Dùng 9 "sổ đỏ" giả, lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 09/08/2021 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Nguyên (SN 1985, trú tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

36c660f7-727e-4288-8c22-0274003cebcf(1).jpeg
Bị cáo Nguyễn Thị Nguyên tại phiên toà xét xử

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, để chiếm đoạt tài sản của người khác, bị cáo Nguyễn Thị Nguyên đã nảy sinh ý định làm giả các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi đem bán cho người khác.

Theo đó, Nguyên đã mua 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả rồi làm hợp đồng mua bán 9 thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng giả này cho 2 bị hại để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 8,4 tỷ đồng.

Hiện, bị cáo Nguyên đã bồi thường cho bị hại 200 triệu đồng, số còn lại bị cáo không có khả năng thanh toán.

Bị cáo khai thuê một người tên là Ba (không rõ địa chỉ) làm giả 9 bộ giấy tờ gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác định tình trạng thửa đất với giá 16 triệu đồng/bộ (trong đó 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Nguyễn Thị Nguyên, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Bùi Thanh Sang).

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyên là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, thể hiện sự coi thường pháp luật.

Căn cứ hành vi phạm tội, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nguyên 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh bị cáo này phải chấp hành hình phạt là 20 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo Nguyên phải có trách nhiệm dân sự cho các bị hại theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng 9 "sổ đỏ" giả, lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng