Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ triển khai hỗ trợ khẩn cấp

Nhật Minh| 07/02/2023 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ngày sau trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc (LHQ) đã đồng loạt triển khai các nỗ lực nhằm giúp đỡ hàng nghìn nạn nhân tại hai quốc gia này. Nhiều quốc gia khác cũng tích cực tham gia cứu trợ.

Tổng Thư ký LHQ António Guterres ra tuyên bố nêu rõ LHQ cam kết hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực khắc phục hậu quả trận động đất, đồng thời xác nhận các đội cứu trợ của LHQ đã có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để đánh giá nhu cầu cần thiết.

Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ triển khai hỗ trợ khẩn cấp

Các lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát sau trận động đất

Ông Guterres cho biết LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ hàng nghìn người dân là nạn nhân của thảm họa này, trong đó rất nhiều người cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp đang mắc kẹt tại những khu vực khó tiếp cận. Hiện các nhóm y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã sẵn sàng cung cấp các hoạt động chăm sóc và chữa trị cần thiết cho những người bị thương.

Ngoài ra, các nhóm chuyên gia LHQ thuộc Văn phòng Đánh giá thảm họa và điều phối (UNDAC) cho biết sẽ lên đường tới hiện trường. Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) khẳng định sẵn sàng triển khai các hoạt động hỗ trợ sau khi Ankara chính thức đề nghị.

Tại Israel, sau khi có nhiều cư dân cảm nhận được các tòa nhà và vật dụng rung lắc do động đất, Bộ Năng lượng và Cơ quan khảo sát địa chất Israel đã đề nghị người dân trả lời câu hỏi khảo sát trực tuyến liên quan đến động đất. Nhà chức trách cũng công bố hướng dẫn ứng phó trong trường hợp xảy ra động đất. Chính quyền cho rằng việc Israel chưa ghi nhận động đất trong thời gian dài làm tăng nguy cơ động đất sẽ sớm xảy ra tại nước này.

Tối 6/2, đoàn cứu hộ nhân đạo của Israel mang tên “Những cành ôliu” mang theo thuốc men, trang thiết bị y tế và cứu hộ đã lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ động đất sáng sớm cùng ngày.

Đoàn cứu hộ do Bộ Tư lệnh Mặt trận trong nước (HFC), một đơn vị trực thuộc Lực lượng Phòng vệ (quân đội) Israel, dẫn đầu; với các thành viên khác của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

Riêng Đơn vị Cứu hộ Quốc gia của HFC đã huy động 150 thành viên, cả thường trực và dự bị. Nhiệm vụ của đoàn là tham gia cứu người bị nạn, cung cấp bản đồ các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, hỗ trợ và chăm sóc y tế cho các nạn nhân.

Công tác cứu hộ sẽ được tiến hành ngay sau khi đoàn đặt chân tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, IDF cũng đang chuẩn bị để lắp đặt một bệnh viện dã chiến tại chỗ nếu cần. Trước đó cùng ngày, một đội tiền trạm phản ứng nhanh của Israel đã lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ triển khai hỗ trợ khẩn cấp

Nhân viên cứu hộ tại thị trấn Tarmanin của Syria, ở vùng Idlib. 

Trong khi đó, tại Brussels, Bỉ đã quyết định cử ngay một đội y tế đến Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua nhóm B-Fast. Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cho biết nước này đang cung cấp một chiếc máy bay vận tải A400M để hỗ trợ hậu cần tại chỗ.

Hội Chữ thập đỏ Bỉ đã thông báo sẽ giải ngân 200.000 euro trong quỹ viện trợ khẩn cấp để hỗ trợ nhân đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Số tiền này sẽ được dùng để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết. Sofie De Jaeger, quan chức phụ trách hợp tác quốc tế, cho biết hàng viện trợ sẽ bao gồm thực phẩm, nước uống, bộ dụng cụ vệ sinh, vật dụng y tế, lều, giường, túi ngủ, chăn...

Thụy Điển, quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu ngày 6/2 đã quyết định kích hoạt Phản ứng khủng hoảng chính trị kèm theo (IPCR) để điều phối các biện pháp hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt qua ảnh hưởng của trận động đất.

IPCR tăng cường khả năng của EU trong việc đưa ra các quyết định nhanh chóng khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng lớn liên quan đòi hỏi phải có phản ứng ở cấp độ liên minh. Thông qua cơ chế này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu điều phối IPCR bằng cách tập hợp các tổ chức của EU, các quốc gia thành viên và các chủ thể quan trọng khác.

Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ triển khai hỗ trợ khẩn cấp

Lính cứu hỏa chuẩn bị khởi hành từ ở Ba Lan để thực hiện các hoạt động cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Iraq, để đảm bảo an toàn cho hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và ngăn ngừa các sự cố có nguy cơ xảy ra, chính quyền khu vực người Kurd tuyên bố tạm dừng xuất khẩu dầu mỏ qua đường ống nối khu vực này với Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết nước này sẵn sàng gửi thêm thiết bị, vật tư y tế, chăn và lều theo đề nghị của Ankara.

Tại Thụy Điển, Thủ tướng Ulf Kristersson đã gửi lời chia buồn đến người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, khẳng định nước này sẵn sàng hỗ trợ Ankara.

Trong tuyên bố tương tự, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết nước này sẵn sàng cung cấp hàng viện trợ ngay lập tức cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tại khu vực Tây Bắc Syria do lực lượng đối lập chiếm giữ, theo ghi nhận cũng đã có hàng trăm người thương vong. Chính phủ Syria đã thiết lập trung tâm phối hợp công tác cứu hộ, trong khi các bộ, cơ quan liên quan đều đặt trong tình trạng báo động.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước những mất mát về người và tài sản sau động đất. Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho hai quốc gia này.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Erdogan, đồng thời khẳng định Đức sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ ứng phó với thảm họa này.

Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ triển khai hỗ trợ khẩn cấp

Hình ảnh đổ nát sau trận động đất bên trong các căn nhà tại một tòa nhà Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu/Getty Images

Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ triển khai hỗ trợ khẩn cấp

Ảnh chụp từ trên không một nhà thờ Hồi giáo bị hư hại sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu/Getty Images

Như tin đã đưa, rạng sáng 6/2 theo giờ địa phương, một trận động đất có độ lớn 7,8 đã làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Theo Viện Khảo sát địa chất của Đan Mạch và Greenland, rung chấn của trận động đất có thể cảm nhận được xa tới tận Greenland. Các đội cứu hộ đang vật lộn với mưa và tuyết để tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát.

Theo thông tin mới cập nhật vào lúc 01h59 ngày 7/2 giờ GMT (tức 8h59 theo giờ Việt Nam), tổng số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 4.300 người, sau khi động đất gây thiệt hại trên diện rộng trong khu vực với hàng loạt dư chấn, The Guardian đưa tin.

Cụ thể, Cơ quan quản lý thảm họa và khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết số người chết ở nước này đã tăng lên 2.921 người. Trong khi đó, tại Syria đã có 1.444 người thiệt mạng trong trận động đất vào sáng 6/2.

Trước đó, Cơ quan quản lý thảm họa và khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) thông tin, có 2.834 tòa nhà bị phá hủy trong động đất. Thống kê cho thấy có 120 dư chấn sau động đất và các dư chấn đều tập trung tại tỉnh Kahramanmaras.

Dù tâm chấn động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, song nhiều khu vực của Syria đã bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có Aleppo và Idlib - nơi chứng kiến hàng nghìn ngôi nhà đã đổ sập.

Theo thông tin từ LHQ, nhu cầu viện trợ nhân đạo tại miền Bắc Syria là rất lớn, vì nơi đây có hàng triệu người vốn đã rất khó khăn do mất nhà cửa vì cuộc xung đột vũ trang dai dẳng tại nước này. 

Tuyết rơi và mưa tại các khu vực động đất đang gây nhiều khó khăn cho hoạt động của các nhóm cứu hộ - cứu nạn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ triển khai hỗ trợ khẩn cấp