Tài chính - Ngân hàng

Doanh nghiệp đẩy mạnh đơn hàng khiến giá cước biển tăng

Trang Nhi 14/06/2025 - 10:21

Nhu cầu vận chuyển tăng đột biến có thể đẩy giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây áp lực chi phí và ảnh hưởng lợi nhuận.

Thị trường đang bước vào mùa cao điểm vận chuyển kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8 khiến nhu cầu vận tải tăng đột biến. Do đó, Doanh nghiệp xuất khẩu đang đẩy mạnh giao hàng.

gia-cuoc-tau-bien.jpg
Doanh nghiệp đẩy mạnh đơn hàng khiến giá cước biển tăng

Ông Nguyễn Văn Việt, Tổng Giám đốc công ty Việt Thắng Jean, thông tin, đơn vị đang gấp rút hoàn thành đơn hàng trước ngày 20/6 để hàng hóa kịp xuống tàu và vận chuyển cho bạn hàng trước thời điểm Mỹ áp dụng thuế đối ứng mới.

Trong tháng 5 và tháng 6, chúng tôi giảm đơn hàng của các thị trường truyền thống khác để tập trung nhân lực và nhà máy để hoàn thành các đơn hàng đi Mỹ.

Sau tháng 7, đơn vị sẽ tập trung sản xuất đơn hàng cho các thị trường như EU, Nhật, Hàn Quốc... Với thị trường Mỹ, chúng tôi sẽ chờ kết quả mới về mức thuế đối ứng, từ đó có sự điều chỉnh về đơn hàng" - ông Việt nói.

Đại diện Công ty chế biến gỗ Đức Thành (TP.HCM) cũng thông tin, đối với thị trường khách hàng, châu Á hiện đang là thị trường xuất khẩu chủ yếu của doanh nghiệp, tiếp đó là châu Âu.

Các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng vọt và giá cước leo thang nhanh chóng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua Mỹ và các tuyến EU, Địa Trung Hải… cho biết, giá cước tàu biển đang có xu hướng tăng vọt và khó có “slot” (vị trí) trống trên tàu.

Ông Nguyễn Văn Việt, Tổng Giám đốc công ty Việt Thắng Jean cũng xác nhận, giá cước vận tải quốc tế đã tăng ít nhất 10% so với trước đó.

Chia sẻ cụ thể về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Ủy viên BCH Hiệp hội Logistics TP.HCM, kiêm Chủ tịch Công ty TNHH Vận chuyển Thương mại Blue Sea cho biết, từ đầu tháng 6 tới nay giá cước vận tải biển đã tăng đột biến ở các tuyến đi Mỹ.

Nếu như trước đây giá cước chỉ khoảng hơn 2.000 USD/container TEU (20 feet) thì nay đã vượt mức 3.000 USD. Đối với các tuyến qua EU, giá cước thời điểm này đã giảm nhẹ hơn so với tháng 6 khoảng 300 USD/container TEU ở mức 1.800 USD/container TEU.

Dù vậy, theo ông Tuấn, giá cước tàu cao không gây nhiều áp lực bằng việc thiếu vị trí trống trên tàu.

Cũng theo vị này, ngoài tuyến Mỹ, EU, thì một số tuyến đi Địa Trung Hải, Ấn Độ, Trung Đông cũng ghi nhận đà tăng do các nước này cũng có chính sách mới về thuế, phí.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho giá cước tàu biển tăng. Vị này cho rằng, rất có thể chính tâm lý bất ổn và nỗi lo về thuế quan đã đẩy giá cước tăng cao ngay cả khi chưa xảy ra các sự cố về năng lực vận tải hay tắc nghẽn cảng.

Có thể đợt tăng giá này sẽ chỉ là "cú sốc" ngắn hạn, bởi nó khác với đợt tăng giá cước vận tải hồi đại dịch COVID-19. Lý giải quan điểm này, vị này cho biết nhu cầu tăng cao hiện này chủ yếu nhằm phục vụ mục đích dữ trữ, phòng khi các chính sách thuế của Mỹ thay đổi.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn cũng nêu thêm thực trạng, hiện nay Trung Quốc đang gom tàu để kịp các đơn hàng xuất khẩu của nước này qua khối Mỹ và EU. Chính vì thế giá cước cũng như các vị trí trống trên tàu dành cho đơn hàng Việt Nam trở nên khó khăn hơn.

Theo dự báo từ công ty tư vấn ngành vận tải biển Drewry World Container Index (WCI), giá cước vận tải biển trong quý IV/2025 có khả năng hạ nhiệt nếu kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và nhu cầu nhập khẩu giảm. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, trong đó đáng chú ý là sự tái cấu trúc của các liên minh hàng hải.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia khuyến nghị DN cần chủ động xây dựng chiến lược ứng phó như theo dõi sát diễn biến chính sách thương mại và thị trường vận tải biển quốc tế để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất, xuất khẩu. DN nên chủ động đặt chỗ sớm, ưu tiên sử dụng các tuyến có lịch trình ổn định, xem xét ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với các hãng tàu lớn nhằm ổn định chi phí trong giai đoạn biến động. Đồng thời, việc tăng cường hợp tác với các đơn vị logistics chuyên nghiệp để đảm bảo nguồn container, hạn chế rủi ro giao hàng chậm hoặc thiếu hụt phương tiện là điều cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đẩy mạnh đơn hàng khiến giá cước biển tăng