Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10/2018.
Theo Ban quản lý Dự án cầu Bạch Đằng, việc thu phí dự kiến được áp dụng từ 0h ngày 1/10/2018. Mức phí được thực hiện theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT.
“Hiện tỉnh Quảng Ninh đang xem xét, nếu được chấp nhận chúng tôi sẽ công bố trước khi phu phí 5 ngày”, lãnh đạo Công ty nói và cho biết, mức thu từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng tùy loại phương tiện.
Cụ thể, đối với loại phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng được áp dụng mức phí là 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 70.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 87.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 140.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng containet 40 feet là 200.000 đồng/lượt.
Trạm thu phí Bạch Đằng đang gấp rút hoàn thiện
Cũng theo Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 lượt xe đi qua cầu. Dự kiến từ ngày 27/9, Công ty vận hành thu phí thử (phát vé không thu tiền). Sau khi triển khai thu phí, tuyến đường sẽ áp dụng mức chạy tối đa đối với các xe là 100 km/giờ, tối thiểu là 60 km/giờ.
Được biết, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có chiều dài 24,6km, bề rộng nền đường 25,5m, có điểm đầu tại quốc lộ 18, thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, điểm cuối giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.
Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh làm chủ đầu tư (tổng mức đầu tư trên 6.400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động khác). Tổng chiều dài tuyến này là 19,8km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.277 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu dự án tại lý trình Km19+800.00 và điểm cuối tại lý trình Km25+211.00 giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng nhiều nhịp thứ 8 trên thế giới và là cây cầu đầu tiên được tổ chức thi công tại Việt Nam, do người Việt tự thiết kế.
Sau khi cao tốc đi vào hoạt động ngày 1/9 vừa qua thì quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội được rút xuống từ 180km còn 130km; từ Hạ Long đi Hải Phòng từ 75km chỉ còn 25km.