Dự kiến ngày 6/11 bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nhật Vũ| 02/11/2021 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được bàn giao lại cho phía Hà Nội vận hành khai thác vào ngày 6/11 tới đây.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã yêu cầu nhà thầu chạy thử liên tục các đoạn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho tới ngày bàn giao về Hà Nội. Ông Đông cũng khẳng định việc bàn giao dự án cho Hà Nội khai thác thương mại sẽ được triển khai xong theo đúng yêu cầu của Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Theo đó, từ nay tới ngày bàn giao, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu EPC thực hiện chạy tàu liên tục không tải, với tần suất tương tự như khi khai thác thương mại. Điều này nhằm đảm bảo khi dự án được bàn giao cho Hà Nội sẽ khai thác thương mại được ngay.

duong-sat-cat-linh-ha-dong.png
Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc, hai bên đã đề xuất phương án báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và dự kiến sẽ bàn giao dự án vào ngày 6/11/2021. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc bàn giao không phải là chìa khóa trao tay mà đây là khối giá trị tài sản rất lớn, với nhiều chủ thể liên quan nên quá trình bàn giao sẽ ký kết các nội dung cụ thể về trách nhiệm giữa hai bên, còn từ tháng 4/2021 hai bên đã tiến hành kiểm đếm tài sản và bàn giao hồ sơ. Sau khi bàn giao, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được đưa vào khai thác, vận hành ngay.

Trước đó, ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tổ chức kiểm tra hiện trường, họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo Hội đồng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Việc chấp thuận kết quả nghiệm thu được căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo cáo của chủ đầu tư dự án (Bộ Giao thông Vận tải) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án. Cũng như kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường; kết quả bỏ phiếu của 9/9 thành viên, 

Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) với 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h, vận tốc bình quân khai thác 35 km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

Dự án được khởi công vào tháng 10.2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến ngày 6/11 bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông