Kinh tế

Đồng Nai vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư sau 4 tháng đầu năm 2024

Diệu Ly 22/05/2024 - 15:52

Theo thông tin từ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, sau 4 tháng đầu năm 2024, tổng vốn thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 929 triệu USD, vượt 19% kế hoạch đề ra cho cả năm. Trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 834 triệu USD, đạt 119% kế hoạch năm; thu hút đầu tư trong nước đạt trên 2.000 tỷ đồng (tương đương 82 triệu USD).

Theo thống kê, FDI vào Đồng Nai trong 4 tháng qua có nhiều điểm sáng. Các dự án thu hút mới chủ yếu thuộc các ngành sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện, điện tử, cơ khí chế tạo; dệt, sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn. Đặc biệt, không có dự án nào thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động.

h-1.jpg
Với hạ tầng khu công nghiệp tốt, Đồng Nai đang đạt kết quả khả quan trong thu hút đầu tư.

Các dự án FDI tiêu biểu trong 4 tháng qua bao gồm: Dự án Công ty TNHH Silicon Carbide Việt Nam và dự án Advanced Optics cùng thuộc Tập đoàn Coherent (Hoa Kỳ) với tổng vốn đầu tư 83 triệu USD tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 1.

Hai dự án này đầu tư sản xuất chất bán dẫn ứng dụng trong điện tử, sản xuất thiết bị và dụng cụ quang học (kính các loại, bộ phận dụng cụ phân tách, kết hợp chia tia sáng...) thuộc lĩnh vực công nghệ cao.

Dự án Nhà máy Điện tử Regza Việt Nam, vốn đầu tư 40 triệu USD, tại khu công nghiệp Long Thành; Dự án Logistics Khu công nghệ cao Long Thành, vốn đầu tư trên 35 triệu USD, tại khu công nghiệp Công nghệ cao Long Thành.

h-3.jpg
Đồng Nai thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 834 triệu USD, đạt 119% kế hoạch năm.

Có nhiều lý do khiến Đồng Nai thu hút được nhiều đầu tư trong thời gian qua. Một số lý do chính bao gồm: Đồng Nai nằm ở vị trí chiến lược, giáp ranh với TP. HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Đồng Nai cũng có hệ thống giao thông kết nối thuận lợi với các tỉnh thành trong khu vực và cả nướcvàhệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển đồng bộ, bao gồm hệ thống giao thông, điện nước, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đồng thời, có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp; Song song đó, nguồn nhân lực dồi dào, trẻ trung, được đào tạo bài bản cũng góp phần cho Đồng Nai trở thành nơi lý tưởng để làm việc.

Từ đầu năm đến nay, Đồng Nai thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước và thế đến tìm hiểu môi trường đầu tư vào Đồng Nai. Qua tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đã có những đánh giá cao và xúc tiến thủ tục đầu tư. Bên cạnh việc đón tiếp các nhà đầu tư, Đồng Nai còn chủ động xúc tiến đầu tư tại các nước tiềm năng.

Cụ thể, trong tháng 4, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, những doanh đã và đang đầu tư vào Đồng Nai đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại 2 quốc gia là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Liên quan đến vấn đề trên, một lãnh đạo tỉnh chia sẻ: Để tiếp tục thu hút đầu tư, tỉnhsẽ tập trung vào một số giải pháp chính như: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh; Tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng, lợi thế của địa phương đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước và tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Việc Đồng Nai thu hút được nhiều đầu tư trong thời gian qua là một tín hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với những nỗ lực của chính quyền tỉnh và các doanh nghiệp, Đồng Nai hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư sau 4 tháng đầu năm 2024