Báo Công lý
Thứ Ba, 11/8/2020

Cổ đông lạc lõng trong mùa đại hội?

27/5/2015 16:46 UTC+7
Bên cạnh những doanh nghiệp quan tâm và “chăm sóc” cổ đông như người thân lâu ngày gặp lại thì cũng có khá nhiều công ty chưa thực sự chú trọng đến cổ đông “nhỏ” trong mùa Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2015 vừa qua.

ĐHCĐ thường niên là cuộc họp thường kỳ của các cổ đông CTCP nhằm tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh qua một năm tài chính; Biểu quyết về chiến lược và các kế hoạch phát triển công ty trong những năm tới; Giải quyết những vấn đề quan trọng khác liên quan đến đường lối phát triển công ty; Bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) mới khi Chủ tịch HĐQT cũ đã hết nhiệm kỳ.

Cổ đông lạc lõng trong mùa đại hội?
Công ty Hòa Bình (HBC) trong kỳ đại hội thì lại “câu giờ” khi dành hơn ½ thời gian để Chủ tịch Hội đồng quản trị... hát hò.

Bên cạnh những doanh nghiệp quan tâm đến quyền lợi cổ đông, chú trọng trong khâu tổ chức như: CTCP Vật liệu điện và Viễn thông Sam Cường (Sametel), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk)... thì vẫn còn nhiều đơn vị chưa thực sự chú trọng đến khâu tổ chức cũng như quan tâm đến cổ đông, đặc biệt là cổ đông nhỏ.

Cổ đông lạc lõng trong mùa đại hội?
ĐHCĐ HAGL được tổ chức tại một hội trường nhỏ, hàng trăm người “chen chân”... không thở nỗi.

Tại CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), đây được mệnh danh là một doanh nghiệp lớn, số lượng cổ đông đầu tư vào đây ngày càng nhiều, thế nhưng, địa điểm được chọn làm nơi tổ chức đại hội lại có diện tích khá khiêm tốn. Nhiều cổ đông phải đứng “chen chân” trong không khí bức bối của thời tiết bên ngoài khi đi đại hội. Có lẽ vì số lượng cổ đông quá lớn mà thư mời họp đại hội của doanh nghiệp “có hạn” nên nhiều cổ đông nhỏ sở hữu lượng cổ phiếu ít ỏi đều không được mời tham dự.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2015 của HAGL, một cổ đông lớn tuổi bày tỏ: “Tôi mua cổ phiếu của HAGL cách đây 3 năm nhưng đến bây giờ mới được công ty mời tham dự ĐHCĐ. Những năm trước đây tôi đều không nhận được thư mời tham dự. Tôi hy vọng ban lãnh đạo có thể cố gắng thu xếp không những cổ đông lớn mà cổ đông nhỏ cũng có thể tham dự để nghe tình hình hoạt động của công ty”.

Mặc dù đã được ban chủ tọa đứng ra xin lỗi và hứa sẽ chú trọng trong công tác khách mời lần sau thế nhưng, phần lớn người tham dự vẫn cho rằng đây là lời hứa suông.

CTCP Y dược phẩm Vimedimex cũng được biết đến là một trong những doanh nghiệp tổ chức ĐHCĐ tệ và ít quan tâm đến cảm giác của cổ đông nhất. Địa điểm tổ chức là một khách sạn nhỏ, chỗ đậu xe chật chội, khâu đón tiếp khách mời cũng khá sơ sài và qua loa. Nhiều cổ đông ngán ngẩm lắc đầu ra về khi đại hội còn chưa kịp bắt đầu.

Một số ngân hàng, doanh nghiệp khác có cùng hiện trạng bỏ lơ cổ đông như: CTCP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank)...

Có thể nói, ĐHCĐ là dịp cổ đông được gặp mặt ban lãnh đạo doanh nghiệp mình đã bỏ đồng vốn vào đầu tư. Thiết nghĩ, trong những năm tới đây khi tổ chức ĐHCĐ thường niên các công ty đại chúng cần chú trọng hơn nữa trong công tác tổ chức được tốt hơn. Đừng vì những lỗi nhỏ mà cổ đông lâu năm hoặc cổ đông tiềm năng không đầu tư, gắn bó với công ty nữa.

Theo Người tiêu dùng
Bạn đang đọc bài viết Cổ đông lạc lõng trong mùa đại hội? tại chuyên mục Kinh tế của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật