Môi trường

Đợt rét ở Bắc Bộ kéo dài đến khi nào?

Duy Uyên 01/03/2024 11:21

Các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đang trải qua đợt rét đậm kéo dài khoảng 7 ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo các chuyên gia, đợt rét này sẽ kéo dài đến hết ngày 2/3, sau đó nhiệt độ sẽ tăng dần.

Sáng 1/3, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đợt rét kéo dài khoảng 7 ngày qua ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ không phải là đợt rét dài nhất thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3. Đợt rét kéo dài nhất theo thống kê trước đó là năm 1996, kéo dài 10 ngày.

huong.jpg
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Ông Hưởng cho biết, đợt rét mà các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đang trải qua bắt đầu từ ngày 24/2 kéo dài đến ngày 2/3.

Sau ngày 2/3, nền nhiệt các tỉnh miền bắc sẽ tăng nhẹ, thời tiết ấm dần lên và không khí lạnh suy yếu đi, vùng áp thấp phía tây mở rộng về phía đông, thay thế không khí lạnh.

Từ 4-5/3, Bắc Bộ có khả năng nắng ráo, thậm chí ở phía tây Bắc Bộ như Lai Châu, Điện Biên hoặc vùng núi phía tây Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có nắng nóng cục bộ.

Mặc dù không phải là đợt rét kéo dài nhất, tuy nhiên theo thống kê, trong khoảng 10-15 năm gần đây ít có đợt rét đậm, rét hại diện rộng nào kéo dài 7-8 ngày trong thời gian từ cuối tháng 2 đến tháng 3. Nền nhiệt đợt rét này tương đối thấp, phổ biến ở vùng đồng bằng dưới 15 độ C, vùng núi dưới 13 độ C, có rét đậm ở đồng bằng và rét hại ở vùng núi.

Ông Hưởng cho biết thêm, theo dự báo, nền nhiệt trung bình tháng 3/2024 của cả nước cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1,5 độ. Tháng 3 cơ bản vẫn còn có những đợt không khí lạnh ảnh hưởng nhưng không có đợt nào ảnh hưởng mạnh như đợt vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đợt rét ở Bắc Bộ kéo dài đến khi nào?