Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn lãi suất tới 4,4%/năm

Trang Nhi 16/11/2023 - 08:20

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp tục được vay vốn với lãi suất chỉ từ 1,2 - 4,4%/năm từ Quỹ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Việc này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị.

doanh-nghiep-vvn-vay-von.jpg
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn lãi suất tới 4,4%/năm

Từ khi hoạt động vào năm 2016, Quỹ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã cho vay hơn 600 tỷ đồng, với 37 dự án, với mức lãi suất ngắn hạn là 1,2%/năm, còn trung hạn và dài hạn là 4,4%/năm. Thủ tục vay vốn tương tự như vay ngân hàng, tuy nhiên theo các chuyên gia, cần đơn giản hóa điều kiện giải ngân cho các doanh nghiệp.

Các ngân hàng vẫn dựa vào thế chấp, vậy với quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, bài toán ưu tiên sẽ là gì, nếu như tín chấp sẽ là chủ yếu của quỹ này trong việc cho vay trực tiếp cho doanh nghiệp thì quy trình điều kiện cho vay, hồ sơ phải đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện, bởi đối tượng thụ hưởng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực pháp lý của họ cũng rất hạn chế. Bên cạnh lãi suất ưu đãi, thì điều kiện, hồ sơ giấy tờ là đặc biệt quan trọng.

Tạo ra sự khác biệt giữa quỹ và ngân hàng thương mại thì quỹ phải cởi mở hơn, ít ràng buộc hơn, đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo, vì họ không có tài sản đảm bảo. Ngoài việc nới lỏng điều kiện hơn so với ngân hàng thương mại, phải có điều kiện hậu kiểm, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn của doanh nghiệp và phải có quy định xử lý rủi ro.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý, để tiếp tục được tái cho vay từ Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp cần hoàn trả hết nợ gốc và lãi tiền vay của khoản vay trước đó đầy đủ, đúng thời hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn lãi suất tới 4,4%/năm