Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 làm việc với Ban Cán sự đảng TANDTC

Hà An| 09/03/2022 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/3, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 do đồng chí Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Cán sự đảng TANDTC.

Tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC; cùng các thành viên Ban Cán sự đảng TANDTC và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC.

2(1).jpg
Trưởng đoàn khảo sát Hoàng Thanh Tùng và Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tại buổi làm việc.

Báo cáo tóm tắt tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thực lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du nêu rõ các mục tiêu, quan điểm, phương hướng và nhiệm vụ cải cách tư pháp do Nghị quyết đề ra đã được các cấp ủy, tổ chức đảng trong TAND triển khai thực hiện tích cực và đạt nhiều kết quả khả quan.

Theo đó, nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Tòa án có những đổi mới quan trọng theo hướng bảo đảm để các Tòa án xét xử độc lập, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án và tổ chức, bộ máy của TAND đã được Đảng quan tâm lãnh đạo củng cố, tăng cường. Nhận thức về vai trò, vị trí, tính đặc thù của Tòa án có chuyển biến quan trọng.

1(1).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thực lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị

Nhiều chủ trương, nhiệm vụ lớn của cải cách tư pháp được TAND đề xuất thể chế hóa trong Hiến pháp, pháp luật và được triển khai thực hiện nghiêm túc, nhất là trong lĩnh vực hình sự, dân sự, tố tụng tư pháp, tổ chức và hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Trên cơ sở nội dung định hướng của Đảng, nhiều đề án liên quan tới tổ chức, hoạt động và tăng cường năng lực cho các Tòa án đã được xây dựng và phê duyệt. Cải cách thủ tục tố tụng tư pháp được triển khai, bước đầu đạt kết quả khả quan.

Đội ngũ giữ chức danh tư pháp trong TAND được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, bước đầu đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Từ đó nêu lên những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới và đề xuất, kiến nghị.

3(1).jpg
Các đại biểu thảo luận, trao đổi tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung gồm: Kết quả quán triệt, tình hình triển khai và thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 tại TAND; đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết; những mô hình mới, cách làm hay, kinh nghiệm tốt và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong tình hình mới.

Trao đổi tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, TANDTC đã triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt được một số kết quả nổi bật trong công tác phối hợp với cấp ủy Đảng; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Tòa án theo hướng thực chất; chất lượng công tác không ngừng được nâng lên với nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo mang tính đột phá; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn đội ngũ cán bộ được thực hiện đồng bộ, khoa học, chất lượng cán bộ, công chức được nâng lên, kỷ cương, kỷ luật công vụ được đề cao…

274920813_540327693933450_535733729234244423_n.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Với báo cáo đầy đủ, chi tiết, công tác chuẩn bị của TANDTC được đồng chí Hoàng Thanh Tùng, Trưởng đoàn khảo sát đánh giá cao. Theo Trưởng đoàn khảo sát Hoàng Thanh Tùng, Ban Cán sự đảng TANDTC đã triển khai kịp thời và nghiêm túc các quy định tại Nghị quyết Trung ương 5 khóa X và đạt kết quả đáng ghi nhận. Các vấn đề do thành viên đoàn khảo sát trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc đã được các đồng chí trong Ban Cán sự đảng TANDTC và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC giải đáp đầy đủ, thỏa đáng.

Tiếp thu ý kiến đánh giá của Trưởng đoàn khảo sát, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, hệ thống TAND sẽ tiếp tục chấp hành nghiêm túc, nâng cao hiệu quả phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương trong xây dựng triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của Trung ương về đổi mới phương thực lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị.

Cùng với đó, hệ thống TAND sẽ tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới công tác đào tạo cán bộ để củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 làm việc với Ban Cán sự đảng TANDTC