Dư luận quốc tế quan tâm tới việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Hà Kim| 24/05/2016 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dưới góc nhìn của truyền thông thế giới, việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí chứng tỏ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã được bình thường hóa hoàn toàn. Trong khi đó, các Nghị sỹ Mỹ và các quan chức quốc tế cũng ủng hộ quyết định này.

Trong cuộc họp báo tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam cùng Chủ tịch nước Việt Nam, Trần Đại Quang hôm 23/5,  Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã tuyến bố Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam.

Dư luận quốc tế quan tâm tới việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc họp báo chung ở Hà Nội. Ảnh: Reuters

Bình luận về vấn đề này, các nghị sỹ cấp cao của Mỹ cho biết, họ ủng hộ quyết định của Tổng thống, theo Reuters ngày 23/5. Tuy nhiên, Reuters cũng dẫn thông cáo từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết, "Quốc hội sẽ làm việc với chính quyền để đảm bảo rằng sự thay đổi chính sách theo hướng mở rộng hơn hôm nay phải gắn liền với lợi ích của Mỹ, bao gồm cả những mong muốn về sự tiến bộ trong vấn đề nhân quyền".

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ cấp cao nhất trong tiểu ban phụ trách giám sát ngân sách Bộ Ngoại giao, ông Patrick Leahy nhấn mạnh, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí không đồng nghĩa với việc mở ra cánh cửa cho việc bán vũ khí sát thương ồ ạt, mà những trường hợp như thế sẽ được xem xét cụ thể.

Trước quyết định này của Tổng thống Mỹ, ngày 23/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh cũng bày tỏ, lệnh cấm vận vũ khí là “sản phẩm” từ thời chiến tranh lạnh và không nên tồn tại. Bà Oánh cho biết, Trung Quốc mong muốn bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sẽ đóng góp cho sự ổn định khu vực.

Trong khi đó, cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự liên bang Nga khẳng định, việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam sẽ không ảnh hưởng tới các thương vụ vũ khí giữa Nga và Việt Nam, theo hãng thông tấn Tass. Ông Anatoly Punchukdeputy, Phó giám đốc cơ quan liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự cho biết, quan hệ giữa Nga và Việt Nam mang tính chiến lược và việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu vũ khí của Nga.

Cũng trong ngày 23/5, nhiều cơ quan thông tấn, báo chí thế giới cũng đồng loạt đưa tin về việc Tổng thống Mỹ quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam nhân chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23-25/5 và gọi quyết định này là một “quyết định lịch sử”.

Dư luận quốc tế quan tâm tới việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

CNN đưa tin về việc Mỹ khi dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam trên trang nhất

Reuters dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, "Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ khi dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Đây là bằng chứng rõ ràng rằng quan hệ hai nước đã được bình thường hóa hoàn toàn". Bài báo bình luận, mặc dù lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Hoa Kỳ đối với Việt Nam đã được dỡ bỏ một phần từ cuối năm 2014, nhưng quyết định dỡ bỏ hoàn toàn mang một ý nghĩa quan trọng hơn.

Hãng tin Mỹ CNN đưa tin, trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Obama đã tuyên bố rằng Mỹ chính thức dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, cho thấy mối quan hệ hai nước ngày càng thắt chặt.

Tờ Washington Post bình luận, quyết định từ chính quyền ông Obama cho thấy, mối quan hệ song phương ngày càng được thắt chặt giữa hai nước cựu thù Mỹ - Việt Nam. Bài báo dẫn lời Tổng thống Obama trong cuộc họp báo rằng: “Quyết định này dựa trên mong muốn của chúng tôi về việc hoàn tất một tiến trình dài hướng tới bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sẽ giúp Việt Nam tiếp cận được với những vũ khí cần thiết để tự phòng thủ".

Hãng tin BBC cũng đồng quan điểm và đưa ra nhận xét rằng, quyết định này của Mỹ là động thái chứng tỏ quan hệ hai nước đã hoàn toàn bình thường.

Trong khi đó, tờ Nikkei của Nhật lại bình luận, quyết định dỡ bỏ cấm vận vũ khí suốt 41 năm qua với VN đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư luận quốc tế quan tâm tới việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam