Ngân hàng

Dòng vốn tín dụng của ngân hàng đang dồi dào

Kim Sáng 19/10/2023 - 21:13

Dòng vốn tín dụng của ngân hàng đang dồi dào, việc cho vay đang thực hiện theo quy định pháp luật, nếu doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn ngân hàng thì sẽ được ngân hàng tiếp cận cho vay thuận lợi.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, chi nhánh TP.HCM cho biết, theo chỉ đạo điều hành của NHNN, từ đầu năm đến nay, diễn biến tình hình lãi suất cho vay cũng như huy động đang diễn biến theo xu hướng giảm.

Về mặt chính sách, NHNN đã thực hiện nhiều công cụ thị trường mở, công cụ tái chiết khấu, tái cấp vốn… để hỗ trợ thị trường tiền tệ theo định hướng chung, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh doanh.

Phía các ngân hàng thương mại cũng đã nhiều lần giảm lãi suất cho khách hàng đang có quan hệ tín dụng với ngân hàng.

Qua khảo sát của tổ công tác địa phương cuối tháng 9/2023, hầu hết các doanh nghiệp phản ánh trong quan hệ tín dụng từ đầu năm 2023 đến nay đều được các ngân hàng cho vay giảm lãi suất từ 2 đến 4 lần giảm với mức khác nhau và được giảm tổng cộng khoảng từ 2-2,5%/năm tùy kỳ hạn với mức lãi suất vay phổ biến hiện nay khoảng 7%/năm trong đối với khoản vay ngắn hạn và 9-10,5%/năm đối với khoản vay trung, dài hạn.

Đặc biệt có doanh nghiệp nhựa, dệt may hiện đang vay ngắn hạn với mức lãi suất từ 5,5-5,8%/năm.

chinh-sach-tien-te.jpg
Dòng vốn tín dụng của ngân hàng đang dồi dào. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn muốn được ngân hàng cho vay tiếp tục hạ lãi suất đồng thời nâng cao hạn mức được vay đối với doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, theo khảo sát của tổ công tác địa phương, nguyên nhân cơ bản đối với doanh nghiệp hiện nay là thị trường đầu ra cho sản phẩm, doanh nghiệp không có đơn hàng hoặc bị gãy chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, đối với vấn đề lãi suất vay vốn ngân hàng đã và đang được NHNN tiếp tục định hướng hạ mặt bằng lãi suất chung trên thị trường trong mối quan hệ hài hòa với tỷ giá và các yếu tố khác có liên quan.

Về phản ánh “doanh nghiệp khát vốn để chạy các đơn hàng cuối năm”, NHNN tại TP.HCM cho biết, có nhiều phản ánh trái chiều, có doanh nghiệp không sử dụng đến hạn mức ngân hàng cấp, do không có nhu cầu mở rộng sản xuất và đang tái cơ cấu lại hoạt động; có doanh nghiệp có nhu cầu vay như không đáp ứng điều kiện vay vốn ngân hàng nên không được cho vay; có doanh nghiệp gặp khó khăn do hoạt động kinh doanh, doanh thu sụt giảm…

"Dòng vốn tín dụng của ngân hàng đang dồi dào, việc cho vay đang thực hiện theo quy định pháp luật, do đó, nếu doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn ngân hàng thì sẽ được ngân hàng tiếp cận cho vay thuận lợi", NHNN tại TP.HCM khẳng định.

Cũng theo NHNN tại TP.HCM, ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng tốt, khách hàng hoạt động kinh doanh hiệu quả để cho vay.

"Ngành ngân hàng thành phố khẳng định đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh dịp cuối năm để hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng phát triển kinh tế", NHNN tại TP.HCM cho biết.

Liên quan đến tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm tại TP.HCM, NHNN tại TP.HCM tiếp tục bám sát chỉ đạo của NHNN, của UBND TP.HCM cũng như các chương trình hành động cụ thể của NHNN tại TP.HCM để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng vốn tín dụng của ngân hàng đang dồi dào