Bất động sản

Doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tái cấu trúc

Trang Nhi 18/11/2023 - 11:09

Dù thị trường bất động sản đang dần phục hồi nhưng các doanh nghiệp bất động sản vẫn tỏ ra thận trọng, tiếp tục tái cấu trúc.

Trong báo cáo mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, thị trường bất động sản đã có một số chuyển biến mới tích cực hơn sau giai đoạn khó khăn kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, một vài dự án mới đã được chủ đầu tư công bố ra thị trường. Tình hình tài chính của doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ căng thẳng nhất. Tuy nhiên, trung bình mỗi tháng vẫn có 107 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường.

tai-cau-truc-doanh-nghiep-bds.jpg
Doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tái cấu trúc

Đối với các sàn giao dịch bất động sản, thống kê của VARs cho thấy có 20% sàn tiếp tục đối diện với nguy cơ giải thể, phá sản; 40% sàn chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt, phải cố gắng cầm cự với niềm tin thị trường sẽ hồi phục vào cuối năm nay.

Trong giai đoạn cuối năm 2023 và nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chứng kiến sự ra đi của một số doanh nghiệp đã kiệt sức, do phải chống chọi trong suốt thời gian dài vừa qua.

Thời gian qua Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước liên tục điều hành chính sách ổn định vĩ mô, đẩy nhanh quá trình hồi phục nền kinh tế, bao gồm các giải pháp từng bước tháo gỡ các điểm nghẽn cho thị trường bất động sản. Cả nước hiện có khoảng 1.200 dự án vướng mắc với tổng giá trị phát triển 30 tỷ USD, riêng Hà Nội và TP.HCM có hơn 500 dự án đang được xem xét, tìm phương án tháo gỡ.

Hầu hết các doanh nghiệp cho biết biện pháp hỗ trợ vẫn chưa thực sự đủ lực để kéo thị trường vực dậy. Để thị trường chuyển biến rõ rệt rất cần thêm nhiều các giải pháp cụ thể, chi tiết và mạnh tay hơn nữa từ phía Chính Phủ, các bộ ngành và cả hệ thống ngân hàng, tập trung vào pháp lý và tiếp cận vốn.

Các chủ đầu tư đều mong muốn Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ trong việc cơ cấu khoản vay, gia hạn nợ và giảm lãi suất cho những dự án sẽ triển khai trong hai năm 2024 - 2025 để giãn dòng thanh toán cho doanh nghiệp.

Theo ước tính của các đội ngũ phân tích trên thị trường, áp lực nợ của nhóm bất động sản đang được đẩy lùi từ năm 2023 sang năm 2024. Gần nhất Hiệp hội Bất động sản TP.HCM công bố giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn (nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn) sẽ đạt đỉnh trong ba năm vào năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tái cấu trúc