Đội công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 xuất quân tham gia gìn giữ hòa bình LHQ

Trọng Bằng| 27/04/2022 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham dự buổi lễ xuất quân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 “Chân cứng đá mềm”, “Vạn dặm bình an” và “Ra quân thắng lợi”, tiếp tục làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

doi-cong-binh-so-1-va-benh-vien-da-chien-so-2-xuat-quan-len-duong-bao-ve-gin-giu-hoa-binh-lhq1.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các cán bộ, chiến sỹ trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ xuất quân Đội công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Abyei và Nam Sudan.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, Thống lĩnh các Lực lượng vũ trang nhân dân dự và phát biểu động viên cán bộ, chiến sĩ tại buổi lễ. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Lễ xuất quân.

Tham dự buổi lề còn có đại diện Thường trú LHQ tại Việt Nam; Đại sứ các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc; Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Tùy viên quốc phòng các nước tại Việt Nam. Cùng dự có lãnh đạo Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; các chiến sĩ Đội công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử Đội công binh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, cũng là lần triển khai đội hình đơn vị tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc với quân số lớn nhất từ trước đến nay kể từ khi bắt đầu tham gia vào tháng 6/2014.

Cụ thể, Việt Nam cử đội 4 của Bệnh viện dã chiến cấp 2 lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan với biên chế 63 đồng chí, trong đó có 10 nữ quân nhân.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn triển khai thêm Đội Công binh gìn giữ hòa bình tới Phái bộ Lực lượng an ninh lâm thời của LHQ tại Abyei (UNISFA) với biên chế 184 đồng chí, trong đó có 21 nữ quân nhân, đã có thời gian chuẩn bị hơn 5 năm, với nhân lực có chuyên môn cao, đa phần là kỹ sư, chuyên gia máy, thợ xây dựng… bậc cao.

Cùng với Bệnh viện dã chiến cấp 2, Đội Công binh của Việt Nam sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp các Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào công cuộc gìn giữ hòa bình, tái thiết đất nước, mang lại cuộc sống hòa bình, ổn định cho các quốc gia bản địa, đồng thời góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, ngay từ trong thời bình.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định cho Đội Công binh số 1, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 với biên chế 63 đồng chí (10 nữ quân nhân có nhiệm vụ triển khai thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 tại Phái bộ Nam Sudan).

Trong suốt thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện đã nỗ lực tham gia đầy đủ các chương trình huấn luyện về chuyên môn quân y, quân sự, ngoại ngữ và huấn luyện tiền triển khai, đồng thời chuẩn bị công phu về mọi mặt, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 sẽ tập trung áp dụng khoa học công nghệ trong công tác khám chữa bệnh và điều trị từ đó đúc rút ra các kinh nghiệm để xây dựng, nghiên cứu đề tài khoa học trong thời gian công tác nhiệm kỳ tại Phái bộ Nam Sudan. Ngoài ra, Bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận và tập trung vào công tác phòng chống dịch bệnh trong môi trường khắc nghiệt.

Trong khi đó, Đội Công binh số 1 của Việt Nam với biên chế 184 người (trong đó có 21 nữ quân nhân) sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp các phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ và tái thiết hoà bình, đem lại cuộc sống bình an cho người dân các quốc gia châu Phi. Lần đầu tiên sau 8 năm có bệnh viện dã chiến đầu tiên tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại LHQ, nước ta có lực lượng công binh cũng tham gia nhiệm vụ này.

doi-cong-binh-so-1-va-benh-vien-da-chien-so-2-xuat-quan-len-duong-bao-ve-gin-giu-hoa-binh-lhq.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các cán bộ, chiến sỹ tham gia gìn giữ hòa bình LHQ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình LHQ, trong những năm qua, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ và đạt được nhiều kết quả tích cực, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước ủng hộ và cộng đồng quốc tế, LHQ đánh giá cao.

Tinh thần cống hiến, làm việc trách nhiệm, tận tụy của các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đã tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu hòa bình, vì cộng đồng nhân loại thịnh vượng và phát triển. Qua đó, có thể khẳng định hoạt động tham gia gìn giữ hòa bình LHQ trong hơn 8 năm qua là một điểm sáng về đối ngoại đa phương của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những kết quả tốt đẹp của các chiến sỹ mũ nồi xanh Việt Nam, nhất là cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 trong thời gian qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, phát huy truyền thống “mở đường thắng lợi” của lực lượng Công binh QĐND Việt Nam Anh hùng, Đội Công binh đầu tiên của chúng ta tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ sẽ phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, xây dựng cơ sở hạ tầng phái bộ và cơ sở hạ tầng dân sinh phục vụ nhân dân bản địa, đáp ứng các yêu cầu của LHQ.

Để tiếp tục tham gia sâu rộng, có hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các lực lượng, cá nhân của Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình LHQ phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc, và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, nhằm lan tỏa các phẩm chất cao đẹp của đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, luôn đấu tranh để bảo vệ hòa bình.

Cùng với đó là tích cực, chủ động, hợp tác thực chất, hiệu quả với các quốc gia, đối tác quốc tế để nâng cao năng lực, kinh nghiệm và tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của quốc tế cho lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ của Việt Nam; từng bước tham gia sâu, rộng hơn nữa, tiến tới chủ động hoàn toàn về năng lực để tham gia hiệu quả vào các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế về gìn giữ hòa bình LHQ. Phải bảm bảo an ninh, an toàn ở mức cao nhất cho các lực lượng, cá nhân của chúng ta làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ trên tất cả các địa bàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các lực lượng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, nhằm tạo sự đồng thuận trong nước và thể hiện với bạn bè quốc tế về một đất nước, con người và Quân đội Việt Nam yêu chuộng hòa bình, có trách nhiệm đóng góp hiệu quả, thiết thực cho hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế.

doi-cong-binh-so-1-va-benh-vien-da-chien-so-2-xuat-quan-len-duong-bao-ve-gin-giu-hoa-binh-lhq1(1).jpg
Chủ tịch nước chào tạm biệt đoàn cán bộ, chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ.

Chủ tịch nước tin tưởng, lực lượng mũ nồi xanh của Việt Nam sẽ tiếp tục làm giàu thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, của đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; chúc Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 “Chân cứng đá mềm”, “Vạn dặm bình an” và “Ra quân thắng lợi”, tiếp tục làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 xuất quân tham gia gìn giữ hòa bình LHQ