Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Việt An - Mai Đỉnh| 26/02/2023 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp diễn ra chiều 26/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong các đại biểu tập trung phát huy trí tuệ tập thể, thảo luận để hiến kế cho Lãnh đạo TANDTC về những giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử của Tòa án các cấp và đạo đức công vụ.

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đề ra là: “Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân… Đẩy mạnh cải cách tư pháp, bảo đảm tính độc lập của Tòa án theo thẩm quyền xét xử, Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật…”.

Nhấn mạnh Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW này có ý nghĩa hết sức quan trọng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các đồng chí Chánh án TAND, Tòa án Quân sự các cấp tập trung vào việc thảo luận về kết quả, hiệu quả của các giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua; nhấn mạnh những điểm còn hạn chế, nguyên nhân của các hạn chế cũng như phương hướng hoàn thiện các giải pháp trên trong thời gian tới.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong các đại biểu tập trung phát huy trí tuệ tập thể thảo luận để hiến kế cho Lãnh đạo TANDTC về những giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử của Tòa án các cấp và đạo đức công vụ cũng như đổi mới tổ chức bộ máy để thực hiện đầy đủ chức năng quyền hạn tư pháp.

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC trình bày báo cáo tại Hội nghị

Ngay sau bài phát biểu khai mạc của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, thay mặt cho Lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC trình bày báo cáo về đổi mới hoạt động và nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp; tiếp đó, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC báo cáo định hướng, sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Tòa án nhân dân.

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC trình bày báo cáo tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương giới thiệu cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Đây là một cuốn sách có khối lượng tri thức lớn, tổng kết lý luận và thực tiễn tổ chức cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta. Việc quán triệt và tổ chức thực hiện các nội dung của cuốn sách tại Hội nghị mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam đang được Đảng ta chỉ đạo ráo riết, quyết liệt, trở thành một cuộc chiến không khoan nhượng và đã đạt những kết quả toàn diện, tích cực.

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và đồng chí Đào Đức Toàn, Trợ lý, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư đã trao sách cho các đại biểu

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và đồng chí Đào Đức Toàn, Trợ lý, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư đã trao sách cho đại diện lãnh đạo, Thành viên Hội đồng Thẩm phán, Thủ tưởng các đơn vị thuộc TANDTC và các Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TAND TP.HCM.

Thay mặt Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trân trọng cảm ơn phần trình bày ấn tượng về những nội dung cơ bản của cuốn sách đến toàn thể hội nghị của đồng chí Nguyễn Thái Học.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ, Tòa án là một trong những cơ quan thuộc Khối Nội chính. Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua có sự tham ra tích cực của hệ thống Tòa án được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Với tinh thần quyết tâm phòng, chống tham nhũng đã nêu trong cuốn sách, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị toàn thể các cán bộ, đảng viên của hệ thống Tòa án nghiên cứu và thực hiện một cách hiệu quả.

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC điều hành phần thảo luận tại hội trường

Tiếp đó, dưới sự điều hành của đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC, các đại biểu đã tập trung thảo luận tại hội trường để bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, hiệu quả hoạt động của Tòa án và những vấn đề lớn cần sửa đổi, bổ sung trong Luật­­­­­­­­­­­­­­­­ Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014.

Nội dung thảo luận tại hội trường xoay quanh hai vấn đề lớn là đổi mới hoạt động và nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần các Nghị  quyết của Đảng về cải cách tư pháp và định hướng sửa đổi Luật Tổ chức TAND.

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Đồng chí Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng 

Trình bày tham luận tại Hội trường, đồng chí Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã nhấn mạnh vai trò người đứng đầu trong triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cần thực chất trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống Tòa án và đề xuất một số khó khăn và giải pháp liên quan đến kinh phí tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Đồng chí Vũ Văn Minh, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế 

Trong bài phát biểu tham luận, đồng chí Vũ Văn Minh, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề cập một số vấn đề về quyền khởi tố vụ án hình sự tại phiên tòa và thu thập chứng cứ trong dân sự và hành chính. Đồng thời nhấn mạnh, cần có quy định điều kiện giám đốc thẩm, tái thẩm để làm căn cứ kháng nghị. Đặc biệt, bài tham luận nêu lên một số vướng mắc về việc thi hành án hành chính liên quan đến đảm bảo tính độc lập của Tòa án với các cơ quan hành chính Nhà nước.

Theo kế hoạch, ngày mai (27/2), Hội nghị sẽ tiếp tục thảo luận xung quanh các nội dung trên. 

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Toàn cảnh Hội nghị

Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp