ĐT Việt Nam và công cuộc săn tìm đôi cánh mới

Thụy Anh| 25/01/2022 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có một sự tương lân khá lớn giữa ĐT Việt Nam với Chelsea, đội bóng đang chơi ở Ngoại hạng Anh. Cả 2 đội bóng lúc này đều đang mải miết tìm kiếm một đôi cánh mới cho giai đoạn sắp tới của mình.

Vòng loại 3 World Cup có thể xem là bài test hạng nặng dành cho tham vọng và thực của của ĐT Việt Nam. Bởi thế cho nên trong bất kỳ trận đấu nào, NHM vẫn kỳ vọng việc thầy trò ông Park có thể học hỏi được thêm những kinh nghiệm quý báu. Đồng thời đó là cơ hội cho lứa cầu thủ của ĐT Việt Nam có thể cọ xát với các nền bóng đá mạnh trong châu lục.

Thế nhưng trên thực tế, việc thiếu vắng quá nhiều những trụ cột quan trọng đã khiến cho ĐT Việt Nam của HLV Park chưa thể có được những màn thể hiện đúng với thực lực. Đặc biệt trong số những cái tên vắng mặt, đôi cánh thiên thần Trọng Hoàng và Văn Hậu được xem là sự thiếu sót nặng nề nhất.

Thực trạng

Rõ ràng trong một sơ đồ 3 trung vệ, sự hiện diện và chất lượng của hai wing-back được xem là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định đến sự sự trơn tru và nhịp nhàng của lối chơi. Điều ấy được thể hiện quá rõ ràng trong giai đoạn thành công đầu của bóng đá Việt Nam dưới thời ông Park. Hay nhìn xa hơn là Chelsea trong hành trình vô địch Champions League dưới sự dẫn dắt của Thomas Tuchel.

Thời điểm đó, ĐT Việt Nam sở hữu hai wing-back cực kỳ chất lượng là Văn Hậu bên cánh trái và Trọng Hoàng bên cánh phải. Nếu như cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC được ngợi khen bởi tốc độ và khả năng bám biên, hỗ trợ tấn công cực tốt thì tân binh của Sông Lam Nghệ An lại sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời với khả năng lên công về thủ cực nhịp nhàng.

00quanghaivanthanhevandimastuyenvn4-0indonesiangoclinh00324_lcid.jpg
Văn Thanh đang chơi không thật sự xuất sắc trong nhiệm vụ thay thế

Có lẽ chính bởi sự xuất sắc của bộ đôi này giúp cho các đường lên bóng của ĐT Việt Nam có nét và đa dạng nhiều hơn các mảng miếng.

Ngoài ra, sự xuất hiện của 2 cầu thủ này cũng hỗ trợ cực tốt cho việc hỗ trợ cho bộ ba trung vệ, từ đó giảm tải áp lực về phía khung thành.

Sự tương lân này khá trùng hợp với Chelsea thời điểm mà họ lên ngôi tại Champions League và thi đấu thăng hoa ở đầu mùa giải năm nay. Sự xuất sắc của Ben Chilwell bên hành lang cánh trái và một Reece James “quái vật” bên hành lang phải giúp cho cách vận hành sơ đồ 3-4-2-1 của Tuchel được trơn tru thấy rõ. Bằng chứng là dù hàng công của Chelsea không có được sự kết dính và bùng nổ trong khâu ghi bàn, thế nhưng họ vẫn nhả đạn đều đặn mà ở đó Chilwell lẫn Reece James tỏa sáng rực rỡ.

So sánh có vẻ khập khiễng nhưng nhìn như thế để thấy rằng tầm quan trọng của hai hậu vệ cánh trong sơ đồ 3 trung vệ là quan trọng tới thế nào. ĐT Việt Nam sau giai đoạn thiếu vắng cả Trọng Hoàng và Văn Hậu vì chấn thương đã không thể có được những phương án thay thế đủ tốt. Dù Hồng Duy và Văn Thanh đã chơi tương đối tròn vai ở một vài trận đấu, thế nhưng nhìn trên một mặt bằng chung thì chừng ấy là chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng của HLV Park Hang Seo.

d5b24be5657519e3f7a1320f6fab7eab68375677.jpeg
Chelsea cũng khốn đốn vì sự vắng mặt của James và Chilwell

Trong khi đó, Chelsea cũng đã buộc phải sử dụng Marcos Alonso và Cesar Azpilicueta cho hai vị trí thay thế. Kết quả, Alonso thì sa sút phong độ, còn Azpilicueta không còn đủ thể lực và mạnh bạo trong các tình huống leo biên xuyên suốt 90 phút. Kết quả là Chelsea không có được thành tích thi đấu ấn tượng thời gian qua và dần bị tụt lại khỏi cuộc đua vô địch.

Cùng chung nhiệm vụ tìm kiếm

Với việc biết được những vấn đề đang tồn tại trong đội hình, tất lẽ dĩ ngẫu cả HLV Park Hang Seo của ĐT Việt Nam hay Thomas Tuchel của Chelsea sẽ phải tính tới các phương án chữa cháy.

Nói về điều này, Chelsea và Tuchel đang phải ráo riết săn lùng một hậu vệ trái đủ chất lượng. Họ không thể chơi với một Alonso sa sút hay một Pulisic trái sở trường từ giờ cho tới hết mùa giải.

dt-viet-nam-va-cuoc-thanh-loc-luc-luong-truoc-ngay-len-duong.jpg
Nhiệm vụ của ông Park là không hề nhỏ

Về phía ông Park, nhà cầm quân người Hàn vẫn còn đó một Hồ Tấn Tài đã chơi không đễn nỗi nào tại AFF Cup 2020. Mặc dù vẫn còn vết gợn và không thể nói là đã khỏa lấp 100% nỗi nhớ Trọng Hoàng, thế nhưng những gì cầu thủ người Bình Định thể hiện vẫn có đôi phần tươi mới hơn so với Văn Thanh.

Bên hành lang biên trái, Lê Văn Xuân, một cầu thủ cũng trưởng thành từ Hà Nội FC như Văn Hậu đang được cất nhắc. Sức trẻ, sự quyết tâm và những màn thể hiện ổn trong màu áo đội chủ sân Hàng Đẫy hứa hẹn sẽ mang tới cho ĐT Việt Nam một làn gió mới. Trong bối cảnh ĐT Việt Nam sẽ chinh chiến với Australia và Trung Quốc tại vòng loại 3 World Cup 2022, những sự thử nghiệm cần được ông Park đưa vào thực chiến. Biết đâu, đó sẽ lại là cơ hội lớn để những cái tên này khẳng định bản thân và được trao gửi niềm tin tại SEA Games sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐT Việt Nam và công cuộc săn tìm đôi cánh mới