Giao thông

Dự báo nguy cơ ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới

N.T.D 20/03/2024 - 13:20

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có 277 trung tâm đăng kiểm và 519 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, trong tổng số 293 trung tâm và 545 dây chuyền. Tuy nhiên, phân bổ các trung tâm đăng kiểm không đồng đều, gây ra tình trạng thiếu và thừa ở một số địa phương.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm dự kiến ​​sẽ tăng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 và cuối năm 2024, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, các vụ án liên quan đến việc vi phạm quy định đăng kiểm đang được xem xét và xử lý đồng loạt, trong bối cảnh nguồn nhân lực của đội ngũ đăng kiểm viên đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Hiện có hơn 900 đăng kiểm viên đã bị khởi tố.

Theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật, sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và không thể tiếp tục tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định.

quqwfwq(1).jpeg
Ảnh minh họa.

Trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong 3 tháng.

Theo đó, sẽ có 70 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động, gây ùn tắc phương tiện đến kiểm định nếu không chủ động có phương án tháo gỡ.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, cả nước sẽ có 31 địa phương ùn tắc, bao gồm: Bắc Kạn, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang.

Trong đó, có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố khác cũng có thể bị ảnh hưởng do phương tiện ở các địa phương khác di chuyển về để kiểm định.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào đặc điểm tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật để tạo điều kiện cho đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục phục vụ hoạt động đăng kiểm nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm.

Còn Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo hướng lùi thời hạn thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên cũng như tạm dừng hoạt động các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ.

Nội dung này thực hiện từ ngày 01/01/2026, cho phép các đăng kiểm viên hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề tiếp tục làm việc và các trung tâm đăng kiểm được tiếp tục hoạt động phục vụ người dân cho đến hết ngày 31/12/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo nguy cơ ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới