Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến có thể đạt 650.000 tỷ đồng

Trang Nhi 22/01/2024 - 09:06

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.

Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.

thuong-mai-dien-tu.jpg
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến có thể đạt 650.000 tỷ đồng

Trong đó, 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam có thể đạt hơn 310 ngàn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023. Mua bán xuyên biên giới sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt là các gian hàng chính hãng từ Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng được quan tâm trên các sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Đây thực sự là thử thách đối với ngành hàng tiêu dùng Việt Nam khi xuất hiện nhiều phiên livestream hàng hóa từ Trung Quốc có giá cạnh tranh.

3 ngành hàng đứng đầu về doanh thu và số lượng bán gồm làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ. Đây đều là những ngành hàng có sản phẩm có vòng đời ngắn và tỉ lệ mua lại cao. Top 10 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất hiện nay trên tổng 5 sàn TMĐT đều là những Shop Mall, tập trung ở 2 ngành hàng chính là làm đẹp và điện thoại, máy tính bảng.

Theo nhận định của TS Lê Xuân Nghĩa, livestream và bán hàng đa kênh tiếp tục là những giải pháp để nâng cao doanh thu bán hàng trực tiếp trong năm tới và các trợ lý ảo AI sẽ được sử dụng thay thế 1 phần KOC, KOLs. Đối với thị trường Việt Nam, combo sản phẩm là xu thế được người tiêu dùng ưa chuộng khi mua sắm vì giá cả phải chăng, giúp họ tiết kiệm chi tiêu.

Nếu như giai đoạn 2016 - 2018, bất kỳ doanh nghiệp Việt Nam nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, thì những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng. Những báo cáo phân tích đối thủ, thị trường sẽ được các doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn trong bối cảnh cạnh tranh đang ngày càng gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến có thể đạt 650.000 tỷ đồng