Môi trường

Đốt thực bì ruộng làm cháy rừng tại Hà Giang

Nguyễn Liên - Quang Huy 12/06/2023 - 22:54

Tỉnh Hà Giang đã huy động hơn 200 người gồm cán bộ chiến sĩ các lực lượng Công an, Quân đội, nhân dân tham gia chữa cháy rừng tại khu vực thôn Mịch A, xã Thuận Hòa và thôn Xín Chải, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên.

a-hg-12-5888-5031.jpg
Cháy rừng tại huyện Vị Xuyên (Hà Giang) do người dân đốt dọn thực bì ruộng.

Trước đó, trưa ngày 11/6, nhận được tin báo của người dân về cháy rừng tại thôn Mịch A, xã Thuận Hòa và thôn Xín Chải, xã Minh Tân, tỉnh Hà Giang đã nhanh chóng huy động hơn 200 người là cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang của tỉnh và huyện Vị Xuyên cùng với lực lượng dân quân, người dân địa phương tham gia chữa cháy.

Công tác chữa cháy rừng gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện địa hình phức tạp, thời tiết nắng nóng dài ngày gây hanh khô dễ cháy.

Khu vực xảy ra cháy rừng nằm trên đỉnh núi cao, nhiều điểm ở trên vách đá nên các lực lượng chức năng rất khó tiếp cận để triển khai các biện pháp khống chế đám cháy.

a-hg11-2247.jpg
Lực lượng chức năng phát băng cản lửa, không để đám cháy lan rộng.

Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng, phát băng cản lửa, không để đám cháy lan rộng.

Ước tính, thiệt hại gần 10ha rừng tre, nứa. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do người dân ở xã Thuận Hòa đốt dọn thực bì ruộng cháy lan lên rừng.

Hà Giang có tổng diện tích rừng tự nhiên là 793 nghìn hécta. Hiện nay, do đã bước vào mùa nắng nóng, với nền nhiệt cao, dễ xảy ra cháy rừng, đặc biệt là các rừng có nhiều tre, nứa, khi cháy tốc độ lan nhanh.

Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Hà Giang đề nghị trong thời gian tới, các địa phương cần xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ cháy rừng xảy ra; bố trí kinh phí đảm bảo đầu tư trang thiết bị phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an, Quân đội và Hạt kiểm lâm; nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ sở đối với công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho chủ rừng, người dân, đặc biệt người dân có nương rẫy canh tác gần rừng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đốt thực bì ruộng làm cháy rừng tại Hà Giang