Tin địa phương

Đồng Nai: Nhu cầu tuyển dụng tăng nhưng người lao động vẫn “ngại” tìm việc

Diệu Ly 11/10/2024 - 10:25

Mới đây, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã diễn ra sàn giao dịch việc làm tháng 10 với sự tham gia của 20 doanh nghiệp, mang đến gần 1.600 cơ hội việc làm. Tuy nhiên, số lượng người lao động tìm việc lại khá khiêm tốn, gây không ít khó khăn cho các nhà tuyển dụng.

Theo thống kê, chỉ có khoảng 250 người lao động đến tham gia sàn giao dịch này, trong đó phần lớn tập trung vào các ngành nghề như may mặc, giày da, bảo hiểm và dịch vụ. Dù các doanh nghiệp đã rất nỗ lực trong việc quảng bá và giới thiệu các vị trí tuyển dụng, nhưng số lượng hồ sơ đạt yêu cầu vẫn còn khá thấp.

42920a65-1f49-4c83-9ab1-deaaa2887de3.jpeg
Việc thiếu hụt nguồn lao động khiến cho không ít doanh nghiệp ảnh hưởng đến sản xuất.

Theo đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Sunjin Vina (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), những tháng qua, công ty liên tục tuyển nhiều lao động ở các vị trí như: Nhân viên bảo trì, nhân viên vận hành máy, kế toán tài chính, kế toán thanh toán, nhân viên kinh doanh thức ăn chăn nuôi,… Dù đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn về lương, thưởng nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa tuyển đủ. Tình trạng thiếu lao động gây khó khăn cho quá trình mở rộng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong các phiên giao dịch việc làm gần đây, mỗi phiên doanh nghiệp cần tuyển khoảng 1.500 lao động nhưng chỉ tiếp nhận được trên dưới 500 hồ sơ. Nguyên nhân thiếu lao động là do nhiều lao động quyết định nghỉ việc để rút bảo hiểm xã hội một lần, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may, giày da. Trước đây, mỗi năm có nhiều lao động từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long nhập cư đến Đồng Nai làm việc nhưng nay nguồn lao động này rất ít. Hiện nguồn cung lao động tại Đồng Nai chủ yếu đến từ các tỉnh Tây Nguyên.

Liên quan đến vấn đề này, Bà Trần Thị Thùy Trâm, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai chia sẻ, thời gian gần đây doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng, đặc biệt là ngành dệt may luôn đối diện tình trạng thiếu lao động. Điển hình như Công ty trách nhiệm hữu hạn Elite Long Thành có nhu cầu tuyển 1.500 lao động, dù đã đăng thông báo tuyển từ nhiều tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa tuyển đủ. Trước đây, khi có nhu cầu lao động, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử chỉ tuyển trong hơn 1 tuần là đủ nhưng nay phải mất từ 1 đến 2 tháng.

945029f5-417a-4cc9-a52e-7702c4945a3c.jpeg
Nhu cầu lao động cuối năm ở Đồng Nai tăng cao, nguồn cung không đủ.

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho việc người lao động ít tìm đến sàn giao dịch việc làm. Một số ý kiến cho rằng, người lao động đã tìm được việc làm thông qua các kênh khác như mạng xã hội, giới thiệu của người quen hoặc đã có việc làm ổn định. Ngoài ra, một số người khác lại cho rằng, các yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ngày càng cao, trong khi đó, trình độ và kỹ năng của người lao động chưa đáp ứng được.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá và giới thiệu việc làm thông qua nhiều kênh khác nhau như website, mạng xã hội, báo chí... Đồng thời, trung tâm cũng sẽ phối hợp với các trường nghề, trung tâm dạy nghề để tổ chức các lớp đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Các doanh nghiệp cũng cần linh hoạt hơn trong việc tuyển dụng, có thể xem xét giảm bớt một số yêu cầu về kinh nghiệm làm việc, ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương. Bên cạnh đó, việc nâng cao mức lương và các chế độ phúc lợi cũng là một cách để thu hút người lao động.

Tình trạng thiếu hụt lao động đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp tại Đồng Nai. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Nhu cầu tuyển dụng tăng nhưng người lao động vẫn “ngại” tìm việc