chức lễ cưới nhưng không có không gian nên thường dựng rạp cưới trên hè phố, thậm chí còn chiếm một phần lòng đường giao thông, gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông. Xin hỏi việc dựng rạp cưới trên vỉa hè, lòng đường có được phép không? Nếu cho phép thì diện tích quy định tối đa là bao nhiêu?

Dương Thế Công, Hà Nội

dam-cuoi.jpg
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, luật sư Khương Tân Phương, Trưởng VPLS Thuận Nam trả lời như sau:

Việc các hộ gia đình tổ chức đám cưới, đám hỏi và các sự kiện vui chơi khác sử dụng lòng đường vìa hẻ để dựng rạp diễn ra ở nhiều  địa phương chứ không riêng gì ở Hà Nội. Việc làm này gây trở ngại rất lớn cho những người khác khi tham gia giao thông.

Nghị định 100/2013/NĐ-CP cho phép có thể dùng tạm một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Theo đó, có hai trường hợp được sử dụng lòng đường tạm thời nêu tại Điều 25b được bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 100/2013 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thứ nhất, là điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội. Thời gian sử dụng tạm thời lòng đường không quá thời gian tổ chức hoạt động đó.

Thứ hai, là điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của công ty vệ sinh môi trường đô thị. Thời gian sử dụng tạm thời chỉ từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Trong cả hai trường hợp được sử dụng lòng đường tạm thời, lòng đường phải không thuộc tuyến quốc lộ đi qua đô thị; phần đường còn lại tối thiểu phải có đủ bề rộng cho 2 làn xe một chiều đi; chịu được lực của việc sử dụng tạm thời.

Ngoài ra, Điều 25a được bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định số 100/2013 cũng quy định, tổ chức đám cưới, trông giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình có thể sử dụng tạm thời một phần hè phố nhưng chỉ được dùng trong thời gian không quá 48 tiếng.

Phần diện tích sử dụng cho đám cưới phải có kết cấu chịu lực phù hợp với việc sử dụng, phần hè còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m.

Như vậy, từ các quy định trên, việc tổ chức đám cưới chỉ được sử dụng tạm thời không quá 48 tiếng tại vỉa hè mà không được dựng rạp dưới lòng đường.

Về căn cứ xử phạt: Theo khoản 5, Điều 12 Nghị định 100/2019, việc dựng rạp trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức. Ngoài bị xử phạ‌t hàn‌h chính, cá nhân, tổ chức còn buộc phải tháo dỡ và khôi phục lại tìn‌h trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạ‌m hàn‌h chính gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựng rạp cưới trên hè phố có được phép không?